Làm giả giấy tờ của người chết chiếm đoạt tiền bảo hiểm, “chủ nợ” vướng vòng lao lý

Phùng Sơn

Sau khi chồng chết vì bệnh lý, người vợ thực hiện các thủ tục chôn cất và xin giấy tờ chứng tử từ địa phương để đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương lãnh tiền. Nhưng khi đến, phía bảo hiểm cho biết chồng bà đã làm thủ tục thực lãnh hết số tiền nên không thể tiếp nhận hồ sơ. Khi bà Đ. đưa giấy chứng tử của chồng mình ra thì các bên mới tá hoả có người làm giấy tờ giả để nhận tiền bảo hiểm.

Chồng chết nhưng có người đứng tên nhận tiền giúp

Ngày 12/5, lãnh đạo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương xác nhận, cơ quan này đang tạm giữ 2 đối tượng là Nguyễn Văn Hiệp (SN 1990, quê tỉnh Hà Tĩnh; hiện đang ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) và Phạm Minh Hoàng (SN 1973, quê tỉnh Kiên Giang, hiện ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên) để điều tra làm rõ các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, ông Phan Minh Khánh (SN 1976, quê tỉnh Sóc Trăng tạm trú tại phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Trong thời gian từ tháng 3/2012 đến tháng 7/2018, ông này làm công nhân tại công ty Cổ phần đồ gỗ Starwood Việt Nam (Starwood Việt Nam) ở thị xã Tân Uyên. Trong quá trình trên, công ty Starwood Việt Nam đã thực hiện việc đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho công nhân theo quy định của Nhà nước. Sổ BHXH của ông Khánh được cơ quan BHXH thị xã Tân Uyên quản lý và cấp số sổ BHXH là 7412109652.

Đến khoảng đầu năm 2019, ông Khánh xin nghỉ việc tại công ty Starwood Việt Nam để về quê. Từ đây công ty ngưng đóng bảo hiểm cho ông này và phía BHXH thị xã Tân Uyên cũng chốt sổ, dừng đóng bảo hiểm. Sau khi nghỉ việc, ông Khánh mắc bệnh nặng và tử vong vào ngày 31/5/2019.

Sau khi tử vong, ông Khánh được vợ là bà Phạm Thị N.Đ. lo ma chay chu toàn. Ngày 11/9/2019, bà Đ. đến cơ quan BHXH thị xã Tân Uyên để làm thủ tục hưởng chế độ tử tuất của chồng thì cơ quan này bất ngờ thông báo rằng BHXH thị xã Tân Uyên đã giải quyết 1 lần cho ông Phan Minh Khánh nhận toàn bộ số tiền bảo hiểm vào ngày 29/8/2019. Tá hoả, bà Đ. đưa ra giấy chứng tử của chồng mình khẳng định ông này tử vong vào tháng 5/2019 thì không thể nào “sống dậy” để đi làm thủ tục bảo hiểm được, trong khi người có quan hệ mật thiết nhất là vợ thì hôm nay mới đến làm thủ tục

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, cơ quan BHXH thị xã Tân Uyên đã trích lục các hồ sơ, giấy tờ liên quan. Trao đổi với báo chí, ông Trương Thanh Như, Phó Giám đốc BHXH thị xã Tân Uyên cho biết: “Sau khi BHXH TX.Tân Uyên kiểm tra giấy trích lục khai tử của Khánh do UBND thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 3/6/2019, phía BHXH thị xã phát hiện đã có người làm giả hồ sơ của Phan Minh Khánh để nhận tiền bởi ông Khánh đã chết từ trước tháng 8/2019. Ngay lập tức, BHXH thị xã Tân Uyên liên hệ với cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ sự việc”.

Chủ nợ quá… “nhiệt tình”!

Sau khi vào cuộc, Công an thị xã Tân Uyên đã thu thập nhiều hồ sơ, chứng cứ liên quan, đồng thời rà soát các mối quan hệ của ông Khánh. Một thời gian sau, cơ quan điều tra phát hiện ông Khánh có quen biết Nguyễn Văn Hiệp (SN 1990, quê Hà Tĩnh; hiện đang ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên). Năm 2018, ông Khánh vay Hiệp 20 triệu đồng để tiêu xài. Để làm tin, ông Khánh thế chấp sổ BHXH của mình và 1 giấy CMND (do Công an tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 29/6/2017) cho Hiệp, hẹn đến tháng 3/2019 sẽ trả nợ, đồng thời nhận lại sổ BHXH và giấy CMND.

Đến tháng 8/2019, Nguyễn Văn Hiệp không thấy Khánh đến trả nợ như đã thỏa thuận nên bàn với bạn của mình là Phạm Minh, tìm cách lấy tiền BHXH của Phan Minh Khánh. Sau khi lấy được tiền, Hiệp sẽ chia cho Hoàng 10% trên tổng số tiền lấy được.

Để qua mặt cơ quan chức năng trong quá trình thanh toán BHXH Phạm Minh Hoàng đưa cho Hiệp một tấm ảnh màu kích cỡ 2x3cm của Hoàng. Sau đó Hiệp lấy ảnh này dán đè lên vị trí ảnh trong giấy CMND của Phan Minh Khánh rồi giao CMND và sổ BHXH cho Hoàng.

Có giấy tờ giả, Phạm Minh Hoàng đến BHXH thị xã Tân Uyên xưng mình tên Phan Minh Khánh, xuất trình CMND giả và sổ BHXH số 7412109652 để làm thủ tục đề nghị giải quyết chế độ BHXH. Nhân viên BHXH sau khi kiểm tra thông tin trên CMND và sổ BHXH đã nhầm tưởng Phạm Minh Hoàng là Phan Minh Khánh, nên đã hướng dẫn Hoàng làm thủ tục nhận tiền chế độ BHXH một lần. Đồng thời, giao cho Hoàng phiếu hẹn đến ngày 29/8-/2019 có mặt tại Bưu điện thị xã Tân Uyên để nhận tiền BHXH.

Ngày 29/8/2019, Phạm Minh Hoàng đến Bưu điện và tiếp tục xưng tên Phan Minh Khánh, xuất trình CMND giả tên Phan Minh Khánh cho nhân viên của Bưu điện kiểm tra. Nhân viên bưu điện cũng bị qua mặt nên đã để Phạm Minh Hoàng ký tên, lăn tay xác nhận vào“Giấy nhận tiền trợ cấp BHXH một lần”, và nhận số tiền 53.640.000 đồng. Sau khi nhận tiền, Hoàng mang tiền đưa cho Hiệp và được Hiệp chia cho 10.500.000 đồng theo thỏa thuận. Số tiền còn lại Hiệp đem về cất giữ tại nhà.

Qua sự việc trên, Công an thị xã Tân Uyên cũng cảnh báo người lao động không nên vì lợi ích cá nhân trước mắt mà cầm cố, thế chấp hoặc mua bán sổ BHXH. Việc cầm cố, thế chấp sổ BHXH để vay và cho vay tiền dẫn đến vi phạm pháp luật sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành.

P.S