Làm luật sư ở tuổi “thập cổ lai hi”

Làm luật sư ở tuổi “thập cổ lai hi”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Ở tuổi bảy mươi, những chuyến hành trình bằng xe máy từ Thanh Hóa về Hà Nội (và ngược lại) với ông là chuyện thường xuyên như cơm bữa. Điều đặc biệt là những chuyến đi ấy, không phải để ông lo việc nhà mình mà toàn lo chuyện của thiên hạ.

Nhiều người bảo luật sư Hoàng Xuân Tốn "gàn", là "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Vợ con, bạn bè cũng can ngăn vì lo lắng cho sức khỏe của ông. Nhưng với ông, những điều đó không quan trọng bằng niềm vui ông mang đến cho nhiều cảnh đời còn gặp khó khăn, bất công vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Với cương vị tổng thư ký Hội Luật gia Liên cơ quan, ủy viên BCH Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa, trong quá trình tác nghiệp, luật gia Hoàng Xuân Tốn đặc biệt chú ý giúp đỡ những người có công với cách mạng. Vì lý do nào đó như thất lạc giấy tờ, hồ sơ nên chưa được công nhận, vinh danh.

Cho đến thời điểm này, đã có nhiều gia đình gặp khó khăn về mặt pháp lý được luật gia Hoàng Xuân Tốn tư vấn giúp đỡ dẫn đến thành công. Tiêu biểu như việc ông đã giúp đỡ thân nhân gia đình liệt sĩ Nguyễn Danh Dương - nguyên phó chủ tịch Ủy ban cách mạng lâm thời tỉnh Hà Tĩnh hy sinh năm 1945 được công nhận là liệt sĩ và là cán bộ tiền khởi nghĩa.

Luật gia Hoàng Xuân Tốn có tới 3 tấm bằng đại học. Mỗi tấm bằng thuộc một lĩnh vực khác nhau. Bằng Đại học Tổng hợp, khoa Văn, bằng Đại học Thương mại và gần đây nhất là của Đại học Luật Hà Nội khi ông đã xấp xỉ 60 tuổi.

Tiêu điểm - Làm luật sư ở tuổi “thập cổ lai hi”

Luật sư Hoàng Xuân Tốn

Sinh năm 1942, tại xã Hợp Thành, Yên Thành (Nghệ An) trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Quê hương miền Trung nghèo khó nhưng đầy ắp tinh thần hiếu học đã hun đúc nên ở Hoàng Xuân Tốn những tính cách cần cù, ham học hỏi.

Ngay từ bé, Hoàng Xuân Tốn đã say mê đọc sách, đặc biệt là sách văn học. Ngoài văn học Việt Nam, ông còn đam mê đọc các tác phẩm văn học của Nga, Pháp, Trung Quốc… Ông thuộc làu "Truyện Kiều", "Chinh phụ ngâm" từ khi còn rất nhỏ.

Năm 1963, ông đi làm công nhân thủy lợi ở công trình thủy lợi Diễn - Yên - Quỳnh (Diễn Châu - Yên Thành - Quỳnh Lưu). Nhờ bản tính nhanh nhẹn, tinh thần trách nhiệm cao, ông được giao ngay nhiệm vụ phụ trách các máy bơm nước Diezen 35 sức ngựa để đảm bảo nước bơm rút đúng quy trình. Ngay sau đó, ông được Ty Công an Nghệ An quyết định điều về làm việc trong ngành tình báo. Thời gian này, ông góp phần không nhỏ trong việc đập tan âm mưu phá hoại của một số tổ chức phản động. Hoàng Xuân Tốn với sự mưu trí của mình đã thu được nhiều thông tin quan trọng về mạng lưới phản động này.

Sau khi chuyển công tác về Đoàn Vận tải ôtô số 40 thuộc Bộ Tư lệnh giao thông vận tải với nhiệm vụ chuyển súng đạn, xăng dầu vào chiến trường, dù được Cục Vận tải cho sang Liên Xô học nhưng Hoàng Xuân Tốn vẫn quyết định ở lại quê hương (Thanh Hóa). Sau đó, ông quyết định thi vào khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp và học cùng khóa 21 với nhiều nhà văn, nhà thơ trong đó có Hoàng Nhuận Cầm, Giáng Vân...

Tốt nghiệp Đại học, ông về giảng dạy tại Trường Bồi dưỡng cán bộ Thanh Hóa. Ở cương vị này, ông có nhiều sáng kiến, trong đó tiêu biểu là chủ trương "5 cây 1 con" rất phù hợp cho việc phát triển kinh tế của vùng Thanh Hóa.

Chưa bằng lòng, ông lại tiếp tục học đại học Thương mại, sau đó về làm trưởng phòng kinh doanh rồi phó giám đốc xí nghiệp thực phẩm nông sản Thanh Hóa. Cũng trong thời gian này, ông đã góp phần cho ra mắt sản phẩm bia Thanh Hóa và là người đầu tiên xuất khẩu bánh đa nem sang Pháp. Trước khi nghỉ hưu, ông công tác tại Ban Kinh tế Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Chuẩn bị nghỉ hưu, một quyết định nữa của ông khiến nhiều người bất ngờ là đi học Đại học Luật. Tốt nghiệp Đại học Luật, ông tiếp tục học lớp Luật sư 6 tháng và trở thành một trong những người đặt viên gạch đầu tiên thành lập Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa.

Nguyễn Lân


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.