Làm rõ nghi vấn công trình xây trường tiền tỷ tăng giá vì... chỉ định thầu

Làm rõ nghi vấn công trình xây trường tiền tỷ tăng giá vì... chỉ định thầu

Thứ 6, 25/08/2017 | 09:00
1
Dãy nhà cấp 4 của trường Tiểu học xã Hoà Bình (Hưng Hà, Thái Bình) hiện đã xuống cấp, thường xuyên trong tình trạng dột nát, sân trường ngập nước. Một dự án xây mới được thực hiện, thế nhưng, thay vì đấu thầu công khai nó lại được… chỉ định thầu.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, từ lâu, trường tiểu học xã Hoà Bình đã trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Nhiều năm nay, thầy trò phải sống trong cảnh dột nát mỗi khi trời mưa, thậm chí nước chảy cả vào phòng học. Hôm nào trời mưa to, sân trường  ngập ngang gối khiến việc học tập bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xã hội - Làm rõ nghi vấn công trình xây trường tiền tỷ tăng giá vì... chỉ định thầu

Trường tiểu học xã Hoà Bình bị xuống cấp nghiêm trọng.

 Không riêng trường tiểu học mà tại trường mầm non xã Hoà Bình cũng trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất không đáp ứng nhu cầu học tập. Các phụ huynh đã nhiều lần bày tỏ mong muốn xây dựng, cải tạo lại trường lớp để con em được yên tâm theo học. Sau nhiều năm chờ đợi, UBND xã đã có chủ trương cải tạo và xây mới các phòng học tại 2 cơ sở trên và được UBND huyện Hưng Hà phê duyệt.

Xã hội - Làm rõ nghi vấn công trình xây trường tiền tỷ tăng giá vì... chỉ định thầu (Hình 2).

Trường mầm non xã Hoà Bình không đáp ứng đủ nhu cầu học tập.

 Đến đầu tháng 8, công trình chính thức thi công với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Đơn vị thi công là công ty Xây dựng Tiến Phú (khu Nhân Cầu I, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà).

Tuy nhiên, thay vì thông báo công khai, rộng rãi để kêu gọi các đơn vị tham gia đấu thầu, UBND xã lại chỉ định thầu.

Động thái này khiến dư luận địa phương thắc mắc. Thậm chí, có thông tin cho rằng, công ty Tiến Phú trúng thầu là do có mối quan hệ với cán bộ huyện, cũng nhờ sự can thiệp của vị này mà gói thầu đã được chỉ định, làm tăng giá trị xây dựng công trình vì nếu đưa ra đấu thầu rộng rãi, nhằm tăng tính cạnh tranh thì giá trị xây dựng có thể giảm.

Xã hội - Làm rõ nghi vấn công trình xây trường tiền tỷ tăng giá vì... chỉ định thầu (Hình 3).

Dự án bắt đầu khởi công từ đầu tháng 8.

 Để làm rõ vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Lượng – Chủ tịch UBND xã Hoà Bình cho biết: “Trường Mầm non xã Hoà Bình bị quá tải, còn dãy nhà cấp 4 của trường Tiểu học xã Hoà Bình xuống cấp nên người dân địa phương rất mong muốn cải tạo lại trường để các con em trong địa phương có nơi học tập tốt. Phòng Giáo dục cũng đã tạm đình chỉ việc dạy học do sợ không đảm bảo an toàn. Chúng tôi cũng đang cố gắng xây dựng trường để lấy chỗ cho các cháu học”.

Xã hội - Làm rõ nghi vấn công trình xây trường tiền tỷ tăng giá vì... chỉ định thầu (Hình 4).

Dự án được chỉ định thầu đang trong quá trình xây dựng.

 Về thông tin chỉ định thầu, ông Lượng lý giải: “Tháng 4, UBND huyện đồng ý việc xây dựng mới 4 phòng học trường mầm non và 6 phòng học mới tại trường tiểu học do xã làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ, đơn vị thi công là công ty Xây dựng Tiến Phú, có địa chỉ nằm trên địa bàn. Đầu tháng 8, bắt đầu khởi công xây dựng trường mầm non.

Chúng tôi không mời thầu dự án. Do tình hình cấp thiết nên buộc phải chỉ định thầu để đảm bảo điều kiện cho các cháu được học. Việc dư luận cho rằng đơn vị thi công có mối quan hệ mật thiết với cán bộ từ trên xuống là không phải”.

Thế Anh

Lộ diện “ông lớn” thâu tóm Tổng công ty Licogi

Thứ 5, 24/08/2017 | 07:00
Nếu mua lại thành công phần vốn nhà nước từ SCIC, nhóm Công ty Khu Đông – Gia Cường sẽ sở hữu tới 98% Tổng công ty Licogi.

9X xinh đẹp, tài năng kể về cuộc sống không như mơ của du học sinh

Chủ nhật, 20/08/2017 | 07:00
18 tuổi phải xa vòng tay chở che của cha mẹ sang nước ngoài học tập. Ban đầu, Chi Mai cảm thấy xa lạ, bỡ ngỡ nhưng được sự động viên kịp thời của cha mẹ, cô dần vững tin hơn.

Vụ án Hoa hậu Phương Nga lại 'nóng' sau quyết định tạm đình chỉ điều tra

Thứ 3, 15/08/2017 | 06:00
Luật sư Nguyễn Văn Quynh là 1 trong 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga. Cô này bị cáo buộc đã lừa đảo, chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ. Ngay sau khi Công an TP.HCM có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Quynh.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.