Làm rõ vụ trốn truy nã rồi làm công an

Làm rõ vụ trốn truy nã rồi làm công an

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:13
0
Có khả năng lệnh truy nã không đến được Công an huyện Định Quán nên nơi này đã tuyển kẻ phạm tội vào ngành công an.

Ngày 17-4, liên quan đến nguyên trung úy cảnh sát Trần Hữu Nam, 29 tuổi, ngụ khu phố 6, phường Long Bình, TP Biên Hòa bị bắt, Thượng tá Trần Tiến Đạt - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận: Ban giám đốc công an tỉnh này đã tước quân tịch đối với Trung úy Trần Hữu Nam (Công an TP Biên Hòa), đồng thời giao Công an TP Biên Hòa khởi tố, bắt tạm giam Nam để điều tra theo quyết định truy nã. “Lãnh đạo công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của Công an huyện Định Quán, đơn vị xét tuyển Nam đi nghĩa vụ” - Thượng tá Đạt nói.

Việc một người đang bị truy nã lại chui vào hàng ngũ công an gây thắc mắc cho nhiều người. Bởi công tác tuyển lựa nhân sự vào ngành công an rất nghiêm ngặt và chúng tôi đã cố tìm hiểu để giải đáp câu hỏi này.

Pháp luật - Làm rõ vụ trốn truy nã rồi làm công an

Trần Hữu Nam (người đứng ở đầu xe) trong màu áo của lực lượng cảnh sát 113. Ảnh: DĐ

Pháp luật - Làm rõ vụ trốn truy nã rồi làm công an (Hình 2).

Quyết định đình nã của Công an tỉnh Đồng Nai với Nam. Ảnh: DĐ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trần Hữu Nam quê tỉnh Thái Bình. Năm 1990, Nam cùng gia đình chuyển về sinh sống tại ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai). Tháng 2-2004, Nam lên TP Biên Hòa thuê phòng trọ để đi làm và ôn thi ĐH. Tại đây, Nam đã cùng đồng phạm tham gia một vụ trộm cắp ở phường Long Bình (chứ không phải cướp giật như thông tin trên số trước) và bị công an phát hiện. Vụ việc sau đó đã được Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa thụ lý và Nam bị bắt giữ cùng đồng phạm. Sau chín ngày tạm giữ để điều tra, công an không xác minh được người bị hại nên tạm thả Nam và đồng phạm, đồng thời tiếp tục điều tra vụ việc. Sau một thời gian, công an xác định được người bị hại trong vụ án, xác định Nam là đối tượng cầm đầu của nhóm trộm cắp nên ra quyết định bắt giữ Nam cùng đồng phạm để xử lý. Tuy nhiên, lúc này Nam đã lẩn trốn. Không bắt được Nam nên ngày 30-3-2004, Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định truy nã đối với Nam về tội trộm cắp tài sản.

Khi về xã La Ngà sinh sống, Nam biết thông tin Công an tỉnh Đồng Nai phân bổ chỉ tiêu tuyển công an nghĩa vụ (phục vụ có thời hạn trong ngành công an nhân dân) cho các huyện, Nam đã làm hồ sơ và Công an huyện Định Quán đã tuyển Nam vào phục vụ có thời hạn trong ngành.

Theo một nguồn tin, trong quá trình phục vụ, Nam nhiều lần vi phạm kỷ luật và đơn vị chủ quản dự kiến không biên chế Nam thành công an chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong năm 2006, Nam nộp hồ sơ thi vào trường trung học cảnh sát. Khi sơ tuyển, trường này đã căn cứ vào hồ sơ có sẵn và xác nhận của đơn vị nơi Nam công tác để nhận hồ sơ và cộng điểm ưu tiên nên Nam lọt tiếp qua cửa này, thi đậu vào trường trung học cảnh sát. Sau khi tốt nghiệp, Nam trở thành công an chuyên nghiệp.

Năm 2010, Nam cùng gia đình về sinh sống tại khu phố 6, phường Long Bình, TP Biên Hòa. Công tác qua nhiều đơn vị, mang cấp hàm trung úy thì Nam bị bắt khi về Công an TP Biên Hòa công tác, nơi đã từng thụ lý vụ trộm cắp và ra lệnh truy nã Nam trước đây.

Một nguồn tin trong ngành công an của chúng tôi nhận định: Nam lọt được qua các “cửa” kiểm tra để vào ngành có thể do quyết định truy nã với Nam đã không đến được Công an huyện Định Quán và địa phương nơi Nam cư ngụ. Vì vậy, ngoài việc xác minh, làm rõ trách nhiệm của Công an huyện Định Quán, đơn vị xét tuyển Nam đi công an nghĩa vụ, cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra công tác công bố lệnh truy nã của cơ quan chức năng.

Theo Duy Đông (Pháp luật TP HCM)

Trung úy 113 bị bắt vì 10 năm trước đi cướp giật

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:14
Anh này từng cầm đầu băng cướp giật ở Long Bình, Biên Hòa. Sau khi bị bại lộ, anh ta trốn về Định Quán rồi vào ngành công an lên đến cấp hàm trung úy.

Thủ đoạn hại người tàn độc của kẻ đang trốn nã

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:21
Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý lao động của các chủ tàu đánh cá, sau khi gây án và bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy nã về tội giết người, Nguyễn Tuấn Khanh đã lẩn trốn lên một tàu cá ra biển.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.