Làm sao để tiêu cực do báo chí phát hiện được xử lý?

Làm sao để tiêu cực do báo chí phát hiện được xử lý?

Thứ 6, 28/04/2017 | 18:13
0
Sáng 28/4, tại Hà Nội, ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, hội Nhà báo Việt Nam, báo Nhân Dân đã đồng tổ chức hội thảo “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo báo Nhân Dân cùng nhiều chuyên gia, nhà báo và các nhà làm luật.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: "Báo chí, truyền thông có vai trò vô cùng to lớn trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Không chỉ vấn đề nhận thức, vấn đề lý luận mà thực tiễn đang ngày càng chứng minh điều đó.

Kết nối NĐT - Làm sao để tiêu cực do báo chí phát hiện được xử lý?

 Hội thảo Báo chí với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí.

Tuy nhiên trên thực tế không phải lúc nào vấn đề này cũng được nhận thức một cách đầy đủ. Cũng không phải lúc nào báo chí, nhà báo cũng được tạo điều kiện trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó và luật pháp quy định. Bao gồm cả phát hiện, nêu gương các tấm gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới điểm hình tiên tiến, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Mặt khác, ngay chính bản thân các nhà báo không phải lúc nào cũng có đủ nhận thức, tri thức và kỹ năng tác nghiệp để vừa tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí một cách hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và cho cơ quan báo chí".

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn hội thảo sẽ tìm ra giải pháp để thúc đẩy vai trò của báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí. Đồng chí đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc phản ánh thực tiễn, phát hiện các điển hình tiên tiến, các tấm gương tốt, phát hiện các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

“Mặt trận giám sát không có chế tài, báo chí phát hiện cũng càng không chế tài. Vậy chúng ta phải làm thế nào cho yếu tố số một của báo chí là phát hiện ra vấn đề được chuyển thành việc hành động của Đảng, chính quyền chế tài các sai phạm này”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Hội thảo đã tiếp nhận 23 tham luận của các nhà báo, các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo báo chí và những người quan tâm đến báo chí. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã làm rõ hơn vai trò của báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, mối quan hệ và các nhân tố tác động tới vai trò này.

Những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn của báo chí tham gia hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí như: Tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp trong khai thác và xử lý thông tin về lĩnh vực này, những khó khăn bất cập, những sai phạm trong tác ngiệp báo chí, tác hại của việc thông tin sai, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của PV, BTV, BBT, TBT trong khai thác và xử lý thông tin về lĩnh vực này.

Kết nối NĐT - Làm sao để tiêu cực do báo chí phát hiện được xử lý? (Hình 2).

 PGS.TS.Trần Văn Độ (đứng) phát biểu ý kiến tại hội thảo.

PGS.TS.Trần Văn Độ, nguyên Phó chánh án TAND Tối cao chia sẻ: "Báo chí hỗ trợ rất lớn cho cuộc đấu tranh  phòng chống tội phạm, vi phạm. Nhiều vụ án nhất là các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn được phát hiện, khởi tố từ nguồn tin của báo chí. Nhiều vụ án oan sai được báo chí đề cập. Nhiều vụ án được báo chí phát hiện có bất cập trong xử lý… đã giúp cơ quan có thẩm quyền có biện pháp sửa chữa kịp thời.Tuy nhiên theo ông Độ, báo chí cũng tạo áp lực không cần thiết cho hoạt động tố tụng, nhất là phán quyết của tòa".

Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài nêu quan điểm: "Trong quá trình hành nghề, đặc biệt là khi tham gia các vụ án tham nhũng, có một vấn đề khá nhạy cảm, đang còn nhiều ý kiến khác nhau cần có sự đồng thuận trong nhận thức vì nó liên quan đến thông tin và truyền thông.

Đó chính là cách giải quyết bài toán giữa trách nhiệm bảo mật thông tin của khách hàng với bổn phận phải tố giác tội phạm của một công dân khi biết rõ khách hàng của mình phạm tội. Nếu chưa có sự xác minh, thẩm tra, đánh giá thì rất khó có căn cứ để xác định những thông tin mà khách hàng tiết lộ là đúng sự thật hay không.

Việc quy định xử lý trách nhiệm hình sự của người bào chữa như tại khoản 3, Điều 19 Bộ luật Hình sự 2015 (chưa có hiệu lực) rất dễ dẫn đến việc tùy tiện áp dụng để xử lý người bào chữa, đặc biệt trong tình hình hiện nay. Có trường hợp một số cơ quan, người tiến hành tố tụng không muốn người bào chữa tham gia tố tụng trong vụ án hình sự khi quan điểm bào chữa khác biệt hoặc ngược lại với quan điểm buộc tội".

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.