Làm thế nào để chữa viêm họng cho bà bầu mà không cần dùng thuốc?

Làm thế nào để chữa viêm họng cho bà bầu mà không cần dùng thuốc?

Chủ nhật, 20/01/2019 | 08:00
0
Khi mang thai, sức đề kháng của phụ nữ thường suy giảm nên rất dễ mắc các bệnh vặt như cảm, ho, viêm họng... Không thể dùng thuốc để điều trị vậy làm thế nào để có thể chữa viêm họng cho bà bầu?

Trời lạnh, bà bầu đề phòng với bệnh viêm họng

Bác sĩ Lê Quốc Tú, khoa Tai Mũi Họng chia sẻ với VnExpress, đau rát cổ họng thường đi kèm với hiện tượng ho khan, đây là triệu chứng của bệnh viêm họng khi mang thai. Thủ phạm gây bệnh  thường là các loại virus như phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu, liên cầu.

Sức khỏe - Làm thế nào để chữa viêm họng cho bà bầu mà không cần dùng thuốc?

Khi mang thai, sức đề kháng yếu, bà bầu rất dễ bị viêm họng.

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn phụ nữ dễ bị viêm họng nhất. Nguyên nhân chủ yếu do có sự thay đổi lớn về nội tiết tố khi mang thai. Lúc này sức đề kháng của cơ thể giảm, tác nhân gây bệnh dễ xâm nhập vào niêm mạc mũi họng gây viêm họng có đờm. Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng là ho nhiều, có thể kèm theo sốt, đau đầu. Tình trạng tăng tiết màng nhầy còn khiến bà bầu bị nghẹt mũi, ho khan hoặc ho có đờm, gây cảm giác khó chịu.

Bác sĩ Tú khuyến cáo với phụ nữ mang thai, chỉ nên dùng thuốc khi có sự tư vấn của bác sĩ và tuyệt đối không nên dùng trong thời gian dài. Tốt nhất, bà bầu nên đi khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn chỉ định điều trị phù hợp.

Để phòng bệnh viêm họng, phụ nữ mang thai vào mùa lạnh nên chú ý giữ ấm cơ thể. Những lúc trời trở gió cũng cần mặc ấm. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, hút sạch bụi bẩn và vi khuẩn bởi đây là những nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng và ho. Sử dụng khẩu trang khi dọn dẹp nhà hay đi ra ngoài đường. Tránh tiếp xúc với những người bị cảm, viêm mũi cấp tính. Hạn chế ăn đồ lạnh, tắm nước lạnh. Nếu thấy những dấu hiệu bất thường như sốt cao hay ho khan, nên đi khám và điều trị kịp thời.

Cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất chính là dùng thuốc. Tuy nhiên vì trong thai kỳ mẹ bầu phải hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc, nên bác sĩ Tú khuyên các thai phụ nên uống nhiều nước, súc miệng bằng nước muối sáng và tối, bổ sung nước ép trái cây nhằm cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, có thể áp dụng một số mẹo dân gian dưới đây cũng giúp giảm đau họng, tăng cường sức đề kháng.

Mẹo trị viêm họng cho bà bầu theo dân gian

Chanh và muối: Thái chanh thành những lát nhỏ trộn với muối hạt ngậm khi mới viêm họng. Ngày ngậm ít nhất 5 lần. Thai phụ cũng có thể hòa chanh với nước muối uống. Súc miệng thường xuyên bằng nước muối cũng là cách trị viêm họng hiệu quả.

Gừng, chanh và mật ong: Lấy 01 thìa nước gừng và 01 thìa mật ong trộn với nhau. Ăn hỗn hợp gừng và mật ong, sau đó uống một cốc sữa nóng để giảm ho và các vấn đề về họng. Một cách khác là dùng 1/2 cốc nước ấm, cho vào 03 thìa nước chanh, 01 thìa mật ong, 01 thìa nước gừng. Khuấy đều lên và nhấp từng ngụm nhỏ một, ngày 3 lần sẽ giảm viêm họng nhanh chóng.

Mật ong và quất. Mật ong hấp quất còn nguyên vỏ xanh: Quất (3 – 4 quả), rửa sạch vỏ, để ráo nước, bổ đôi quả, bỏ hạt, thái lát mỏng, cho vào bát tô. Đổ mật ong ngập phần quất, trộn đều cho quất thấm đều mật ong. Sau đó đem hấp hoặc cho vào nồi đun cách thủy 10 – 15 phút, tới khi quất nhuyễn, quyện đều với mật ong thành một thứ dịch sánh như siro. Để nguội, ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 1 – 2 thìa cà phê. Không nuốt ngay, ngậm 5 giây trong miệng, để trôi từ từ qua cổ họng, giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khản tiếng…

Mật ong hấp tỏi: Đập giập từ 4 – 5 nhánh tỏi, trộn đều mật ong, đem hấp cách thủy, tới khi ngửi thấy mùi tỏi hăng hắc là được (không cần để tỏi quá nhừ). Để nguội, uống 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 1 – 2 thìa cà phê. Mật ong khi hấp cùng với tỏi làm tăng tính kháng sinh tự nhiên, giảm viêm họng, tăng sức đề kháng.

Những tư vấn hữu ích, khoa học và chính xác nhất cho mẹ bầu - nhất là những phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ được cập nhật liên tục trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 8h sáng hằng ngày, mời quý vị và các mẹ bầu cùng đón đọc.

>>>Xem thêm: Chuẩn bị đến ngày dự sinh, mẹ nhất định phải chuẩn bị trước những món đồ này

Phong Linh (tổng hợp)

Chuyên gia lý giải việc “bà bầu uống nước lá tía tô giúp dễ sinh”

Thứ 5, 17/01/2019 | 08:00
Theo chuyên gia Đông y, đối với thai sản, lá tía tô chỉ thấy nói đến tác dụng an thai, chủ yếu là dùng cành tía tô để chữa động thai.

Cách phòng dịch sởi hiệu quả, phòng dịch sởi cho bà bầu thế nào?

Thứ 3, 15/01/2019 | 18:30
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tiếp tiếp nhận và điều trị nhiều ca mắc sởi, điều này tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sởi. Vậy cần làm gì để phòng bệnh sởi và ngăn chặn dịch sởi tái phát?
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.