Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ?

Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ?

Thứ 4, 01/11/2017 | 09:43
0
“Bố mẹ không muốn lắng nghe tôi. Chính tôi lại không lắng nghe con mình.”

Đó là lời tâm sự của anh Ngọc, 1 phụ huynh của thế hệ Milennials, có con sinh ra trong những năm từ 1980 - 2000.

 Những lời tâm sự thế này, không phải hiếm.

 Anh Ngọc sinh ra trong 1 gia đình công chức tại Hà Nội, từ nhỏ anh đã không phải thiếu thốn thứ gì. Nhưng, sự đầy đủ về vật chất lại không đi kèm với sự đồng cảm về tinh thần. “Bố mẹ luôn muốn tôi làm những điều họ muốn. Chính vì bố mẹ mà tôi đã không theo đuổi đam mê mỹ thuật mà chọn học ngành kỹ thuật cho ổn định” ,  anh Ngọc chia sẻ.

 Anh từng nghĩ sẽ không bao giờ để chuyện tương tự xảy ra với con mình. Nhưng khi có con, anh chẳng ngờ mình lại đi đúng vào vết xe cũ. Đến lượt vợ chồng anh muốn con đi theo con đường đã định sẵn.

 “Bọn trẻ bây giờ khác quá khác so với tuổi chúng tôi hồi xưa. Tôi không đoán nổi tâm lý của chúng, ”, anh Ngọc nói.

 Đây có lẽ là câu nói thường được các vị phụ huynh thốt ra nhiều nhất về con cái của mình. Giao tiếp với con cái đã khó, nhưng thời buổi này chính những tiện ích công nghệ cũng góp phần làm rào cản này tăng thêm. Bởi lẽ nếu như ngày xưa, nếu rảnh rỗi thì con cái hoặc là chơi cùng bạn bè, hoặc là loanh quanh ở trong nhà thì cũng bắt chuyện với bố mẹ, thì nay chúng có thể ôm những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng cả ngày mà không cần giao tiếp với gia đình một chút nào.

 Thu hẹp những khoảng cách, có phải là bất khả?

Câu hỏi này khiến hàng trăm nghìn phụ huynh như anh Ngọc phải đau đầu.

 Khó. Nhưng không phải không có cách. Chính công nghệ có thể là công cụ kết nối giữa con cái với bố mẹ. Quan trọng là dùng nó như thế nào.

 Khi biết con thường xuyên dùng một mạng xã hội mà học sinh cấp 3 hầu như ai cũng có, anh Ngọc và vợ đã lập tài khoản, tìm hiểu hiểu mạng xã hội này và kết bạn với con. Những dòng trạng thái thường xuyên được gia đình cập nhật với nhau. Gia đình anh Ngọc cho biết khi nhìn thấy bố mẹ gửi lời mời kết bạn rồi dùng cái emoji (biểu tượng cảm xúc) mà chúng thường dùng, con gái anh chị đã chạy vội sang phòng mình ngạc nhiên:

 “Con bé không thể tin nổi là bố mẹ cũng biết đến mạng xã hội này nên ngạc nhiên lắm. Lúc đầu còn đề phòng sợ bố mẹ “soi”, nhưng sau thì con gái cũng thoải mái dần”.

 Bắt kịp xu thế công nghệ của con cái, nhưng ngược lại, cả nhà cũng đặt ra 1 quy tắc, là cứ một ngày mỗi tuần, cả nhà cùng dành thời gian đi chợ, nấu nướng và nói chuyện đã xảy ra trong cả tuần qua. Nhờ vậy mà cả gia đình có vẫn có kết nối trực tiếp với nhau, con cái chia sẻ chuyện học tập, tình bạn, còn bố mẹ cũng có cơ hội biết và tìm hiểu thêm các tiện ích mới trên smartphone.

 Khi cả gia đình cùng chia sẻ

 Có một điều đáng mừng là những gia đình như anh Ngọc bây giờ đang nhiều dần lên, không chỉ với bố mẹ - con cái mà còn tới cả ông bà. Như ông Nguyễn Công Anh, một cán bộ về hưu 62 tuổi chia sẻ :“Nhờ có con rể mà tôi biết đến Meed, cả nhà tôi giờ đều dùng Meed để tiết kiệm cũng như có kế hoạch chi tiêu hiệu quả.”

 Với đại gia đình nhà ông Công Anh, việc cả 3 thế hệ cùng nhau sử dụng một ứng dụng như Meed cũng đã không còn quá xa lạ. Với Meed, các thành viên trong gia đình thường xuyên chuyển tiền, nạp tiền điện thoại cho nhau … Riêng bản thân ông Công Anh và các con còn gửi cả tiết kiệm với Meed. Và thật may mắn, trong tháng 10 này, ông đã chiến thắng giải thưởng 200 triệu trong chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận Máy Triệu Phú của Meed - Maritime Bank.

Đời sống - Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ?
 

 ÔngCông Anh và con rể nhận giải thưởng 200 triệu từ ứng dụng Meed khi cùng tham gia tiết kiệm.

“Đối với tôi, có một khoản tiết kiệm giúp tôi có một khoản riêng cất đi, không phải phụ thuộc con cái. Tôi tiết kiệm cũng không phải vì mong trúng thưởng, mà tiết kiệm cho chính mình thôi. Sau khi thắng 200 triệu, tôi vẫn sẽ tiết kiệm tiếp”, ông Nguyễn Công Anh chia sẻ thêm.

Nói thêm về Meed, đây là một ứng dụng giúp người dùng xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc. Để khuyến khích người dùng tạo lập thói quen tiết kiệm, Meed đưa ra chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận May Triệu Phú, với mỗi 200 ngàn trong tài khoản Tiết Kiệm Bảo Đảm, người dùng sẽ nhận được một phiếu dự thưởng với cơ hội trúng 200 triệu đồng. Chương trình này vẫn còn 1 giải thưởng 200 triệu nữa.

Vốn dĩ các sản phẩm công nghệ thường hướng tới giới trẻ, nhưng những sản phẩm như Meed đôi lúc lại trở thành công cụ cho cả gia đình nhiều thế hệ kết nối, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để hiểu nhau hơn. Và đôi lúc, không chỉ là những người trẻ học hỏi từ những người đi trước, mà chính là những người lớn tuổi lại học hỏi được rất nhiều từ lớp trẻ năng động.

Về Meed:

Ứng dụng Meed là ứng dụng tài chính thông minh, giúp bạn dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động tài chính trên smartphone và kiếm tiền thông qua giới thiệu bạn bè và người thân. Meed khuyến khích tiết kiệm dài hạn, cho phép ứng trước tới 75% tiền tiết kiệm để tiêu xài. Chưa kể, thông qua tính năng SocialBoost, ngân hàng chia sẻ lại 50% thu nhập lãi suất cho cộng đồng người dùng Meed. Ứng dụng được bảo trợ bởi ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Maritime Bank. Với mục tiêu phát triển cộng đồng, Meed không hướng tới tối đa hóa lợi nhuận mà muốn đem tới cơ hội cho tất cả mọi người rũ bỏ những lo lắng về tài chính.

Tìm hiểu thêm về Meed tại: meed.net/vi

Maritime Bank: Lợi nhuận năm 2016 tăng mạnh 21%

Thứ 6, 02/06/2017 | 15:42
Các chỉ tiêu tài chính của Maritime Bank trong năm 2016 cơ bản diễn biến tích cực, với lãi sau thuế tăng 21%, nợ xấu tiếp tục được xử lý hiệu quả.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.