Làm thế nào để tăng sức “đề kháng” cho doanh nghiệp giữa dịch Covid-19?

Làm thế nào để tăng sức “đề kháng” cho doanh nghiệp giữa dịch Covid-19?

Lê Công Thành
Thứ 3, 03/03/2020 | 10:25
0
Đó là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm tại buổi hội thảo được tổ chức ở Thừa Thiên-Huế, nhằm tìm giải pháp giúp các doanh nghiệp vượt khó giữa dịch Covid-19.

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến tương đối phức tạp đã tạo ra những khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp. Rất kịp thời, Thừa Thiên-Huế đã có một buổi hội thảo do sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) tỉnh phối hợp tổ chức nhằm chia sẻ khó khăn, tìm hướng khắc phục, hỗ trợ doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Chính sách - Làm thế nào để tăng sức “đề kháng” cho doanh nghiệp giữa dịch Covid-19?

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã có những chia sẻ về giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh này cũng đã có các cuộc họp với lãnh đạo các hội, HHDN, sở, ngành; thảo luận riêng với chuyên gia để đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như tính chuyện bù đắp hụt thu ngân sách.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu toàn bộ hệ thống hành chính trong năm 2020 phải cải cách triệt để, làm sao mỗi tháng tỉnh có một dự án, công trình lớn khởi công, danh mục đã có sẵn và phần lớn dự án đều có vốn đầu tư hàng trăm tỷ trở lên. Nếu làm tốt công tác này thì môi trường đầu tư kinh doanh của Thừa Thiên -Huế cũng có sự thay đổi.

Tại buổi hội thảo nói trên, ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch HHDN tỉnh chia sẻ, với cộng đồng doanh nghiệp Huế, các doanh nghiệp ngành du lịch, dịch vụ giao thông vận tải, nông-lâm nghiệp và thuỷ sản, dệt may… là các nhóm doanh nghiệp hiện đang chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại, HHDN đề xuất tỉnh nghiên cứu hỗ trợ như: giảm giá tham quan di tích, xem xét miễn giảm lệ phí, thủ tục cho khách quốc tế, cho Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nghiên cứu chính sách hỗ trợ trong và sau dịch. Đề nghị Chính phủ và ngành ngân hàng nghiên cứu các gói chính sách tín dụng, miễn giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ; có chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp; hỗ trợ giảm chi phí đầu vào, giãn thời gian đóng BHXH…

Đại diện các doanh nghiệp cũng nêu thực tế khi tiếp cận ngân hàng để được hỗ trợ thì bị từ chối và đề xuất tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ một cách thực tiễn, thực tế cho doanh nghiệp: Cần sự vào cuộc của các ngân hàng, nhất là ngân hàng Nhà nước và mong tỉnh có buổi làm việc cụ thể giữa 2 bên.

“Tất cả những thách thức sẽ tạo ra sự thiệt hại cho tổng thể nền kinh tế. Nhưng nếu biết ứng xử, sẽ tạo ra lợi ích cho mình. Có thể lợi ích đó nằm ở góc độ kinh tế hay bài học về quản trị… Điều đáng mừng là cộng đồng Doanh nghiệp Huế đang nhìn nhận những thách thức này dưới góc độ tương đối lạc quan và tích cực”, ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nói tại hội thảo.

Vị này chia sẻ, trước đây, có nhiều vấn đề doanh nghiệp đề nghị đưa lên, đôi khi các sở ban ngành giải quyết đủng đỉnh nhưng với áp lực hiện nay, ngược lại, những khó khăn đó đều được giải quyết kịp thời;  các cấp chính quyền của tỉnh đang nỗ lực thay đổi và kỳ vọng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra, kinh tế Thừa Thiên-Huế vẫn có sự ổn định.

Kết luận tại hội thảo, ông Phan Thiên Định bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp chú trọng hơn việc quản trị doanh nghiệp , xây dựng kịch bản thực sự để có sự chủ động trong bị động, tư duy lại sản phẩm mới, phù hợp với thị trường, xây dựng chiến lược ứng phó sau mùa dịch bệnh… Qua đó, cùng nhau tạo được cộng đồng doanh nghiệp tốt, có sức "đề kháng" thực sự tốt để vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Tìm ra người làm giả công văn cho học sinh nghỉ học chống dịch Covid-19 ở Cần Thơ

Thứ 2, 02/03/2020 | 21:01
Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định người làm giả công văn về việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chuyên gia mách 4 “bảo bối” bất ly thân để phụ huynh yên tâm khi con đến trường sau kỳ nghỉ vì Covid-19

Chủ nhật, 01/03/2020 | 14:30
Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho hay, khi cha mẹ cho con trở lại sau kỳ nghỉ tránh Covid- 19 cũng nên dắt lưng nhiều “bảo bối” để con yên tâm học và cần có sự kết nối liên tục giữa gia đình và nhà trường như vậy mới giúp con an toàn khi đến trường.

Giao bộ Quốc phòng và các cơ sở y tế cách ly người đi qua hoặc đến từ vùng dịch COVID-19

Chủ nhật, 01/03/2020 | 21:09
Ngày 1/3, bộ Y tế cho biết: Việc cách ly những người đi qua, đến từ vùng dịch COVID-19 nhập cảnh vào Việt Nam được giao cho bộ Quốc phòng và các cơ sở khám chữa bệnh của ngành y tế. 
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.