Làm thế nào để tránh 'chìm' trong 'biển' tin tức giả mạo?

Làm thế nào để tránh 'chìm' trong 'biển' tin tức giả mạo?

Chủ nhật, 05/03/2017 | 18:45
0
Các phương tiện truyền thông và mạng xã hội giờ đây tràn ngập những thông tin dễ gây hiểu lầm. Không phải ngẫu nhiên khi Tổng thống Trump gọi nhiều hãng tin lớn là "fake news".

Từ tuyên bố rằng bộ phim hoạt hình The Simpsons đã đoán trước việc Tổng thống Trump đắc cử từ năm 2000, đến những câu chuyện vô lý rằng Nữ hoàng Anh đã nói đùa về việc ám sát ông Trump, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội giờ đây tràn ngập những thông tin dối trá và gây hiểu lầm.

Không phải ngẫu nhiên khi ông chủ Nhà Trắng từng nhiều lần chỉ trích báo chí, bao gồm cả những hãng tin lớn có uy tín là “fake news” (tin tức giả mạo).

Tiêu điểm - Làm thế nào để tránh 'chìm' trong 'biển' tin tức giả mạo?

Tập phim hoạt hình The Simpsons có khung cảnh ông Trump làm tổng thống thực tế được sản xuất từ năm 2015, trong thời gian nhà tỷ đã tuyên bố ra tranh cử. Trái với lời lan truyền của cộng đồng mạng rằng tập phim đã tiên đoán trước từ năm 2000.

Một ví dụ gần đây là vụ xả súng hôm 29/1 tại một nhà thờ Hồi giáo ở Quebec, Canada với nghi phạm duy nhất là Alexandre Bissonnette. Chỉ trong vài giờ, các thuyết âm mưu bắt đầu được dàn dựng với những tuyên bố nói rằng có sự che đậy của cảnh sát để bảo vệ một kẻ đồng lõa Hồi giáo.

Như David Mikkelson, người đồng sáng lập trang mạng Snopes từng so sánh : “Những thứ bịa đặt bị thổi phồng còn nhanh hơn bạn bơm hơi". Đáng chú ý,  lượng truy cập vào Snopes gần như đã tăng gấp đôi - lên 13,6 triệu người truy cập vào tháng 10 năm ngoái, khi độc giả bị thu hút bởi những sự kiện kịch tính trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Các nhà tâm lý học đã bắt đầu hiểu lý do tại sao nhiều người trong chúng ta sẵn sàng tin vào một điều gì đó mơ hồ chỉ vì nó phù hợp với quan điểm cá nhân mà bỏ qua những sự kiện thực tế chỉ vì cảm thấy không thích nó.

Tờ BBC đã đưa ra một số cách để một người đọc thông thái nên tham khảo để tránh chìm trong biển thông tin hỗn hợp giữa dối trá lẫn sự thật.

Đừng bị thu hút bởi sự đơn giản

Một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một thông tin giả mạo có thể dễ dàng được biến tấu để trở nên “giống như thật”, bằng cách che dấu dưới vỏ bọc của một thứ gì đó mang đến sự tin cậy.

Chúng ta thường dễ tin tưởng vào lời nói của một nhân vật nào đó chỉ vì họ xuất hiện thường xuyên trên báo chí, truyền hình - ngay cả khi người đó rõ ràng không có chuyên môn về những điều đang nói.

Theo cây bút David Robson, “cách đơn giản chỉ là in một câu chuyện lên một phông chữ dễ đọc và trò lừa đã thành công”.

Do đó trước khi lựa chọn một thông tin để thẩm thấu vào đầu, chúng ta nên kiểm chứng lại từ nhiều nguồn khác và tránh để những thứ “trình bày trông có vẻ chuyên nghiệp” như vậy lừa gạt. 

Hãy đủ tinh tế để biết hình ảnh có giả mạo hay không

Tiêu điểm - Làm thế nào để tránh 'chìm' trong 'biển' tin tức giả mạo? (Hình 2).

Trên các mạng xã hội từng lan truyền câu trả lời của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi được hỏi về việc kết hôn rằng: "Tôi không muốn mua một con lợn chỉ vì cần một cái xúc xích". Tuy nhiên đây chỉ là thông tin giả mạo, mang tính chất bôi nhọ do cộng đồng mạng Trung Quốc tạo ra.

Với mỗi thông tin truyền tải đến độc giả, hình ảnh là phần quan trọng và làm cho mọi thứ trở nên đáng tin nhất.

Nhưng với công nghệ hiện đại như ngày nay, đặc biệt là sự đa năng của phần mềm xử lý ảnh Photoshop, mọi hình ảnh bạn thấy hàng ngày không chứng minh được rằng chúng là những khoảnh khắc có thật.

Tờ Slate đã từng thực hiện một thử nghiệm thú vị. Họ đăng tải một số hình ảnh về các sự kiện chính trị trong quá khứ, nhưng chỉ có một vài trong đó là ảnh thật.

Khi được hỏi sau đó, gần một nửa độc giả nói rằng họ đã nhớ lại những sự kiện (vốn giả mạo) thực sự xảy ra.

Thêm một lần nữa, tờ Slate khuyên rằng bạn hãy tìm những nguồn hình ảnh khác trước khi tin vào bằng chứng đưa ra trước mắt mình.

Hãy luôn nhận mình là người “biết ít”

Nhiều người thường quá tự tin vào sự hiểu biết của bản thân và mọi thứ trở nên trầm trọng hơn khi quá phụ thuộc vào chiếc điện thoại thông minh có thể truy cập kiến thức một cách vô hạn chỉ bằng vài cái lướt tay.

Kết quả là, chúng ta có xu hướng ít chỉ trích các thông tin có đồng quan điểm với bản thân, trong khi bác bỏ bất cứ điều gì cảm thấy không phù hợp.

Nhìn xa hơn sự ảo tưởng

Tiêu điểm - Làm thế nào để tránh 'chìm' trong 'biển' tin tức giả mạo? (Hình 3).

Bức ảnh photoshop này đã từng qua mặt cả cuộc thi của hãng máy ảnh nổi tiếng Nikon khi được chọn trao giải nhất.

Như chuyên gia Zaria Gorvett từng giải thích trong câu chuyện của bà về cái gọi là “phân cực nhóm”, theo đó chúng ta thường hội tụ quan điểm một cách tự nhiên đối với những người xung quanh khi được tiếp xúc hay làm việc cùng với họ.

Vì vậy, đừng bảo thủ và hãy thử nói chuyện với những người quan điểm khác với bạn, đồng thời tìm kiếm các nguồn tin tức mà bạn chưa từng đọc bao giờ. Bạn có thể ngạc nhiên về những điều mà bản thân đã từng nhận thức trước đó.

Hiếu kỳ hơn

Tương tự như vậy, nhà tâm lý học Tom Stafford chỉ ra rằng, hiếu kỳ có thể mang lại chúng ta nhiều thứ hơn. Trong khi các thông tin chính thống thường mang tính chất áp đặt gò bó khi chỉ truyền tải một góc độ, một quan điểm nhất định, những người tò mò sẽ tìm kiếm được những thông tin khác có tính cân bằng hơn  - vì vậy họ không bị mù quáng bởi những gì hiện hữu xung quanh mình.

Đọc thêm>>> Tổng thống Trump mang những 'đứa trẻ' quyền lực vào Nhà Trắng

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.