Làm trái di nguyện của người đã khuất có bị báo oán?

Làm trái di nguyện của người đã khuất có bị báo oán?

Thứ 6, 27/09/2013 | 13:28
0
Hỏi: Chồng tôi bị bệnh nan y, trước khi mất có dặn dò hãy đem đi thiêu rồi rải tro xuống sông, xuống biển, nhưng các con của tôi nói rằng nên địa táng để thỉnh thoảng thăm viếng mồ mả. Chúng tôi đã làm trái ý người mất, nay rất băn khoăn, day dứt.

Ngày nào tôi cũng tụng kinh, niệm Phật, ăn chay kỳ 10 ngày/ tháng. Như vậy về mặt tâm linh có ảnh hưởng như thế nào không, cách giải quyết sao cho tốt nhất?

Đáp: Chuyện xa lìa người thân, dù gia đình cô đã dự kiến trước, nhưng vài tháng đầu ít nhiều gia quyến vẫn không khỏi nhớ nhung buồn bã do sự trống vắng, hụt hẫng bởi những kỷ niệm của người thân rất khó nhạt phai, từ giọng nói, tiếng cười…

Sự luyến tiếc cộng với kém hiểu biết của con cháu dẫn tới xử lý việc mai táng chủ quan, không theo ý nguyện của người mất cũng ảnh hưởng đến sự siêu thoát của vong hồn. Nhiều nơi ở nông thôn, gia đình còn chôn cất ông bà ngay trong khu vườn cạnh nhà ở, để họ cảm nhận người mất vẫn gần gũi; nhưng mọi người có biết đâu, chính tấm lòng tiếc nuối này lại làm cho ông bà càng khổ sở và khó được siêu thoát.

Việc chồng cô có dặn dò khi mất đưa đi hoả táng có ý nghĩa rất tích cực, vừa hợp với thời đại như hợp vệ sinh, gọn gàng đỡ tốn kém, vừa giúp cho vong hồn không còn phải nhìn ngắm thân xác rã tan, khổ đau mỗi khi con cháu ra mộ khấn vái kêu về. Nguyên nhân là lúc còn sống cha mẹ chưa giải thích cho các con hiểu hết ý nghĩa về hoả táng, hiện nay nhiều gia đình khác cũng mắc phải trường hợp của cô.

Tuy nhiên việc lỡ chôn cất rồi cũng không nên buồn khổ day dứt làm mất hoà khí gia đình, vì đối với tâm linh, khi thật sự thấy biết lỗi lầm của mình thì hoàn toàn giải quyết được, quan trọng là sự thành tâm sám hối. Cô và các con hãy xem mồ mả, hài cốt chỉ là cát bụi và luôn hướng tất cả vong hồn của gia tộc về bàn thờ Phật và tổ tiên, thường xuyên tụng niệm, ăn chay như cô đang làm, đó là cách báo hiếu công ơn ông bà, cha mẹ tuyệt vời nhất; còn mồ mả hãy chọn thời điểm nào phù hợp nhất đem thiêu, rồi rải tro ra sông biển theo lời dặn dò của người thân, tôi nghĩ chồng cô chắc cũng an lòng.

Thiền++ - Làm trái di nguyện của người đã khuất có bị báo oán?

 

Ở một số nơi, tro cốt người chết sau khi hỏa táng sẽ được rải xuống sông, biển (Ảnh minh họa)

Trong quá trình tìm mộ trước đây, tôi có dự một vài buổi Lễ Cầu Siêu. Nhiều trường hợp hương linh liệt sĩ nhờ tôi trao lại lời nhắn nhủ cho các gia đình đi dự lễ: "Chúng tôi đã hy sinh vì dân vì nước có ham muốn gì cái xương cái mả, cõi giới chúng tôi đang ở hầu hết đỡ khổ hơn cõi giới ông bà đang ở nghĩa trang rất nhiều. Đi tìm mộ chỉ là cái cớ để mong mọi người nhớ lại giai đoạn lịch sử để sống thực sự yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; vì với lối sống ứng xử vị kỷ như hiện nay, chúng tôi rất lo khi họ mất đi sẽ tự đày đoạ về cõi giới của ma quỷ đau khổ hơn chúng tôi gấp trăm vạn lần. Chúng tôi rất yêu thương mọi người nên mới nói lên lời này".

Thông điệp này lặp đi lặp lại với tôi nhiều lần, khi tìm hiểu và thực hành Phật pháp tôi mới ngộ ra được, và tôi luôn xem đây là lời dạy quí báu của hồn thiêng đất nước, anh linh tổ quốc, của các bậc Bồ Tát thị hiện. Nay tôi xin được ghi lại để gia đình cô và mọi người cùng chiêm nghiệm để tránh chủ quan ngay khi làm người từng hành vi tham sân si nhỏ vẫn rất dễ bị cuốn hút vào cõi giới xấu khi lìa trần.

Kính chúc gia quyến cô được an vui, tinh tấn thực hành Phật pháp!

Theo Xã hội

Gọi Đức Phật bằng bạn

Thứ 7, 21/09/2013 | 08:12
Như thuốc hay thì bệnh sẽ lành, không cần phải biết ai làm nên vị thuốc hoặc nó từ đâu lại.

Đức Phật dạy: Hãy yêu chính mình

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:50
Lời dạy này của Đức Phật thật hoàn toàn trái ngược lại với tất cả những truyền thống trên thế giới mà bạn đã được học hỏi, dạy bảo - tất cả những nền văn minh, tất cả văn hóa, tất cả tôn giáo.

Nụ cười màu nhiệm của Đức Phật

Thứ 6, 30/08/2013 | 14:50
Mong nhân gian luôn gặp nhau trong nụ cười từ ái đầy tình thương yêu, tỉnh thức của Đức Thế Tôn.

Ý nghĩa câu nói khi Đức Phật mới ra đời

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:40
Ngày Lễ Phật đản, chúng ta thường được nghe nhắc đến hình ảnh Đức Phật mới ra đời đi bảy bước, tay chỉ trời tay chỉ đất, nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”, đa số ai cũng thuộc lòng như thế.

Những tướng tốt lạ kỳ của Đức Phật

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:50
Đức Phật - con người toàn diện, không chỉ về mặt trí tuệ và đức hạnh mà còn về mặt hình thể. Các kinh điển Nam truyền cũng như Bắc truyền đều có nói đến 32 tướng tốt của đức Phật một cách đầy đủ, những tướng này được phát hiện lúc mới đản sanh, do các vị tướng sư xác định.

Đức Phật: 'Sự suy vi của đàn ông là dính líu với phụ nữ khác'

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:30
Người đàn ông phải nhận ra những khó khăn, những thử thách và nỗi phiền phức mà anh ta phải chịu đựng chỉ vì để duy trì người vợ và gia đình. Những khó khăn này sẽ được thổi phồng lên nhiều lần khi đối diện với những tai ương.

Kỹ nữ hoàng cung trở thành 'con gái đức Phật'

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:59
Tới kiếp này là kiếp cuối của Ambapali, cô đã có thể loại bỏ tất cả phiền não, đạt được vẻ đẹp bất diệt và được giải thoát. Chính vì thế, sau này, cô được người đời xưng tụng là 'đứa con gái chân thật của đức Phật'.