Làm từ thiện đâu cần phải ồn ã

Làm từ thiện đâu cần phải ồn ã

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 23/09/2017 | 11:00
2
Giá như các đơn vị, cá nhân bớt đi các nghi thức “không thể thiếu” trong các chương trình làm từ thiện như bắt người dân xếp hàng nhận quà, chụp ảnh với băng rôn mang tên mình… thì những dư âm của cảm xúc sẽ sâu lắng hơn.

Chẳng riêng gì mùa mưa bão năm nay, hàng năm cứ mỗi khi các cơn bão đổ qua, khi bà con ở vùng bão lũ phải đương đầu với những thách thức của thiên nhiên, là từ khắp các miền vùng, những nhà hảo tâm lại lên đường để góp sức chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn.

Họ mang đến cho người gặp nạn những gì có thể, từ tiền bạc, vật chất cho đến những sản phẩm tinh thần.

Các nhà hảo tâm đến với người khó khăn trong những hoàn cảnh khác nhau, thời điểm khác nhau.

Tuy nhiên, lịch trình làm từ thiện ở nhiều đơn vị, tổ chức hay cá nhân đều khá giống nhau khi đến với người cần trợ giúp: tập hợp bà con đến một địa điểm, yêu cầu bà con xếp hàng để nhận quà, chụp ảnh trao quà cùng với băng rôn mang tên đơn vị hay nhà hảo tâm và đưa tin (có thể tin bài đăng trên báo, cũng có khi chỉ dùng cho bản tin hoạt động nội bộ của công ty, đơn vị hay thậm chí là ở facebook cá nhân).

Có nhiều cách lý giải cho “sự ồn ã” trong hoạt động mang tính nhân ái này: Góp phần truyền đi thông điệp yêu thương giữa con người với con người và thôi thúc sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn nữa.

Và bản thân nhà hảo tâm cũng muốn hoạt động của mình hay thương hiệu công ty/đơn vị được nhiều người biết đến. 

Tuy nhiên, ở một chiều ngược lại, có nhiều ý kiến cho rằng từ thiện là từ tâm, tâm biết là được không cần phải phô trương, thông báo rộng rãi tới cộng đồng.

Rất nhiều người nổi tiếng hay các nhân vật lỗi lạc trên thế giới đã chọn con đường làm từ thiện theo cách này.

Tỷ phú Steve Jobs là một điển hình.

 

Đa chiều - Làm từ thiện đâu cần phải ồn ã

Tỷ phú Steve Jobs cùng vợ làm từ thiện suốt 20 năm mà không công khai ồn ào trên truyền thông. 

Ông cùng vợ âm thầm làm từ thiện suốt 20 năm, thường xuyên quyên tiền cho các tổ chức từ thiện nhưng không bao giờ công khai ồn ào trên báo chí.

Thậm chí, gia đình ông xây dựng tổ chức Emerson Collective nhằm trợ cấp, đầu tư phi lợi nhuận... mà không báo cáo công khai về hoạt động của mình giống như cách các tổ chức từ thiện thường làm.

Hai năm sau ngày tỷ phú rời xa thế giới, công chúng mới biết đến hoạt động từ thiện bao lâu nay của ông.

Và chính điều này đã trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng mạng trong suốt thời gian dài.

Còn với người dân các nước vùng Vịnh giàu có, việc phô trương còn được xem là điều tối kỵ khi làm từ thiện. Họ có thể sẵn sàng bỏ ra hàng đống tiền để có được những bảng số đẹp cho các siêu xe hay những iPhone mạ vàng nhưng khi nói đến việc làm từ thiện, những người Ả rập lại rất kín tiếng, họ thường làm điều đó một cách âm thầm.

Một số quy định mang tính tôn giáo đòi hỏi phải giữ được sự riêng tư khi đi làm từ thiện và người làm từ thiện không được khoe khoang về hoạt động hảo tâm của mình.

Họ quan niệm rằng có như vậy làm từ thiện mới mang lại ý nghĩa.   

Từ thiện có lẽ sẽ mang ý nghĩa trọn vẹn hơn khi nó không làm gợi lên những nghi vấn về mục tiêu vụ lợi đằng sau hành động phô trương khi làm từ thiện.

Vì lẽ đó mà làm từ thiện, nếu được, hãy cứ âm thầm! 

Xem thêm >> Sau mùa mưa bão, tôi sẽ không "uỷ thác tình thương" nếu thiếu niềm tin

V.T.H

Ca sĩ Ngọc Sơn về quê nghèo Hà Tĩnh hát từ thiện sau sự cố... "học hàm"

Thứ 3, 29/08/2017 | 07:39
Giữa tâm bão dư luận về tấm bằng "giáo sư âm nhạc", ca sĩ Ngọc Sơn sắp có mặt tại Hà Tĩnh hát từ thiện trong đêm Đại nhạc hội do công ty Lời Nói Gói Vàng tổ chức.

Quảng Bình: BTC đêm nhạc từ thiện từ chối tiền hỗ trợ của Formosa

Thứ 3, 29/08/2017 | 23:00
Trước thông tin công ty Fomosa Hà Tĩnh hỗ trợ 30 triệu đồng, BTC chương trình văn nghệ gây quỹ từ thiện với chủ đề "Ấm lòng người bệnh" đã quyết định từ chối.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.