Làm từ thiện nhưng mang tiếng

Làm từ thiện nhưng mang tiếng "chơi trội"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Chứng kiến việc làm từ thiện của bà, ban đầu nhiều người không hiểu đã cho rằng bà là người khoe khoang, thích "chơi trội". Bà cũng chẳng mấy bận tâm đến điều đó.

Bà tâm sự, với bà, điều quan trọng nhất là góp được một phần sức lực, của cải đi giúp đời. Bà là Trương Thị Thảo (SN 1928, ngụ phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội).

Bà Trương Thị Thảo

Niềm đồng cảm từ ngày xưa khốn khó

Từng trải qua cuộc sống khó khăn, thậm chí có thể nói là nghèo khổ trong quá khứ, hơn ai hết bà Thảo thấu hiểu nỗi cơ cực của những người lao động nghèo trong xã hội, đặc biệt là những người buôn bán rong trong khu chợ gần nhà bà.

Khi con cái phương trưởng, bà Thảo bắt đầu công việc làm từ thiện từ năm 1990. Bà nhớ khi đó vợ chồng bà tiết kiệm được 3 triệu đồng. Tiền để không thì uổng phí, thế là bà bàn với chồng con, quyết định đem số tiền ấy cho những người buôn bán rong tại khu chợ gần nhà vay.

Nghĩa cử dung dị mà cao đẹp của bà Thảo đã nhận được sự động viên và ủng hộ rất nhiệt tình của chính quyền địa phương. Được sự ủng hộ và động viên của gia đình và chính quyền địa phương, bà Thảo tiếp tục mở rộng phạm vi và những địa chỉ làm từ thiện.

Những địa chỉ từ thiện như làng trẻ mồ côi, những trung tâm bảo trợ xã hội, những ngôi làng, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà bà biết, bà đều đem quà và tiền đến giúp đỡ. Bà đặc biệt quan tâm đến những người thuộc gia đình chính sách, có công với cách mạng. Bà Thảo nhẩm tính, trong 20 năm làm từ thiện của mình, bà đã tặng hơn 60 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 500 ngàn đồng) cho các bà mẹ liệt sĩ ở Hà Nội.

Một kỷ niệm đáng nhớ với bà Thảo và người thân trong gia đình là năm 1992, con gái bà khi đó biếu bà số tiền hơn 10 triệu đồng để bố mẹ đi du lịch. Tuy nhiên, bà đã đề nghị với con dùng số tiền ấy để làm từ thiện thay vì đi du lịch.

Không chỉ năm 1992 mà nhiều năm sau đó, các con bà Thảo còn nhiều lần biếu tiền cho bố mẹ đi du lịch nhưng lần nào bà cũng từ chối đi và dành tiền làm từ thiện. Đầu năm 2010, chồng bà bệnh nặng và mất, phần vì buồn, phần vì sức khỏe suy giảm bà Thảo không phải tạm rời xa những chuyến đi từ thiện nữa.

Mọi công việc từ thiện, bà nhường cho người cháu ngoại của mình đi thay. Ngoài việc đi đến các địa chỉ từ thiện phát quà, phát tiền, người cháu còn mở một xưởng may từ thiện ở phố Trần Nhật Duật. Xưởng may đã trở thành nơi ăn ở và làm việc cho hàng chục trẻ khuyết tật, mồ côi.

Bà Thảo kể lại, chuyện đi làm từ thiện không phải chỉ đến đời bà mới bắt đầu làm mà đã có tiền lệ từ thời các cụ thân sinh của bà, dù khi đó gia đình bà cũng không khá giả gì. Từ lúc bà Thảo còn là một cô bé, hàng năm cứ đến ngày lễ, tết, bố mẹ bà vẫn thường xuyên chia gạo, lá gói bánh chưng, vải may quần áo... đem cho những người nghèo hơn mình trong làng.

Cảm hóa những người một thời lầm lỗi

Không chỉ nhận được sự hiếu thuận của con cháu trong nhà mà bà Thảo còn có rất nhiều người con nuôi, là những người được bà giúp đỡ trước kia. Đến nay, nhiều người trong họ đã thành đạt, cuộc sống êm ấm nhưng hàng năm vẫn không quên đến thăm nom, chăm sóc "mẹ nuôi".

Trong số những người con nuôi ấy có anh Hoàng Văn Đức và Nguyễn Văn Hòa là những người thường xuyên ghé thăm bà nhất. Bà kể, vào đầu những năm 1990, khi bắt đầu làm từ thiện, bà đặc biệt quan tâm đến những người không may lầm lỡ, vướng vào vòng lao lí. Đối với những người ấy, bà vừa giúp đỡ về mặt tiền bạc, công việc, vừa khuyên nhủ, giáo dục hướng họ đến cái thiện. Anh Đức và anh Hòa là hai trong số những người được bà giúp như thế.

Bà Thảo kể: "Hồi đó gia đình tôi mở được một xưởng đúc sản phẩm cho điện cơ Thống Nhất ở gần nhà. Một lần tôi vô tình biết được hai trường hợp là cậu Đức và cậu Hòa phạm tội lấy trộm nhôm của Hợp tác xã và bị kết án 2 năm rưỡi tù giam. Tôi đã lên phường, lên quận xin giảm án cho hai cậu ấy từ án tù giam xuống còn 1 năm án treo, đồng thời bảo lãnh cho hai người về làm công nhân trong xưởng đúc. Khi mẹ cậu Đức mất, tôi cũng đứng ra lo ma chay. Hai cậu ấy đã xin nhận tôi làm mẹ đỡ đầu. Hiện nay cả hai đã có gia đình, cuộc sống đã ổn định. Tết năm nào cũng dẫn vợ con đến thăm tôi, các cháu đều gọi tôi là bà nội".

Bà Thảo cho biết, sắp tới đợi sức khỏe hồi phục, bà sẽ lại tiếp tục với những chuyến đi làm từ thiện của mình.

Hồng Quý

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.