Làm việc thiện, cội nguồn của hạnh phúc đích thực

Làm việc thiện, cội nguồn của hạnh phúc đích thực

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:18
0
Thành ngữ cổ của Trung Hoa “Vi thiện tối nhạc” thể hiện một nguyên lý rằng, làm việc thiện là cội nguồn của hạnh phúc tuyệt vời.

Thành ngữ này xuất phát từ thời Đông Hán, (25-220 năm sau CN) triều đại của hoàng đế thứ 2, vua Hán Minh Đế, còn được gọi là Minh Hoàng đế (trị vì 57-75 năm sau CN). 

Câu chuyện kể về Lưu Thương (Liu Cang), một người con của Lưu Tú (Liu Xiu), vị vua sáng lập nhà Đông Hán (Eastern Han). 
 
Theo tài liệu lịch sử, Lưu Thương học rộng tài cao và được Minh Hoàng đế rất yêu mến. Lưu Thương được phong Đông Bình Công trong khoảng năm 39 sau công nguyên, và sau đó trở thành Tiên Thái Tử Đông Bình (Prince Xian of Dongping). 

Thiền++ - Làm việc thiện, cội nguồn của hạnh phúc đích thực

Hai mẹ con Hoa hậu Áo dài Bắc Califonia Jessica Trần trong một chuyến từ thiện tại Việt Nam
 

Mỗi lần nhà vua đích thân đi du hành đến các địa giới xa xôi để thanh sát, ông đều chọn Lưu Thương trông coi việc triều đình. 
 
Mặc dù có địa vị cao quý nhưng Lưu Thương không bao giờ tỏ ra kiêu ngạo ngông cuồng theo đuổi lạc thú như thường được thấy ở giới hoàng thân quốc thích. 
 
Trái ngược lại, ông rất chú trọng đến sự an sinh của bá tánh và thường khuyên Minh Đế lấy việc bình an và thịnh vượng của sơn hà xã tắc làm trọng. 

Danh tiếng của Lưu Thương ngày càng lan rộng vì tiêu chuẩn đạo đức cao và lòng trung trực của ông. Tuy nhiên, điều này làm ông không vui và ông đã xin vua cha cho thoái chức Thái Tử, trở về ấp Đông Bình (Dongping). 
 
Minh Đế chần chừ không muốn cho ông thoái vị, nhưng sau một thời gian lâu trì hoản nhà vua đã chấp thuận. 
 
Sau khi trở về ấp Đông Bình, Lưu Thương tiếp tục trợ giúp Minh Đế giải quyết nhiều vấn đề quốc gia đại sự, vì lợi ích của nhân dân và đất nước. 
 
Đáp lại, Minh Đế vô cùng thương yêu và quan tâm đến Lưu Thương, một lần đã hỏi Lưu Thương rằng điều gì làm ông vui vẻ nhất khi ở nhà. 
 
Lưu thương đơn giản trả lời, “Vi thiện tối nhạc”, câu nói này đã trở thành câu thành ngữ trong dân gian mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. 
 
Thành ngữ thể hiện niềm tin rằng làm điều thiện và giúp đỡ người khác đến từ tâm vô vị kỷ và tâm thiện đối với người khác, là việc hạnh phúc nhất đời và tích được phúc phận cho một tương lai sáng lạn. 
 
Trong một báo cáo được Quỹ Sức Khỏe Thần Kinh (Mental Health Foundation) xuất bản tại Anh vào tháng 5 năm 2012 có tựa đề “Làm việc tốt?” nêu rõ rằng sự đối xử tốt và giúp đỡ người khác sẽ có lợi cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. 

Rabbi Reuven Bulka, một tác giả và lãnh đạo nổi tiếng đã nói “Làm điều tốt có 3 cái lợi,” 

"Thứ nhất, nó không mất tiền. Thứ hai, nó làm cho người khác thấy vui sướng. Và thứ ba, nó sẽ làm bạn thấy hạnh phúc.” Rabbi trả lời truyền thông khi khời sự phát động Tuần Làm việc Thiện ở thành phố Ottawa năm 2008.

Khải Đơn

Hoa hậu California nói về từ thiện và đàn ông Việt Nam

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:23
Trải lòng chân thành của Jessica Trần Nguyễn (Hoa hậu áo dài Bắc California 2010) nhân buổi giao lưu cùng toà soạn Báo Người đưa tin.

Làm việc thiện, đừng lo, bạn sẽ giàu có & an lạc

Thứ 5, 05/09/2013 | 18:07
Bạn thực sự có khát vọng trở thành người giàu có và sống vui vẻ, hạnh phúc, an lạc trong đời sống hiện tại, cũng như tương lai thì ngay từ bây giờ hãy nhanh chân đầu tư vào ngân hàng "Phước đức". Một địa chỉ đầu tư vô cùng an toàn, lãi suất không chỉ đong đếm bằng các giá trị vật chất thông thường mà còn có cả giá trị làm thăng hoa đời sống tâm linh.

Chuyện cảm động của những 'giang hồ cộm cán' nấu cháo từ thiện

Thứ 3, 25/06/2013 | 13:56
"Bát cháo cũng không nhiều nhặn gì, cũng không giúp các bác ấy khỏi được căn bệnh ung thư nhưng nó là tấm lòng của chúng tôi. Tôi mong rằng, trong thời gian chữa bệnh các bác được ăn thức ăn sạch và giúp giảm đi phần nào chi phí. Ở Hà Nội này có cái gì rẻ đâu...", một người từng là dân "anh chị" nay hoàn lương về nấu cháo từ thiện cho bệnh nhân ung thư tâm sự.

Người đưa tin tặng quà học sinh trường Xiếc năm học mới

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:56
Sáng 5/9, Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2013 – 2014. Lãnh đạo báo Người đưa tin cùng nhiều nhà hảo tâm đã có những phần quà thiết thực trao tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Giàu nghèo và tâm linh

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:36
Có hai loại giàu nghèo ở đời, giàu nghèo về vật chất (thứ mà đa phần nhân loại bàn tới) và giàu nghèo về tâm linh.