Lần đầu làm mẹ: 24 giờ sau sinh, cần làm ngay điều này cho mẹ và bé

Lần đầu làm mẹ: 24 giờ sau sinh, cần làm ngay điều này cho mẹ và bé

Thứ 3, 12/11/2019 | 07:30
0

Lần đầu làm mẹ, tôi khá vụng về trong khoản chăm lo cho bản thân và em bé từ cách bế, cho con ti… đến việc bản thân đi, đứng, ngồi… như thế nào cũng cần có người chỉ bảo. Điều này, chắc không chỉ riêng mình tôi mà nhiều bà mẹ trẻ cũng gặp phải đúng không?

Sức khỏe - Lần đầu làm mẹ: 24 giờ sau sinh, cần làm ngay điều này cho mẹ và bé

Sau khi sinh xong, sản phụ sẽ được chuyển tới phòng hồi sức và y tá sẽ theo dõi bạn trong vòng 2 tiếng. Sau đó, bạn và em bé sẽ được chuyển sang phòng thường. 

Nên ăn cháo và uống sữa bò

Khi chuyển sang phòng thường, sản phụ nên ăn cháo và uống sữa bò ngay. Việc sinh nở rất mất sức, sản phụ nạp ngay thức ăn để lấy lại sữa còn theo kinh nghiệm dân gian uống sữa bò nóng sẽ kích thích sữa về nhanh.

Nằm nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng 6 - 8 giờ

Sinh xong, các bà mẹ nằm nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng 6 - 8 giờ, lưu ý không kê gối cao trong vòng 8 giờ đầu.

Thỉnh thoảng, các mẹ xoay trở mình, nghiêng phải, nghiêng trái sau đó có thể vận động sớm sau 6 giờ.

Nên tập đi sớm

Với những bà mẹ sinh mổ, việc tập đi rất quan trọng bởi nếu như lười vận động sẽ làm cho nhu động ruột chậm hồi phục, từ đó dẫn đến chứng táo bón, nguy cơ mắc biến chứng sau phẫu thuật như dính ruột, viêm tắc tĩnh mạch…; gây viêm phổi sau phẫu thuật do nằm một chỗ, phổi bị ứ đọng.

Do vậy, việc vận động đi bộ ngắn giúp các chức năng bình thường của cơ thể phục hồi nhanh hơn, giảm các nguy cơ biến chứng. 

Nên vệ sinh thân thể sạch sẽ

Sang ngày hôm sau, mẹ cần rửa toàn thân ngay bằng nước ấm sạch và lau khô người nhằm giúp cơ thể được vệ sinh tốt, trên mặt da các lỗ chân lông được hô hấp thông thoáng, tránh gây nhiễm trùng da.

Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý việc vệ sinh răng miệng, không nên sử dụng bàn chải sớm mà vệ sinh bằng cách súc miệng tránh bị chảy máu chân răng.

Để tránh hiện tượng bí tiểu sau sinh, các mẹ nên tập đi tiểu từ 2 đến 3 giờ sau khi rút ống thông tiểu.

Sau sinh, hiện tượng sản dịch ra mỗi ngày và sẽ giảm dần vào các ngày sau đó. Ngày đầu tiên sau sinh, sản dịch ra nhiều, trung bình thấm 4 - 5 băng vệ sinh, bà mẹ cần thay băng vệ sinh ngay sau khi băng đã thấm sản dịch, không nên băng vệ sinh quá 6 giờ vì điều đó có thể gây chậm liền vết khâu tầng sinh môn, có thể có nguy cơ làm vi trùng vùng âm đạo phát triển gây nhiễm trùng. Trong thời gian nằm viện, bà mẹ có các nữ hộ sinh chăm sóc rửa vệ sinh âm hộ sáng và chiều.

Nên có chế độ ăn hợp lý

Bà mẹ được ăn cơm ngay sau 2 - 4 giờ sinh thường, các món ăn cần nấu chín và nóng, tập trung là thịt, trứng với số lượng nhiều hơn bữa ăn hàng ngày, thức ăn đi kèm là rau luộc chín và canh nấu chín có hầm giò heo hoặc thịt bò, thịt gà. Sau mỗi bữa ăn cần tráng miệng trái cây tươi chín như: đu đủ, chuối, thanh long, vú sữa… có thể kèm các loại chè đậu nấu, ăn nóng.

Nên cho con bú sớm để kích thích sữa về

Sau khi sinh, dù là sinh mổ hay sinh thường, mẹ nên cho con bú ngay càng sớm càng tốt. Mặc dù, sữa đầu có nhưng số lượng rất ít, nhưng động tác cho bé bú, giúp cho sự bài tiết sữa về nhanh hơn do phản xạ mút của bé từ đầu vú, sẽ kích thích tuyến sữa tiết sữa.

Sức khỏe - Lần đầu làm mẹ: 24 giờ sau sinh, cần làm ngay điều này cho mẹ và bé (Hình 2).

Mặt khác trong 3 ngày đầu, sữa mẹ gọi là sữa non, có hàm lượng dinh dưỡng và hàm lượng kháng thể rất cao giúp cung cấp các chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Việc cho bé bú sớm không chỉ giúp gắn kết tình mẫu tử, tăng sức đề kháng cho bé mà còn giúp tử cung của mẹ co bóp, mau phục hồi, giảm nguy cơ băng huyết sau sinh.

Sang ngày thứ 3 sau sinh, thường có hiện tượng cương sữa, biểu hiện hai vú cương cứng, ấn đau, có thể kèm theo sốt nhẹ. 

Với các bà mẹ sinh lần đầu ít kinh nghiệm như mình sẽ tưởng rằng bị tắc tia sữa. Nhưng thực ra, đó là dấu hiệu sữa về, các bà mẹ cần cần sự giúp đỡ của ông bố hay người thân trong gia đình thực hiện động tác mát-xa vú hoặc có thể dùng máy hút sữa. Một khi không hiệu quả, có thể chườm mát, không nên chườm nóng. Cách thức xử trí: dùng khăn mặt thấm ướt để trong ngăn đá tủ lạnh sau 15 - 20 phút, mang ra chườm trên bầu vú, động tác như vậy giúp hiện tượng co mạch, làm giảm cương sữa. Ngoài ra, cần lau sạch vú thường xuyên nhằm nhiễm trùng đầu vú.

Đó là kinh nghiệm của mình còn với các bà mẹ khác thì sao? Nếu có những ý kiến đóng góp nào bạn có thể chia sẻ dưới bài viết này.

>>>Xem thêm: Lần đầu làm mẹ: Những câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất “xát muối vào tim” bà mẹ bỉm sữa

Phong Linh

Mời quý vị và các bạn cùng đón đọc các bài viết liên quan đến Mẹ và bé trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 9h Thứ ba hằng tuần.

Lần đầu làm mẹ: Những câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất “xát muối vào tim” bà mẹ bỉm sữa

Thứ 3, 22/10/2019 | 09:00
Nếu là một người tinh tế, xin bạn đừng bao giờ dùng những câu nói đơn giản tưởng chừng vô hại mà “sát thương” các bà mẹ bỉm sữa.

Lần đầu làm mẹ: Đau vượt cạn chưa phải là tất cả, nỗi khổ sau sinh này mới bàng hoàng

Thứ 4, 09/10/2019 | 10:12
Những giọt mồ hôi, những cơn đau thắt bụng đã qua đi, tôi hạnh phúc đón chào thiên thần của mình. Nhưng niềm hạnh phúc chưa được tận hưởng bao lâu thì tôi phải đối mặt với những nỗi đau kinh hoàng khác.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể khiến bạn liệt mặt, thậm chí sốc nhiệt

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:30
Vào mùa hè quạt là một vật dụng không thể thiếu. Tuy nhiên nếu sử dụng quạt không đúng cách có thể khiến bạn mệt mỏi, tăng nguy cơ đối mặt với một số căn bệnh nguy hiểm.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.