Lần đầu làm mẹ: Bà bầu sử dụng nước hoa, nguy cơ cho cả mẹ và bé

Lần đầu làm mẹ: Bà bầu sử dụng nước hoa, nguy cơ cho cả mẹ và bé

Thứ 6, 14/12/2018 | 08:49
0
Lần đầu làm mẹ, không ít những kiến thức khiến bà bầu bối rối. Theo một nghiên cứu mới, phụ nữ có thai xịt nước hoa có thể sẽ gây ảnh hưởng lâu dài tới quá trình phát triển não của con.

Những kiến thức cho lần đầu làm mẹ của bạn là vô cùng quan trọng vì bạn chưa có kinh nghiệm trong chuyện sinh nở. Tuy nhiên, dù có là lần đầu làm mẹ thì bạn cũng sẽ tự tin hơn nhiều khi nắm vững những điều tốt, không tốt với thai nhi trong quá trình mang thai.

Một đội nghiên cứu ở Đại học Illinois (Mỹ) đã làm bánh quy chứa phthalates, hóa chất thường được sử dụng để sản xuất nước hoa. Loại chất này được chứng minh có ảnh hưởng tới hormone của con người.

Họ cho chuột đang có mang và nuôi con nhỏ ăn bánh này. Kết quả, con của chúng khi đến tuổi trưởng thành không có nhận thức tốt như những con không tiếp xúc với hóa chất này.

Tiến sĩ Janice Juraska, người dẫn đầu thử nghiệm, cho biết bà thấy bất ngờ vì hóa chất có tác động rõ ràng đến vậy. Bà cùng cộng sự đang tiếp tục nghiên cứu xem loại phthalates nào gây tổn hại nhiều nhất cho thùy trán não. Họ cũng sẽ cho chuột dùng hóa chất này để đánh giá tác động của chúng lên sự phát triển của hệ thần kinh.

Theo bà Juraska, việc tránh hoàn toàn những chất này là không thể. Tuy nhiên, bà khuyên phụ nữ nên tránh sử dụng sản phẩm có chứa phthalates trong quá trình mang thai và cho con bú. Bà nói: “Lời khuyên của tôi là không dùng nước hoa hay xịt phòng. Bạn nên dùng đồ không mùi, vì nước hoa thường chứa các hóa chất này”.

Sức khỏe - Lần đầu làm mẹ: Bà bầu sử dụng nước hoa, nguy cơ cho cả mẹ và bé

Bà bầu sử dụng nước hoa ảnh hưởng cả mẹ lẫn con là những điều mà người phụ nữ lần đầu làm mẹ nên ghi nhớ.

Bà cũng cho biết điều này sẽ giúp giảm sự tiếp xúc của mẹ và thai nhi với phthalates. Đồng thời, trẻ em trong nhà cũng sẽ bớt tiếp xúc với hóa chất này, nhằm đảm bảo an toàn cho sự phát triển trí não trong giai đoạn đầu đời.

Chuyên gia nghiên cứu của trường đại học Edinburgh cũng cho biết, thời kỳ mang thai từ 8 đến 12 tuần là điểm then chốt quyết định vấn đề sinh sản sau này. Nếu trong giai đoạn này, thai nhi tiếp xúc với các hóa chất trong mỹ phẩm thì sẽ ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng sau này của bé trai. Đặc biệt, trong nước hoa phần nhiều là sử dụng xạ hương nhân tạo, có thể dẫn đến hư thai.

Một nhóm nghiên cứu của Nhật cho biết, họ đã làm một cuộc thí nghiệm trong sữa mẹ và các mô mỡ, phát hiện ra lưu lượng xạ hương nhân tạo trong đó. Thai nhi và trẻ sơ sinh rất dễ chịu ảnh hưởng của các hóa chất này, gây ra các loại bệnh tật. Vì vậy, các chị em đang mang thai và trong thời kỳ cho con bú phải thật cẩn trọng khi sử dụng nước hoa.

Nước hoa có ảnh hưởng cụ thể nào cho thai phụ?

Lần đầu làm mẹ, có thể bạn không biết rằng, sử dụng nước hoa thời kỳ mang thai có thể gây bệnh hen suyễn. Tư liệu cho thấy, chỉ riêng nước Mỹ đã có 75% (khoảng 9 triệu bệnh nhân) người mắc bệnh hen suyễn có liên quan đến nước hoa, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Ảnh hưởng đến trí nhớ. Trong môi trường khép kín, nếu sử dụng loại nước hoa không rõ xuất xứ lâu dài sẽ có ảnh hưởng đến tổ chức não bộ, có thể khiến cho trí nhớ bị giảm.

Thành phần hóa học trong nước hoa cũng có tác dụng thông qua mạch máu. Khi mùi hương thông qua miệng, mũi, da đi vào cơ thể, rồi thông qua mạch máu truyền đến các cơ quan khác khiến cho người có thể chất mẫn cảm dễ bị đau đầu, chóng mặt, hắt hơi, chảy nước mắt, tức ngực.

Thành phần cồn trong nước hoa có thể làm cho tâm trạng xuống dốc, cũng ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp.

Thành phần xạ hương trong nước hoa có thể gây hư thai.

Nếu đây là lần đầu làm mẹ của bạn, hãy ghi nhớ những lời khuyên kể trên để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh suốt cả thai kỳ.

>>>Xem thêm: Tác dụng thần kỳ của vitamin C với mẹ bầu

Phong Linh (tổng hợp)

Bà bầu nhất định không được ăn 13 loại quả sau kẻo hối hận không kịp

Thứ 5, 13/12/2018 | 08:00
Hoa quả luôn được coi là loại thực phẩm quan trọng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai không phải loại quả nào cũng thích hợp bởi nếu ăn nhiều dễ dẫn tới các tình trạng xuất huyết trong, động thai và nặng nhất là sảy thai.

Bà bầu bị táo bón thai kỳ nguyên nhân do đâu và cách phòng tránh hiệu quả nhất

Chủ nhật, 09/12/2018 | 08:05
Táo bón là vấn đề phổ biến xảy ra ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của bà bầu. Chính vì vậy, tình trạng táo bón thai kỳ cần được giải quyết càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.