Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 05/06/2023 | 08:56
0
Các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã cùng phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống robot.

Thông tin từ Bệnh viện K, mới đây các chuyên gia của bệnh viện và các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã có buổi trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về điều trị cũng như phẫu thuật robot trong ung thư phổi.

Theo đó, đoàn chuyên gia quốc tế đã cùng thảo luận và tiến hành mổ thị phạm phẫu thuật nội soi bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi điều trị ung thư phổi cho bệnh nhân nam, 59 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện K.

Ban đầu bệnh nhân chỉ nghĩ là bệnh hô hấp thông thường nên không thăm khám, chỉ tới khi các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng, không thuyên giảm, bệnh nhân mới tới bệnh viện K để thăm khám. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thùy trên phổi phải, giai đoạn I (T1N0M0).

Các chuyên gia Bệnh viện K và chuyên gia đến từ Nhật Bản đã cùng hội chẩn trước mổ và trao đổi với gia đình người bệnh, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật điều trị ung thư phổi với hệ thống nội soi Robot.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc bệnh viện K cùng TS. Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại Lồng Ngực kết hợp thực hiện ca mổ, thảo luận cùng các chuyên gia Nhật Bản tiến hành phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải và vét hạch hệ thống bằng Robot cho bệnh nhân.

Ca mổ được theo dõi vào trao đổi trực tiếp với nhiều chuyên gia đến từ các bệnh viện khu vực. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật đã thực hành thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị.

Sức khỏe - Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Lần đầu tiên thực hiện thành công phẫu thuật ung thư phổi bằng robot (Ảnh: BVCC).

Theo ông Bình, phẫu thuật mổ mở ung thư phổi là phương pháp kinh điển được áp dụng trong điều trị ung thư phổi từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi cũng vì thế mà lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn. Với phương pháp mới nhất, hiện đại nhất hiện nay thì phẫu thuật robot đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật lồng ngực.

Với việc ứng dụng phẫu thuật robot thay vì phẫu thuật nội soi thông thường, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, điển hình như kiểm soát tình trạng mất máu, giảm thiểu tỉ lệ tai biến, biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân hồi phục nhanh. 

"Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống Robot Dacinci Xi lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện K, đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật robot tại bệnh viện", ông Bình cho hay.

Chia sẻ thêm về biểu hiện của ung thư phổi, Phó Giám đốc bệnh viện K cho biết biểu hiện của ung thư phổi thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, dễ khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng đó là các bệnh hô hấp.

Các biểu hiện điển hình mà người bệnh cần lưu ý đi khám như: ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực; ho ra máu,...

Đặc biệt, với những đối tượng nguy cơ cao như người có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong một thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích…ngay khi có những biểu hiện ban đầu cũng cần phải lưu ý tới khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỉ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở hai giới. Theo số liệu thống kê, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Tại Việt Nam năm 2020, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới chiếm 14.4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.

Ngày nay với sự phát triển Y học hiện đại, bệnh nhân ung thư phổi ngày càng được phát hiện sớm hơn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm có khả năng phẫu thuật. Phẫu thuật luôn luôn đóng vai trò quan trọng mang tính triệt căn trong điều trị ung thư phổi.

Những món ăn là "thần dược" của bệnh nhân ung thư

Thứ 5, 01/06/2023 | 16:20
Mặc dù nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư đến nay vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải. Nhưng chế độ ăn uống đôi khi cũng có tác dụng hỗ trợ...

Người đàn ông không hút thuốc bất ngờ bị ung thư phổi giai đoạn cuối

Thứ 2, 10/04/2023 | 00:53
Tình trạng sức khỏe có quan hệ mật thiết với thói quen sinh hoạt. Sử dụng sai thiết bị điện, hóa chất tẩy rửa trong thời gian dài có thể hủy hoại chức năng phổi khủng khiếp như hút 20 điếu thuốc lá mỗi ngày.

Những dấu hiệu sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu

Thứ 5, 23/03/2023 | 10:00
Ung thư phổi là bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cao và mức độ gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm vẫn có khả năng chữa khỏi bệnh.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.