“Làn gió mới” thúc đẩy ngành dịch vụ tại Singapore

“Làn gió mới” thúc đẩy ngành dịch vụ tại Singapore

Thứ 4, 30/03/2022 | 11:30
0
Chỉ 15 phút sau thông tin Singapore sẽ nới lỏng các quy định phòng chống dịch, nhà hàng Grand Hyatt Singapore đã bắt đầu nhận được cuộc gọi đặt chỗ.

Các nhà hàng và quán bar ở Singapore hiện đang ghi nhận lượng đặt chỗ trước tăng vọt, sau khi chính phủ nước này thông báo cho phép tăng số lượng người được tụ tập hơn.

Vào tuần trước Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố: “Làn sóng Omicron đã đạt tới đỉnh và đang lắng xuống. Với việc nhiều người trong chúng ta đã nhiễm vi-rút và phục hồi, khả năng miễn dịch của người dân trở nên mạnh hơn”. Ông nói thêm rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore đã được duy trì ngay cả trong thời điểm căng thẳng khi làn sóng Omicron đạt tới đỉnh điểm.

Theo đó, Singapore đã tiến hành kế hoạch nới lỏng các hạn chế nhằm chuyển sang sống chung với Covid-19. Người dân có thể tháo khẩu trang tại một số địa điểm, trong khi số lượng khách hàng ăn uống theo nhóm được cho phép nâng lên gấp đôi tới 10 người. Hầu hết các giới hạn đi lại được dỡ bỏ đối với những hành khách đã tiêm chủng đầy đủ.

Số ca nhập viện liên quan đến Covid-19 của Singapore ghi nhận chỉ còn hơn 700 người vào hôm 28/3, giảm từ mức hơn 1.400 người hồi đầu tháng. Các trường hợp mới nhiễm vi-rút đã giảm xuống dưới 5.000 ca.

Nhu cầu nhà hàng tăng vọt

Ông Sebastian Kern, giám đốc phụ trách thực phẩm và đồ uống của nhà hàng Grand Hyatt Singapore cho biết, trong vòng 15 phút kể từ khi có tin tức vào tuần trước rằng các quy tắc sẽ được nới lỏng, nhà hàng của ông đã bắt đầu nhận được cuộc gọi. Ông nói: “Tất cả các nhà hàng đều ghi nhận lượng đặt chỗ gia tăng".

Ông Chua Ee Chien, chủ sở hữu quán bar cocktail Jekyll & Hyde, cho biết lượng đặt chỗ đã tăng ít nhất 50% trong tuần này và dự kiến ​​lượng khách đến mỗi ngày sẽ tăng 20-30%. Ông Chua nhận định: “Đây thực sự là thời điểm thích hợp để mở cửa trở lại”; “Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi nghe tin rằng quy định đối với các hàng quán sẽ được nới lỏng".

Atlas, một trong những quán bar nổi tiếng hàng đầu thế giới nằm tại Singapore, đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể lượng đặt chỗ vào thời điểm đêm muộn. Bà Nadine Hosford, giám đốc bộ phận thực phẩm và đồ uống của Atlas cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì được phép hoạt động trở lại vào khung thời gian muộn”.

Thế giới - “Làn gió mới” thúc đẩy ngành dịch vụ tại Singapore

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu trực tiếp về giai đoạn mới của Singapore trong cuộc chiến chống lại Covid-19 vào ngày 24/3/2022. Ảnh: MCI.

Chỉ số Straits Times, dựa trên giá trị thị trường các cổ phiếu của 30 công ty đại diện được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore, đã tăng hơn 10% trong năm nay khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu có tính chu kỳ (cyclical shares). Họ kỳ vọng Singapore mở cửa trở lại nhiều hơn nữa và nhu cầu đối với hàng hóa dịch vụ trong nước cũng như trên toàn cầu sẽ gia tăng, dựa trên bản chất định hướng xuất khẩu của nền kinh tế nước này.

Cổ phiếu bất động sản khách sạn cũng tăng trưởng tốt, với cổ phiếu CDL Hospitality Trusts tăng 14% và Far East Hospitality Trust cao hơn 11% trong năm nay. Cổ phiếu của doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng tại Singapore là ComfortDelgro Corp cũng tăng khoảng 7%, và Singapore Airlines tăng gần 10% trong năm nay.

Ngành hàng không hồi phục

Ngành hàng không Singapore cũng đang hồi phục. Giám đốc điều hành Campbell Wilson của Scoot Pte, hàng không giá rẻ trực thuộc hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines Ltd, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 28/2 rằng hãng đang ghi nhận nhu cầu đi lại tại châu Á gia tăng đáng kể, trong đó có tuyến đường từ Singapore đến Malaysia và Australia.

Thế giới - “Làn gió mới” thúc đẩy ngành dịch vụ tại Singapore (Hình 2).

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Changi, Singapore vào ngày 16/3/2020. Ảnh: Getty Images.

Từ cuối tháng 3 này, những người tiêm chủng đầy đủ từ mọi nơi trên thế giới đã có thể đến Singapore bằng đường hàng không hoặc đường biển mà không cần cách ly kiểm dịch hay xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Một số quốc gia khác ở Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Malaysia, cũng đang thực hiện các biện pháp tương tự.

Giám đốc điều hành Campbell Wilson của hãng hàng không Scoot Pte cho biết việc các quốc gia Đông Nam Á mở cửa biên giới trở lại là điều thuận lợi với hãng, vì hầu hết chuyến bay của Scoot ở trong khu vực này. Ông nhận định việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang cũng như có thể ra ngoài vào tối muộn là những thay đổi quan trọng đối với Singapore. Với sự thay đổi này, Singapore đã trở lại là một địa điểm du lịch hấp dẫn.

Chính phủ của đảo quốc sư tử đã đặt mục tiêu khôi phục lượng hành khách tại sân bay Changi ít nhất 50% so với mức trước đại dịch vào cuối năm nay, hồi đầu tháng này con số đang ở mức 18,2%. Ông Campbell cho biết hiện hãng hàng không Scoot đã khôi phục tuyến đường bay đến 2/3 số thành phố so với trước đại dịch, chiếm khoảng 40% công suất của hãng. Vào cuối năm 2021, lượng hành khách của hãng hàng không Singapore Airlines đã ở mức 26% so với trước đại dịch.

Thế giới - “Làn gió mới” thúc đẩy ngành dịch vụ tại Singapore (Hình 3).

Mọi người đi bộ tại khu kinh doanh tài chính Raffles Place ở Singapore vào ngày 5/5/2021. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, lĩnh vực khách sạn và hàng không đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung và số lượng nhân viên để đáp ứng nhu cầu dự kiến.

Ông Chua Ee Chien, chủ sở hữu quán bar cocktail Jekyll & Hyde, chia sẻ rằng nhiều nhân viên đã rời đi trong thời kỳ đại dịch. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Campbell Wilson của hãng hàng không Scoot Pte cho biết hãng này đang tìm giải pháp nhằm tuyển dụng khoảng 800 tiếp viên trong năm nay để phục vụ nhu cầu du lịch.

Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, Yahoo.News)

Kinh tế Trung Quốc chịu thiệt hại vì chiến lược Zero-Covid

Thứ 5, 24/03/2022 | 10:30
Trong tháng 3, Trung Quốc đã áp đặt biện pháp phong tỏa tại một số thành phố quan trọng như trung tâm công nghệ Thâm Quyến và trung tâm sản xuất ô tô Trường Xuân.

Hồng Kông đang thực hiện nới lỏng chiến lược "Zero Covid" như thế nào?

Thứ 2, 21/03/2022 | 17:36
Cộng đồng và các doanh nghiệp nói chung tại Hồng Kông đang dần mất sự kiên nhẫn đối với chiến lược chống đại dịch của đặc khu.

Singapore tăng lương để thu hút thêm lao động nước ngoài

Thứ 7, 19/02/2022 | 14:01
Lao động nước ngoài có trình độ cao ở Singapore sẽ nhận được mức lương tháng 5.000 SGD (3.722 USD) theo chính sách mới.

Chính sách Zero-COVID đe dọa sự phục hồi của Trung Quốc

Thứ 7, 04/09/2021 | 16:00
Ngành dịch vụ của các nền kinh tế lớn ở châu Á - Thái Bình Dương đều sụt giảm trong tháng 8, trong đó Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.