Làng cổ Đường Lâm được cải tạo, xây nhà mới

Làng cổ Đường Lâm được cải tạo, xây nhà mới

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:45
0
UBND thành phố Hà Nội cho biết, người dân làng cổ Đường Lâm sẽ được tạo điều kiện cải tạo, xây dựng nhà theo mẫu do Sở Quy hoạch và Kiến trúc thiết kế. Với những công trình xây dựng trái phép, Hà Nội kiên quyết xử lý công khai, không thiên vị, nể nang.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu thị xã Sơn Tây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các sở ngành có liên quan xây dựng ngay kế hoạch cụ thể khắc phục những bất cập, hạn chế và triển khai ngay công tác quản lý, phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm.
Lạ & Cười - Làng cổ Đường Lâm được cải tạo, xây nhà mới
Kiến trúc độc đáo ở làng cổ Đường Lâm

UBND thị xã Sơn Tây phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp tục đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân sống trong khu vực di tích và ý kiến của các nhà khoa học, quản lý để hoàn chỉnh quy hoạch bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản và quy hoạch giãn dân.

Một mặt phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân Đường Lâm hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm của việc giữ gìn và phát huy giá trị của di tích, đồng thời phải sớm thực hiện các giải pháp khắc phục những khó khăn và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân sống trong khu vực di tích. Trong phạm vi thẩm quyền được giao, cần chủ động giải quyết ngay những vấn đề nhân dân đang bức xúc. Những khó khăn vướng mắc vượt quá thẩm quyền cần khẩn trương báo cáo, đề xuất Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND thành phố xem xét giải quyết.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tình nguyện giữ gìn di tích. Ngoài việc tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích cần quan tâm đến việc sưu tầm, tập hợp tài liệu, văn tự, hình ảnh để tuyên truyền phát huy giá trị của di tích. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo hướng công khai, dân chủ, tránh thiên vị, nể nang. Thị xã Sơn Tây cũng phải có biện pháp phòng ngừa ngăn chặn không để tái diễn các vi phạm, ảnh hưởng đến việc bảo tồn di tích và tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Lạ & Cười - Làng cổ Đường Lâm được cải tạo, xây nhà mới (Hình 2).
Người dân Đường Lâm tự hào nhưng cũng khốn khổ vì di tích

Sở Quy hoạch kiến trúc cần cân nhắc chọn lọc phạm vi không gian và đối tượng bảo tồn có tính đan xen giữa khu vực I và khu vực II của di tích theo hướng tập trung ưu tiên bảo tồn đối với thôn Mông Phụ - nơi có nhiều kiến trúc cổ, cảnh quan tiêu biểu, có giá trị. Đối với 4 thôn còn lại thực hiện bảo tồn có chọn lọc. Theo UBND thành phố Hà Nội giải pháp này cho phép tập trung nguồn nhân lực, tránh đầu tư dàn trải, không có tính khả thi; tạo điều kiện cho người dân cải tạo, xây dựng nhà ở theo hướng dẫn.

Sở Quy hoạch kiến trúc cũng phải tập trung thiết kế mẫu nhà để hướng dẫn người dân xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà không được xếp hạng nhưng nằm trong khu vực bảo tồn.

Ngoài ra, UBND thành phố còn giao thị xã Sơn Tây tổ chức lại Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm. Thành phần trong Ban quản lý lần này phải có đại diện nhân dân Đường Lâm.

Theo Dân trí

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Làng cổ Đường Lâm sau dịp Bí thư HN 'vi hành'

Thứ 2, 10/06/2013 | 11:37
Sau gần một tháng kể từ ngày Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng đoàn công tác về làng cổ Đường Lâm, TX Sơn Tây (HN) để lắng nghe ý kiến người dân và cùng bàn biện pháp tháo gỡ, đến nay, công tác bảo tồn làng cổ này đã có nhiều phần việc đang được triển khai “tăng tốc”.

Bí thư Hà Nội xin lỗi người dân Đường Lâm

Thứ 4, 22/05/2013 | 07:11
“Tôi xin thay mặt cơ quan quản lý các cấp xin lỗi về việc giải quyết chậm bức xúc của người dân. Mong người dân Đường Lâm tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm như trước”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói.

Nhà 2 tầng nhan nhản ở làng cổ Đường Lâm

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:52
Sống trong căn nhà gần 40 tuổi bị mối mọt, xuống cấp nhưng gia đình ông Kiều Tuấn Anh không được phép sửa chữa. Trong khi chỉ cách nhà ông 30 mét là một dãy nhà 2 tầng khang trang mới xây dựng.

'Làng cổ Đường Lâm đang bức xúc không lối thoát'

Thứ 5, 16/05/2013 | 09:13
Những ngày vừa qua, sự việc hàng chục hộ dân tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) gửi đơn xin trả danh hiệu Di tích Quốc gia khiến dư luận đặc biệt quan tâm.