Lăng không kình: Từ kungfu nghĩ về học võ và học đạo

Lăng không kình: Từ kungfu nghĩ về học võ và học đạo

Thứ 5, 20/07/2017 | 16:57
0
Lăng không kình chỉ là trò tự sướng của người hoang tưởng võ thuật. Học võ và học đạo là tìm ra chân lý để tu tâm, tu ý, tu khẩu, tu hình tự hoàn thiện mình và giúp người khác cùng hoàn thiện.

Trong lịch sử võ thuật Trung Hoa và Việt Nam từ xưa đến nay có rất nhiều tuyệt kỹ kungfu, trong đó có các phép điểm huyệt, nghĩa là đánh vào nhân thần cấm kỵ; những màn biểu diễn nội lực về sức chịu đựng của con người, hay những kỹ thuật công phá.... Ngoài ra, người ta cũng có thể luyện để nhịn ăn và tự chôn sống dưới đất nhiều giờ. Lại có những kỹ thuật luyện tập điều chỉnh cảm xúc hoặc hệ thần kinh của cơ thể...

Xi nhan Trái Phải - Lăng không kình: Từ kungfu nghĩ về học võ và học đạo

 Giáo sư, Viện sĩ Lương Ngọc Huỳnh đánh giá, những võ sư khoe khoang có lăng không kình chỉ là trò chơi tự sướng của những người hoang tưởng võ thuật.

Tất cả những kungfu ấy nhằm mục đích bảo vệ bản thân và nâng cao sức khoẻ, trí tuệ minh mẫn, phát huy khả năng sáng tạo phục vụ đời sống con người.

Chúng ta ai cũng ít nhất một lần xem phim chưởng, hoặc đọc truyện kiếm hiệp của Kim Dung. Có hàng trăm môn phái, hàng ngàn pháp luyện mà nghe qua ai cũng ngưỡng mộ, nhưng Kim Dung đã khai thác được tính tò mò của con người khi đưa ra tên gọi cho các chiêu thức kỳ ảo và huyền bí; từ đó khiến người đọc, người nghe hay người xem nổi gai ốc, thậm chí có người nghiện đọc truyện kiếm hiệp của Kim Dung.

Trong các bí kíp ấy có một bí kíp gọi là "lăng không kình". Họ lý giải rằng, trong Thái Cực Quyền hoặc các môn luyện tập nội công tâm pháp, nếu hai người có thời gian luyện tập cùng nhau lâu thì dần dần giữa họ sẽ có sự tương tác về cảm nhận năng lực. Người kia định làm gì thì người này đã hiểu và có thể hoá giải đòn thế đó. Giống như một người thầy truyền dạy cho học trò và tập luyện lâu năm, học trò định xuất một chiêu thức nào, ông thầy cũng biết. Dựa vào đó mà thầy có thể tránh né, hoá giải, làm cho học trò mất đà mà tự té ngã. Nó giống như những kỹ thuật mượn lực vật lý trong cách tập của Thái Cực Quyền, hoặc Nhu Đạo của Nhật Bản. Đó chính là kỹ thuật mà người ta gọi là lăng không kình.

Như vậy, ta hiểu là chỉ có ai cùng tập với nhau lâu ngày mới xuất hiện cảm nhận đó và có thể tác động đến người đối diện nhằm triệt tiêu sức mạnh của đối phương. Còn nếu một người không có võ hoặc có võ mà không quen biết, chưa từng tập với nhau,  lăng không kình không thể phát huy tác dụng bởi họ chưa ăn ý, chưa hiểu nhau.

Cho nên, các danh sư võ thuật có võ đạo hiểu điều này và chỉ coi đó là một môn tâm pháp để cảm hoá học trò của mình qua từng buổi tập. Còn nếu ai luyện tốt đạt đến linh giác có thể nghe tiếng gió, lượng sức mạnh của đối phương mà né tránh hoặc hoá giải đòn thế.

Nhưng cũng nhiều vị võ sư đã nhân cách hoá, hình tượng hoá lăng không kình lên tầm thượng thừa và biến thành tiểu xảo để biểu diễn trước đám đông. Người không có võ chưa hiểu biết thì hiếu kỳ xúm đến xem; người có võ công cao siêu thì bịt mũi đi qua chẳng thèm nhìn một giây, bởi họ hiểu rằng vị danh sư kia chưa có đạo trong võ và lợi dụng sự huyền bí võ thuật để đánh lừa người khác; lại có những thanh niên khoẻ mạnh thấy vậy tò mò xin thách đấu và cuối cùng đã có nhiều võ sư bị hộc máu mồm máu mắt vì cái trò biểu diễn lăng không kình!

Ấy vậy mà nhiều người vẫn chưa tỉnh ngộ, vẫn muốn tiếp tục dụng chiêu này. Hoá ra họ không có đạo, họ tự lừa dối lương tâm, hoặc muốn diễn trò vui cho thiên hạ xem.

Chính vì điều này, các võ sư đánh giá những võ sư khoe khoang có lăng không kình chỉ là trò chơi tự sướng của những người hoang tưởng võ thuật theo kiểu kiếm hiệp Kim Dung.

Thật là khổ cho nghiệp Võ và nghiệp Đạo! Cho nên, học võ là phải tu cái chân, cái tâm, cái khẩu, cái ý, cái hình, sao cho hài hoà không phô trương, khoe khoang mới đúng là võ đạo.

Chưởng môn sáng lập môn phái Lâm Sơn Động, võ sư, GS.VS. Lương Ngọc Huỳnh.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Hoa khôi Diệu Ngọc ra sân bay chào đón 'huyền thoại võ thuật'

Thứ 5, 13/10/2016 | 09:23
Sáng nay, hoa khôi áo dài Diệu Ngọc đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm chào đón "huyền thoại võ thuật" Chuck Liddell.

Lý Liên Kiệt: Ngôi sao võ thuật từ giã điện ảnh vì sức khỏe?

Thứ 4, 06/07/2016 | 18:06
Huyền thoại phim võ thuật quốc tế Lý Liên Kiệt thừa nhận tình trạng sức khỏe yếu khiến anh không thể tham gia đóng phim, thậm chí có thể phải ngồi xe lăn...

Ngôi sao võ thuật 'Thiếu Lâm Tự' Vu Thừa Huệ qua đời ở tuổi 76

Thứ 2, 06/07/2015 | 14:58
Nam diễn viên nổi tiếng của dòng phim võ thuật Trung Quốc Vu Thừa Huệ đã qua đời ở tuổi 76 do bệnh phổi.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.