Trước đó, tại cuộc họp báo (ngày 23/3), ông Hoàng Như Cường - Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, có khoảng 300 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1,TP.HCM) sẽ được di rời và đốn hạ để phục vụ cho dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (nối liền quận 1 và quận 2 do công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư) và hạng mục xây nhà ga Ba Son (quận 1) thuộc dự án tuyến đường sắt (Metro) đô thị số 1 Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (quận 9).
Đây không phải lần đầu tiên những hàng cây cổ thụ có lịch sử hàng trăm năm trên những tuyến đường nội thành đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn. Có những ý kiến trái chiều về việc chặt bỏ những hàng cây cổ thụ để phục vụ cho những công trình hiện đại. Bởi ngoài giá trị là “lá phổi” cùng với cảnh quan xanh thì nó còn mang đậm ý nghĩa lịch sử, gắn liền với sự hình thành của vùng đất Sài Gòn – Gia Định thuở xưa.
Để phục vụ cho những công trình hiện đại, đặc biệt là xây dựng ga Metro Bến Thành âm trong lòng đất, nhiều tuyến đường tại trung tâm thành phố như: Lê Lợi, Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi, lần lượt những cây cổ thụ cũng đã bị đốn hạ.
Tuy nhiên, thay vào đó qua những dự án và công trình hiện đại sẽ mọc lên giúp tăng cường khả năng giao thông kết nối cho một đô thị đang quá tải mà còn tạo tiền đề cho thành phố mang tên Bác phát triển.
Hàng cây xanh trăm tuổi năm trên con đường có một chiều dài lịch sử, nơi có nhà máy đóng tàu Ba Son gắn liền hình ảnh của cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng, rất đổi thân quen với người Sài thành và du khách thập phương khi đi ngang qua nơi này, sẽ chỉ còn là hoài niệm.
Hãy cùng PV Người Đưa tin ngắm những hình ảnh cuối cùng của những cây cổ thụ trăm năm tuổi.
Hàng cây xanh trên con đường gắn liền với hình ảnh của cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng đẹp và lãng mạn