Làng ô tô lậu

Làng ô tô lậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Thiếu đèn, gương, phanh, còi..., đó là tình trạng của gần hai chục chiếc ô tô tải hết hạn sử dụng đang ngày đêm quần thảo tại xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Theo phản ánh của người dân địa phương, đa phần những chiếc ô tô tải hết hạn sử dụng đang tập trung ở Phúc Trạch là loại xe IFA của Đức được sản xuất từ giữa những năm 80 và đầu 90 của thế kỷ trước. Chủ của những chiếc xe này là những người giàu ở làng. Rất nhiều xe ở đây không được đăng kiểm, hoặc có nhưng đã hết hạn.

Sau khi công nông bị cấm lưu thông, họ mua những chiếc xe này, qua mặt cơ quan chức năng bằng việc phủ lên trên gỗ lậu vật liệu xây dựng như: đá, cát, sỏi... để lưu hành. Người dân ở đây gọi loại xe này là xe ô tô lậu, vì chiếc thì hết niên hạn sử dụng, chiếc thì còn nhưng không đủ chất lượng nên không thể đăng kiểm.

Ghi nhận của PV , dọc đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua Troóc (một địa danh nằm ở trung tâm xã Phúc Trạch) chỉ chưa đến 500m đã có đến hơn chục chiếc IFA nằm chờ lăn bánh.

Một người dân địa phương phàn nàn: “Xe IFA này chạy thì như điên, phụt khói đen sì cả làng xóm, lái không có bằng. Nhiều lúc đi đêm, nghe tiếng xe rít sàn sạt sau lưng mà tránh đường chứ có thấy đèn đóm mô”.

Ông Nguyễn Văn Hiền - Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch cho biết: Khoảng 2 năm lại đây, loại xe này được người dân mua về khá nhiều. Xã biết tình trạng an toàn giao thông trên địa bàn ngày càng phức tạp hơn do những chiếc xe này gây ra nhưng cấp xã lại không có chức năng quản lí.

Ông Hiền nói: “Người không có bằng lái mà chạy xe ở đây thì nhiều. Biết thì biết đó nhưng chúng tôi cũng không có cách nào để quản lí. Thi thoảng có cán bộ Thuế đến nhờ lãnh đạo xã can thiệp những chủ xe không chịu nộp thuế môn bài. Nhiều xe gây tai nạn, Công an xử lí rồi cũng cho ra chứ cũng chưa thấy tịch thu chiếc nào cả”.

Một chủ xe IFA ở Troóc bộc bạch: “Làm ăn ngày càng khó khăn, nhà tui vay mượn mua chiếc xe ni 45 triệu để chở đá sỏi, thi thoảng kẹp thêm ít gỗ bù tiền dầu thôi”.

Làm việc với cơ quan Đăng kiểm Quảng Bình để tìm hiểu số lượng xe tải IFA ở Troóc được đăng kiểm, lãnh đạo cơ quan này cho hay: Máy tính chỉ thống kê số xe được đăng kiểm đến cấp huyện, chứ cấp xã thì không thể.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này khẳng định: “Theo tôi biết ở Troóc hình như chỉ có một, hay hai chiếc chi đó được đăng kiểm thôi. Đa số trên đó là xe không đủ tiêu chuẩn để đăng kiểm nên người dân họ lơ luôn. Biết thì biết vậy nhưng chúng tôi không thể ép họ vào để đăng kiểm được, việc này thuộc thẩm quyền của CSGT xử lí” - vị lãnh đạo này nói.

Còn lãnh đạo phòng CSGT Quảng Bình thì khá bất ngờ khi nghe thông tin về làng xe lậu ở Troóc. “Thật sự là chúng tôi mới nghe lần đầu. Ở trên đó xa quá, CSGT tỉnh không thể quản lý hết được, trách nhiệm này phải là CSGT cấp huyện. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra xem thế nào để có phương án xử lý”.

Theo TPO