Làng quê cũng náo loạn vì hoạt động của công ty tài chính

Làng quê cũng náo loạn vì hoạt động của công ty tài chính

Dương Thị Thu
Thứ 2, 06/11/2017 | 14:00
0
ĐBQH Bùi Văn Phương (đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) tham gia một số ý kiến về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đã thẳng thắn nêu thực trạng quản lý lỏng lẻo các công ty tài chính núp bóng doanh nghiệp.

Hôm nay 6/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.

ĐBQH Bùi Văn Phương đã tham gia ý kiến về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ông cho rằng, người dân vui mừng trước thành tựu phát triển về kinh tế-xã hội và được sống trong môi trường bình yên. Điều này là sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có bộ Công an.

Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ án có tính chất manh động, côn đồ, nghiêm trọng nhưng với sự cố gắng, cơ quan chức năng đã khám phá, đưa tội phạm ra trước ánh sáng pháp luật, xử lý nghiêm, củng cố thêm niềm tin của người dân.

Tuy nhiên, vị ĐBQH tỉnh Ninh Bình quan ngại, tội phạm hình sự núp bóng doanh nghiệp là vấn đề hết sức đáng quan tâm.

Xã hội - Làng quê cũng náo loạn vì hoạt động của công ty tài chính

ĐBQH Bùi Văn Phương. (Ảnh: Quochoi.vn).

 “Chúng ta chủ trương cho người dân phát triển sản xuất kinh doanh, mong muốn có hàng triệu doanh nghiệp, nhưng phải là doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hiện nay, xuất hiện các hình thức núp bóng doanh nghiệp để vi phạm pháp luật, gián tiếp ảnh hưởng đến an toàn trật tự xã hội.

Các hình thức kinh doanh cầm đồ, công ty tài chính, hỗ trợ sinh viên, cho vay hỗ trợ học sinh mọc ra như nấm, nhưng công tác kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp này hết sức lỏng lẻo. Có ý kiến cho rằng, họ làm rất kín luật nên cơ quan chuyên môn không làm gì được.

Công ty tài chính hỗ trợ sinh viên cho vay dễ dàng, không cần tài sản bảo đảm, chỉ cần có giấy tờ khẳng định địa chỉ, con người ở đâu là sẽ được vay tiền. Điều này gián tiếp khiến học sinh vi phạm, tình trạng lô đề, cờ bạc, cá độ cũng xuất phát từ việc dễ dãi trong quản lý như vậy”, ĐBQH Bùi Văn Phương nói.

Ông cũng nêu thực trạng: “Cho vay dễ dãi, tiền tươi đưa 10 triệu đồng, giấy ghi nợ 15 triệu đồng, thời hạn trả nợ 30 ngày thì không phải vay nặng lãi. Đến hạn không trả được nợ thì xã hội đen mang gậy đến tận nhà. Không dừng lại ở đô thị, mà nhà quê cũng náo loạn bởi chuyện các công ty tài chính hoạt động.

Chúng ta cấp phép kinh doanh cho công ty tài chính hoạt động, nhưng thử hỏi các cơ quan chức năng kiểm tra họ chấp hành các quy định của Nhà nước về kế toán như thế nào, sổ sách ra sao? Nhà nước sẽ thu được gì ở các công ty này với hình thức cho vay rất đơn giản như tôi vừa nêu.

Cầm đồ cũng vậy, đồ gì cũng được, có giấy cũng cầm, không giấy cũng cầm. Đây là kẽ hở vô cùng lớn, đề nghị Chính phủ chỉ đạo chặt chẽ trong lĩnh vực này vì nó liên quan đến cuộc sống bình yên của người dân, liên quan đến tội phạm phát triển rất mạnh như báo cáo bộ Công an đã trình bày trước Quốc hội”.

Ông cũng cho rằng, để xảy ra những hiện tượng này có nguyên nhân từ năng lực, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu.

“Cử tri băn khoăn vì sao hiện tượng này diễn ra ngang nhiên như vậy, phải chăng các lực lượng chức năng không biết hay biết mà không làm tròn trách nhiệm?”, ĐBQH Bùi Văn Phương nhấn mạnh. 

Chấn chỉnh hoạt động tại công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau

Thứ 2, 20/03/2017 | 18:05
Sau khi kỷ luật người đại diện phần vốn nhà nước giữ chức vụ lãnh đạo tại công ty Cổ phần Cấp nước, tỉnh Cà Mau đã có công văn chấn chỉnh hoạt động tại công ty này.

Bộ Công thương - Tài chính tranh cãi 'nảy lửa' vụ xăng dầu đút túi ngàn tỷ

Thứ 5, 24/03/2016 | 14:51
Cuộc tranh cãi về lỗ hổng thuế xăng dầu khiến doanh nghiệp lãi ngàn tỷ càng thêm gay gắt, khi cả hai Bộ "đổ lỗi" trách nhiệm cho nhau.

Vietcombank bổ nhiệm Giám đốc Công ty TNHH Cho thuê tài chính

Thứ 6, 17/07/2015 | 14:04
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Công ty VCBL.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.