Làng quê hoang mang vì tin đồn đỉa bị tiêm... virut HIV

Làng quê hoang mang vì tin đồn đỉa bị tiêm... virut HIV

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Chỉ trong thời gian ngắn, câu chuyện mua, bán đỉa với giá cao cùng với tin đồn thả đỉa có HIV, đỉa được bơm hóa chất kích thích khiến người dân Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội "dậy sóng".

Những kẻ lạ mặt khả nghi

PV Người đưa tin về Cần Kiệm vào thời điểm người dân đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa, từ đầu làng đến cuối xóm, ra đồng, người dân đều bàn tán chuyện đỉa nhiễm HIV bị một nhóm đối tượng nào đó lén thả xuống ruộng.

Xã hội - Làng quê hoang mang vì tin đồn đỉa bị tiêm... virut HIV

Người dân kể lại những thông tin về thu mua, thả đỉa trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Thân, trú tại xóm Hòa Bình, xã Cần Kiệm cho biết: Thông tin về thu mua đỉa, thậm chí cả chuyện đỉa được tiêm hóa chất kích thích phát triển nhanh (loại đỉa sau khi tiêm hóa chất 1 sẽ sinh ra 10, 10 sinh ra 100), rồi đến đỉa được tiêm máu của người nhiễm HIV đem thả xuống đồng ruộng khiến người dân rất hoang mang.

Đầu tháng vừa rồi, tôi phát hiện ba người đàn ông lạ mặt đi lại trong thôn. Tôi nghĩ, họ đến có việc rồi sẽ đi nên không chú ý. Lần thứ 2 cũng vậy nhưng đến lần thứ 3, tôi gặp họ ở khu vực cánh đồng Chăm, trên tay những người này mang theo một chai đựng nước màu đỏ, dạng nước máu trâu và một cái túi thì tôi không mặc kệ nữa. Họ hì hục ở dưới vực nước sâu.

Thấy dấu hiệu khả nghi, tôi và anh Nguyễn Văn Quạt người cùng xóm tiến lại hỏi thì họ nói, đi bắt rắn. Thấy lạ, vì bắt rắn mà không mang đồ, lại chọn khu nước sâu nên chúng tôi đã quyết định đi theo xem họ làm những gì. Thấy chúng tôi để ý, ba người đàn ông này lập tức bỏ đi theo đường đất ở rìa làng. Họ bỏ đi rất nhanh, lúc ẩn, lúc hiện sau lũy tre làng.

Cũng theo anh Thân phản ánh thì, thấy người lạ có biểu hiện bất minh, anh và anh Quạt quyết định đuổi theo. Sau khoảng 2 km thì đuổi kịp và yêu cầu họ dừng lại đồng thời gọi điện cho công an viên xã đến. Tuy nhiên, do công an xã không đến kịp, người dân không thể giữ người lâu nên kiểm tra túi vải, thấy bên trong đựng duy nhất một con rắn giáo. Họ nói quê ở xã Tiến Xuân (cùng huyện Thạch Thất), là người dân tộc, đi bắt rắn.

Chị Nguyễn Thị Chiu, người trong thôn cho biết thêm: Nghe mọi người tả lại, tôi cũng thấy rất lạ, nếu họ đi bắt rắn thật sự, không có gì mờ ám vậy tại sao lại phải bỏ chạy như vậy? Ngoài ra, thời gian gần đây người dân chúng tôi liên tục nhận được những lời đề nghị bắt đỉa mang bán với giá từ 800.000 đồng - 2.000.000/kg, tùy thuộc vào loại đỉa đực hay cái.

Xã hội - Làng quê hoang mang vì tin đồn đỉa bị tiêm... virut HIV (Hình 2).

Đỉa hút máu khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Sẽ xử lý những trường hợp thu mua đỉa

Qua tìm hiểu, PV được biết, không riêng gì xã Cần Kiệm mà tại một số xã khác của huyện Thạch Thất như Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung cũng rộ tin thu mua đỉa với giá cao. Chính vì thế, người dân lo ngại có một nhóm đối tượng chuyên thả đỉa tiêm hóa chất, tiêm máu người nhiễm HIV là có lý.

Anh Thân phần trần: “Từ khi có tin đồn, mỗi lần ra đồng làm ruộng ai cũng phải đi ủng. Ngay bản thân tôi, mới ngày hôm qua đi ngâm ít gỗ dưới ao, thấy con đỉa bám vào chân, đêm về mất ngủ, lo rằng, đỉa nhiễm HIV thật không?!”. Anh Nguyễn Văn Thành (ở xã Hữu Bằng) thì than: “Thông tin thả đỉa, rồi thu mua đỉa khiến chúng tôi rất lo sợ? Ai đi làm ruộng, chẳng may bị đỉa bám, hút máu, tối về đều mất ngủ và hoảng sợ”.

Ông Kiều Văn Tưởng, phó chủ tịch UBND xã Cần Kiệm khẳng định: “Xã chưa phát hiện đối tượng thu mua, thả đỉa trên địa bàn nên chỉ tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác”.

Theo Nguyễn Văn Ngọ, quyền trưởng công an xã Cần Kiệm, thì sau khi nhận được công văn số 828/CATT của công an huyện Thạch Thất yêu cầu trưởng công an các xã, thị trấn nắm bắt tình hình, phát hiện xử lý các trường hợp thu mua đỉa gây ảnh hưởng đến an ninh trên địa bàn, chúng tôi đã thực hiện tuyên truyền để người dân không vì cái lợi trước mắt đi bắt, thu gom đỉa, nuôi đỉa để bán kiếm lời. Cấm tổ chức, người dân thu gom, nuôi đỉa phát triển với số lượng lớn gây mất cân bằng hệ sinh thái và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, khi phát hiện các đối tượng thu mua đỉa, người dân cần báo ngay cho lực lượng công an để lập biên bản, xử lý.

Quỳnh Chi


Tag: HIV