Lạng Sơn lại rúng động vì 'chân rết đổi tiền' mất tích

Lạng Sơn lại rúng động vì 'chân rết đổi tiền' mất tích

Thứ 7, 28/09/2013 | 15:47
0
Trong khi "nỗi đau vỡ nợ" của vụ việc nhà vợ chồng Chung - Liên (lên đến gần 500 tỷ đồng) còn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, xứ Lạng tiếp tục đón nhận một tin rúng động mới về một vụ vỡ nợ khác. Lần này, số tiền bước đầu được cơ quan công an xác định lên tới hơn 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng con số thực tế còn lớn hơn rất nhiều.

Mất tích sau khi "ôm" hàng chục tỷ đồng

Khoảng 19h tối 16/9, trực ban hình sự công an tỉnh Lạng Sơn đồng loạt nhận được đơn tố cáo của gần 20 tiểu thương, tố cáo hành vi trốn nợ của bà Lê Thị Minh Phượng, SN 1966, trú tại ngõ 8, đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Theo thống kê ban đầu từ 12 lá đơn riêng biệt, tổng cộng số tiền bà Phượng "xù" nợ của các tiểu thương lên tới hơn 35 tỷ đồng.

Nội dung đơn cho hay, bà Phượng (hay còn gọi là Phượng Bình) vốn rất có uy tín trong nghề đổi tiền ở "chợ tiền" (nằm ở sân vận động Đông Kinh - PV) từ nhiều năm nay bỗng dưng "mất tích" vào sáng 16/9. Suốt từ sáng sớm đến 10h trưa, các tiểu thương liên lạc với số điện thoại di động thì không thể kết nối được. Từ đó đến sẩm tối, họ chia nhau đi tìm bà Phượng nhưng vẫn bặt vô âm tín. Lo lắng về số tiền của mình gửi bà Phượng, họ quyết định gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an.

Miền bắc - Lạng Sơn lại rúng động vì 'chân rết đổi tiền' mất tích

Những người hành nghề đổi tiền ở biên giới Việt Trung. Ảnh: Tiểu Cát.

Theo thông tin ban đầu, số tiền các bị hại khai báo đến thời điểm bà Phượng bỏ trốn là 35 tỷ 759 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, công tác tìm kiếm bà Phượng tỏ ra không mấy lạc quan. Những mối quan hệ của bà Phượng tại Việt Nam và Trung Quốc đều cho biết trong ngày 16/9, không có tung tích gì của bà Phượng.

Theo thông tin từ các chủ nợ, bà Phượng là đại lý đổi tiền lâu năm ở Lạng Sơn, rất có uy tín, nhiều đầu mối thường chuyển những khoản tiền lớn qua tài khoản của bà Phượng được mở tại Bằng Tường, Lũng Vài (Trung Quốc). Số tiền họ bị mất đều là tiền gửi vào tài khoản bà Phượng và nhờ người phụ nữ này đổi sang tiền Trung Quốc hoặc chuyển tiền hộ vào các tài khoản ngân hàng khác nhau để thanh toán hàng hóa.

Bà C. làm nghề đổi tiền Nhân dân tệ ở ngã ba Đồng Đăng, là khách hàng giao dịch thường xuyên với bà Phượng cho biết: "Bà Phượng có uy tín nên việc thu đổi, mua bán rất đơn giản. Khách chỉ cần trao tay hoặc thậm chí chỉ cần báo qua điện thoại, ghi sổ là có thể được đáp ứng 24/24h".

Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, cơ quan công an tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị các ngân hàng trên địa bàn xác minh tài khoản của một số người liên quan đến vụ vỡ nợ của bà Phượng.

Miền bắc - Lạng Sơn lại rúng động vì 'chân rết đổi tiền' mất tích (Hình 2).

Nội dung của một lá đơn tố cáo bà Phượng.

Đang xác minh hành vi của đối tượng

Theo nguồn tin từ công an tỉnh Lạng Sơn, ngoài các lá đơn nhận được từ hôm 16/9, cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan này vẫn chưa nhận thêm bất cứ trường hợp tố cáo nào khác liên quan đến vụ việc của bà Lê Thị Minh Phượng. Chính vì vậy, trong khi dư luận quy kết bà Phượng có hành vi huy động tiền trả lãi cao thì cơ quan công an lại chưa xác nhận thông tin này. Chính vì vậy, bước đầu, nhận định từ cơ quan chức năng cho rằng trường hợp của bà Phượng không hoàn toàn giống các trường hợp vỡ hụi khác đã từng xảy ra trên địa bàn.

Ở một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV, những người ký đơn tố cáo bà Phượng đều là những khách hàng thân tín, có người đã hàng chục năm gắn bó. Chính vì vậy, sự mất tích đột ngột của bà Phượng khiến dư luận nơi đây hết sức bất ngờ và khó hiểu. Nhiều luồng dư luận còn đặt dấu hỏi về sinh mạng của người phụ nữ luôn có trong tài khoản cả chục tỷ đồng này.

Qua xác minh các nguồn tin chính thống, PV báo ĐS&PL nhận được thông tin, bà Phượng là một trong những người hành nghề đổi tiền tự do. Hằng ngày, bà Phượng ngồi ở phía đầu biên giới Trung Quốc, nhận đổi tiền cho khách, từ đồng Nhân dân tệ về tiền Việt Nam và ngược lại. Cụ thể, sau khi khách đã gửi tiền vào tài khoản của mình, bà Phượng sẽ làm các thủ tục giao dịch để đổi tiền. Sau đó, bà sẽ chuyển ngược về tài khoản của khách hàng dưới dạng tiền Việt ở Việt Nam. Trên một lượng tiền nhất định, bà Phượng sẽ lấy công của mình.

Theo một nguồn tin, bà này còn là một thành viên trong nhóm "leo núi" của "bà trùm đổi tiền" tên Đ.. Theo đó, bà Đ. có số lượng chân rết lên tới gần 20 người hoạt động giống bà Phượng. Ngày ngày, nhóm người leo qua leo lại quả đồi ngăn cách giữa Việt Nam và Trung Quốc để đổi tiền và chuyển tiền cho những người có nhu cầu. Khách hàng của bà Đ. chủ yếu là cánh buôn lậu theo đường tiểu ngạch. Theo tìm hiểu của PV, những người làm nghề đổi tiền, chuyển tiền như bà Phượng đứng vai trò trung gian, hưởng phần trăm thù lao theo quy ước. Một vạn Tệ chuyển đổi qua tài khoản, họ được lãi khoảng 100.000 đồng, ngoài ra còn hưởng lãi ngày trên tổng tiền nợ. Nhiều người làm nghề này phất lên nhanh chóng.

Một bị hại ở TP. Lạng Sơn cho biết, khách giao dịch với bà Phượng đều là những người thân quen, hoặc chủ hàng có máu mặt. Bà Phượng thường mời mọi người đến nhà chơi nên càng thêm tin tưởng. Từ khi bà Phượng bỏ trốn, ngôi nhà bà này đóng cửa kín mít. Nhiều bị hại tìm đến nhà đòi nợ, có người uất ức đập đầu vào cổng sắt gây sức ép. Được biết, ngoài những chủ nợ người Việt tập trung chủ yếu ở Lạng Sơn, còn có rất nhiều chủ nợ đến từ chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), TP.Hồ Chí Minh, thậm chí còn có cả một số bị hại ở Bằng Tường, Nam Ninh (Trung Quốc) cũng kéo sang nghe ngóng, tìm cách đòi lại tiền, gây náo loạn khu phố...

Chính vì vậy, một số nguồn tin cho rằng, ngoài những tiểu thương đã nộp đơn tới cơ quan công an, còn rất nhiều những lái buôn khác không dám tố cáo bà Phượng mà hiện chỉ biết nằm "ăn vạ" tại nhà "bà trùm" Đ., cố vớt vát được đồng nào hay đồng ấy. Vì thế, số tiền có thể sẽ lớn hơn con số được cơ quan chức năng thống kê.                                 

Liên tiếp những vụ vỡ nợ chấn động xứ Lạng

Phản ánh với PV, một số tiểu thương tại chợ Đông Kinh cho biết, từ khoảng một năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Lạng Sơn liên tiếp xảy ra những vụ vỡ nợ lớn. Ngoài hai vụ việc được báo chí đề cập đến là vụ nhà Chung - Liên và vụ của bà Lê Thị Minh Phượng, xứ Lạng còn rúng động bởi nhiều vụ vỡ nợ khác cũng cùng thủ đoạn vay mượn với số tiền "siêu khủng", nhưng chưa công khai.

Theo đó, vụ thứ nhất là của một đối tượng nữ có tên Lương Thị L. (trú tại TP. Lạng Sơn) với số tiền được kê khai khoảng 46 tỷ đồng. Trước đó, bà L. đi gom tiền của nhiều người dân hứa trả lãi cao rồi "đùng" một cái tuyên bố không có khả năng trả nợ ngay mà… phải từ từ. Vụ thứ hai là vụ vay ngoại tệ. Lần này, các đối tượng nữ tại chợ tiền đi gom tiền Nhân dân tệ của Trung Quốc, hứa trả lãi cao rồi cũng "đùng" một cái tuyên bố không trả được nợ. Số tiền được cho là gần 60 vạn tệ (1 tệ ~ 3.500 đồng). Ngoài ra, một nguồn tin riêng của PV cũng cho hay, tại huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), song song với vụ vỡ nợ của bà Phượng cũng xảy ra một vụ vỡ nợ khác với số tiền được cho là rất lớn. Nguồn tin cho biết, cặp vợ chồng này có tên là S. - L., trước vốn kinh doanh vận tải. Thời gian gần đây, vợ chồng S. - L. lấy cớ chuyển sang kinh doanh hàng Trung Quốc nên huy động rất nhiều tiền. Sau khi gom được số tiền lên đến gần 100 tỷ, vào giữa thàng 9/2013, cặp đôi này bỗng tuyên bố… phá sản.  

Long Nguyễn - Tiểu Cát

Rúng động: Lạng Sơn lại vỡ nợ 100 tỷ

Thứ 4, 25/09/2013 | 07:46
Theo thông tin do các bị hại khai báo với cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại bà Vũ Thị Bích Phượng đã bỏ trốn cùng số nợ trên 100 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Phát hiện thi thể 2 con trên đồi sắn

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:36
Bất ngờ nhận được tin nhắn của vợ thông báo sẽ dẫn 2 con bỏ đi, anh Hoàng Văn Liêu vội vã đi tìm. Khi đến một khu đồi sắn, anh Liêu kinh hãi phát hiện thi thể của 2 con trong khi vợ mất tích.

Siêu bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh, Lạng Sơn

Thứ 2, 12/08/2013 | 21:13
Siêu bão giật cấp 16 đang hoành hành trên Biển Đông và có khả năng còn mạnh thêm. Dự báo, dù tâm bão đi vào Trung Quốc nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các khu vực thuộc Quảng Ninh và Đông Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn...

Vỡ nợ ở Lạng Sơn: Hàng loạt chủ nợ ngã bệnh, bán nhà

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:34
Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đang ráo riết điều tra làm rõ nguồn tiền vài trăm tỷ đồng mà cặp vợ chồng ông bà Chung- Liên huy động được, hiện đang ở đâu; thì phần lớn các bị hại lâm vào cảnh ly tán, đau ốm, bán nhà.

Vỡ nợ ở Lạng Sơn: Tặng ô tô cám ơn…con nợ

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:07
Cảm động trước sự “nhiệt tình” giúp vay vốn ngân hàng, một chủ nợ không ngần ngại tặng chiếc xe ô tô Kia Morning mới cứng cho bà Tô Bích Liên. Chiếc xe đang bị tạm giữ ở công an TP Lạng Sơn phục vụ điều tra.

Thu ô tô tiền tỷ của ông trùm vỡ nợ ở Lạng Sơn

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:19
Ngày 2/8, công an thành phố Lạng Sơn cho biết, theo thống kê thời điểm hiện tại, tổng số tiền người dân tố vợ chồng Phạm Văn Trung và Tạ Bích Liên lừa đảo là 309 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.