Theo đó, đã có khoảng 20 xe tải gắn logo Đức Chính dùng tiền lẻ để đi qua trạm BOT số 1, Quốc lộ 5, địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Việc này đã khiến cho giao thông chiều từ Hải Dương đi Hà Nội tắc nghẽn cục bộ. Ngày 5/9, thực trạng này tiếp tục tái diễn, nhiều xe ô tô tải, xe con cũng đã sử dụng phương thức thanh toán này.
Không chỉ tài xế, hàng trăm người dân các huyện Văn Giang và Văn Lâm cũng kéo tới trạm BOT để phản đối. Bởi lẽ, nhiều xe trọng tải lớn do tránh trạm thu phí đã đi vào các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ khiến đường bị xuống cấp trầm trọng, tai nạn giao thông tăng cao.
Để hiểu rõ hơn về sự việc này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thiết, Trạm phó trạm BOT số 1, Quốc lộ 5.
PV: Trước việc hàng chục tài xế dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua BOT số 1, Quốc lộ 5, đơn vị đã triển khai những biện pháp gì để ứng phó với tình hình?
Ông Nguyễn Trọng Thiết: Thời điểm này không phải ca trực của tôi, nhưng theo tôi được biết, khi nhận được thông tin, lãnh đạo tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), là đơn vị đứng ra tổ chức thu phí đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc, đồng thời chỉ đạo cán bộ nhân viên trạm BOT số 1 ứng phó với tình hình.
Khi thấy có dấu hiệu bất thường từ các tài xế dùng tiền lẻ để qua trạm với các mệnh giá 200 – 500 đồng, trạm BOT số 1 đã tăng cường nhân viên để đếm tiền. Chúng tôi huy động toàn bộ lực lượng khoảng hơn 20 người trong ca trực đứng ra kiểm đếm tiền và nhận tiền từ các tài xế.
PV: Việc các tài xế dùng tiền lẻ để trả phí có phạm luật?
Ông Nguyễn Trọng Thiết: Các tài xế trả phí bằng tiền lẻ không phạm luật vì loại tiền này đều có giá trị lưu hành. Việc làm này chỉ khiến giao thông 2 chiều trên tuyến quốc lộ bị tắc nghẽn, các nhân viên phải hoạt động hết công suất để sớm giải quyết cho xe lưu thông. Đây là lần đầu tiên BOT số 1, Quốc lộ 5 xảy ra tình trạng này. Từ tối ngày 4/9 đến ngày 5/9, các tài xế liên tục dùng tiền lẻ để qua trạm. Ngày 6/9, chúng tôi chưa ghi nhận được việc này.
PV: Một trong những lý do các tài xế dùng tiền lẻ để trả phí được cho là để phản đối việc thu phí quá cao, trong khi Quốc lộ 5 được xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách. Việc Vidifi thu phí Quốc lộ 5 để bù vào nguồn vốn xây dựng đường cao tốc liệu có hợp lý?
Ông Nguyễn Trọng Thiết: Chúng tôi thực hiện việc này theo chủ trương của Nhà nước, bộ Tài chính. Chúng tôi không tự nghĩ ra loại phí này.
PV: Chưa thể khẳng định việc các tài xế dùng tiền lẻ qua BOT số 1, Quốc lộ 5 không tái diễn, vậy quan điểm của ông như thế nào để xử lý khi có tình huống tương tự trong những ngày tới?
Ông Nguyễn Trọng Thiết: Việc các tài xế dùng tiền lẻ để qua trạm, không còn cách nào khác, chúng tôi vẫn phải tổ chức lực lượng để thu. Còn cụ thể như thế nào mời anh liên hệ với lãnh đạo Vidifi.
PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!