Lãnh đạo UDIC: “Buôn nước bọt” kiếm 30 tỷ đồng

Lãnh đạo UDIC: “Buôn nước bọt” kiếm 30 tỷ đồng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Tổng giám đốc sàn giao dịch bất động sản (BĐS) UDIC (trụ sở tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) mới đây phải tra tay vào còng vì cáo buộc tham nhũng trong lĩnh vực BĐS.

Sự kiện vị lãnh đạo này bị bắt khiến câu hỏi "Vì sao một số đối tượng buôn bán BĐS giàu bất thường" đã có một trong những câu trả lời: Giàu vì ăn tiền chênh lệch, ăn chặn.

Đối tượng Trương Chiến Bình

Ăn chặn 30 tỉ đồng từ 1 dự án

Giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội (đề nghị được giấu tên) bày tỏ "sự cảm thông" với "cú phốt" của những đồng nghiệp. ông này biện bạch: "Theo luật, với giá bán chủ đầu tư đã công bố thì dù ở bất kỳ thời điểm nào giá ghi trong hợp đồng vẫn phải đúng với con số đó. Tuy nhiên, với tình hình lạm phát như ở Việt Nam hiện nay, giá BĐS leo thang tính theo ngày chứ không nói đến tháng hay năm. Vì vậy tiền vênh là yếu tố hoàn toàn có thể chấp nhận được. Hiện nay, hầu hết chủ đầu tư cố tình công bố giá bán BĐS thật thấp nhằm phải đóng một khoản thuế nhỏ hơn cho nhà nước hay nói cách khác là trốn thuế. Còn số tiền thực tế từ việc bán chênh ra so với giá gốc, các sàn BĐS sẽ "đi đêm" với chủ đầu tư rồi cùng nhau bỏ túi. Số tiền này thường là thỏa thuận miệng giữa khách và chủ đầu tư. Không có biên bản xác nhận hay giấy tờ gì hết. Sàn BĐS sẽ trung gian đứng ra thu hộ rồi giữ lại hoa hồng cho mình".

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết, sáng 3/6, tại sàn giao dịch Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản UDIC (gọi tắt là sàn UDIC), công an đã bắt quả tang 3 cán bộ, nhân viên công ty này đang nhận số tiền chênh lệch lớn trong vụ mua bán nhà liền kề do UDIC làm chủ đầu tư.

Công an đã thu giữ tại chỗ gần 4,4 tỉ đồng tiền tang vật. Ba người liên quan trong vụ bắt giữ này là Nguyễn Trần Linh (Phó Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý BĐS UDIC), Đặng Quang Huy (nhân viên sàn giao dịch) và Nguyễn Thị Nhàn (thủ quỹ công ty).

Thông tin ban đầu từ CQĐT cho biết, cuối tháng 5/2011, anh Nguyễn Văn L (trú tại Phủ Lý, Hà Nam) được một "cò" giới thiệu mua căn hộ K26 diện tích 86,1m2 thuộc khu nhà Yên Hòa, Cầu Giấy do UDIC làm chủ đầu tư. Sau khi đến sàn UDIC, anh L gặp Linh, Huy và được "ra giá" như sau: Giá gốc ghi trong hợp đồng là 135 triệu đồng /m2 nhưng giá bán thực tế phải là 187 triệu đồng /m2, vênh nhau đến 52 triệu đồng/m2.

Sau nhiều lần mặc cả, Linh giảm giá xuống 186 triệu đồng /m2. Sáng 3/6, anh L mang gần 4,4 tỷ đồng đến nộp cho Linh và Huy. Lúc này, Nhàn là thủ quỹ công ty tiến hành kiểm đếm. Sau khi nhận đủ tiền, Linh đưa cho anh L giấy nhận đặt cọc mua nhà 500 triệu đồng mà anh L đã nộp từ hôm 1/6 và phiếu ghi căn hộ K26 có đóng dấu của UDIC. Ngay lúc này, lực lượng nghiệp vụ ập vào bắt quả tang.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 6/6, Công an Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trương Chiến Bình, Tổng giám đốc sàn UDIC (38 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này bị tình nghi là nhân vật chính đứng sau chỉ đạo "bộ sậu" của mình thu tiền ngoài hợp đồng bán nhà của khách hàng.

Một lãnh đạo Phòng PC46 Công an TP Hà Nội cho biết, đây là vụ án tham nhũng đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản được phát hiện tại Hà Nội. Mở rộng điều tra, cơ quan công an bước đầu xác định, tại sàn giao dịch bất động sản UDIC đã tiến hành giao dịch thành công 7/12 căn hộ liền kề thấp tầng tại dự án khu K, thu về số tiền vênh gần 30 tỷ đồng.

Buôn... nước bọt

Theo luật sư Phan Hải Đăng (VP Luật sư Hồng Lĩnh, Mỹ Đình, Hà Nội), luật quy định rõ sàn giao dịch BĐS không được tham gia đầu tư, kinh doanh nhà ở, không được mua nhà ở của chủ đầu tư để bán lại cho người khác mà chỉ được tổ chức bán, cho thuê theo ủy quyền của doanh nghiệp có nhà ở và thực hiện kinh doanh các dịch vụ bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Sàn giao dịch BĐS chỉ được tổ chức bán nhà ở trên cơ sở hợp đồng, văn bản ủy quyền đã ký với doanh nghiệp có nhà ở.

Khu K, Yên Hòa nơi bị sàn UDIC rao bán cao hơn rất nhiều giá gốc

"Hiểu một cách nôm na, sàn giao dịch BĐS chỉ là nơi ký gửi, môi giới và lợi nhuận chính là thu từ "hoa hồng", phí môi giới chuyển nhượng BĐS chứ không không phải là một bên tham gia nhận chuyển nhượng hay chuyển nhượng BĐS trong quá trình giao dịch chuyển nhượng BĐS", ông Đăng nói.

Với việc sàn UDIC vốn là doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC (hay hiểu cách khác là công ty mẹ - công ty con) ông Đăng đặt câu hỏi: "Có hay không việc móc ngoặc giữa hai doanh nghiệp này trong việc đưa ra mức giá thiếu thực tế? Có hay không sự thỏa thuận ngầm giữa hai doanh nghiệp này về việc công ty mẹ dìm giá gốc thật thấp rồi đẩy độc quyền cho công ty con bán vênh với giá "trên trời" nhằm trốn thuế khoản tiền vênh khổng lồ kia? ".

Cũng theo luật sư Đăng, việc làm của các lãnh đạo sàn UDIC có dấu hiệu của tội hình sự được quy định tại Điều 291 Bộ luật Hình sự (Tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi). Theo đó, những người này đã lợi dụng uy tín của mình để ép người mua phải đóng thêm 52 triệu đồng tiền chênh trên mỗi m2.

Rõ ràng những BĐS trên không phải là tài sản của sàn UDIC nhưng ông Tổng giám đốc lại lợi dụng uy tín để bán với giá cao hơn rất nhiều qua đó ăn tiền vênh. Với số tiền hàng tỉ đồng không có hóa đơn trên, chắc chắn lại chảy vào túi các bên liên quan và Nhà nước bị thất thu nặng nề - ông Đăng nói.

Trong một thông cáo phát đi sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Minh Quang (Tổng giám đốc UDIC, người vừa trúng cử đại biểu Quốc hội với hơn 70% phiếu bầu) cho biết, UDIC Land là công ty cổ phần mà UDIC góp 10% vốn điều lệ. Tháng 2/2011, Tổng công ty phê duyệt lại phương án bán 12 căn nhà lô K nói trên với giá bán từ 110 đến 135 triệu đồng /1m2 tùy theo lợi thế về vị trí của từng căn.

Ông Quang khẳng định: "UDIC không có chủ trương thu tiền chênh lệch ngoài hợp đồng của khách hàng khi giao việc bán những ngôi nhà lô K cho UDIC Land. Đây hoàn toàn là việc làm đơn phương của cán bộ giao dịch UDIC Land. Đây là một bài học lớn về quản lý và chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình quản trị sản xuất kinh doanh".

Thành Đông

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.

Lãnh đạo Tp.Phan Thiết phản hồi nội dung Người Đưa Tin đăng tải về dự án Khu dân cư Nam Lê Duẩn

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:17
Dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn là dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận góp phần chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.