Lạnh người trước bi kịch ‘trùng tang’ trên hồ Cần Nôm

Lạnh người trước bi kịch ‘trùng tang’ trên hồ Cần Nôm

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:06
0
Trong đám giỗ 100 ngày của người anh, em trai và đứa cháu người chết lại bất ngờ lật ghe chết đuối. Người nhà lạnh toát xương sống khi phát hiện đối diện vị trí vớt hai cái xác, chính là nơi bà mẹ cũng từng bị đuối nước bốn năm về trước.

Ba tháng, 3 người chết

Tháng 2/2004, chàng trai Đặng Xuân Mạnh (26 tuổi, ngụ ấp Thanh Tân, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Mạnh là con trai một cặp vợ chồng người gốc Long An đến định cư tại đây.

Cái chết của Mạnh khiến nhiều người ngạc nhiên bởi nạn nhân là người khá điềm tĩnh, chẳng bao giờ thấy anh chạy xe ẩu, đoạn đường đi làm mỗi ngày lại đã quá quen thuộc. Không hiểu "ma xui quỷ khiến" thế nào hôm đó Mạnh lại phóng xe đâm thẳng vào lề đường đến nỗi thiệt mạng.

Xã hội - Lạnh người trước bi kịch ‘trùng tang’ trên hồ Cần Nôm

Hồ Cần Nôm, nơi 3 người trong gia đình 3 đời gặp nạn chết đuối

Đám giỗ 100 ngày mất của Mạnh, người em trai dẫn bạn gái về dự đám với gia đình. Trong khi mọi người còn bận bịu nấu nướng, tiếp khách khứa ở trước nhà, người em đã lấy một chiếc ghe nhỏ rủ bạn gái đi bơi ghe trên hồ Cần Nôm phía sau nhà.

Cần nói rõ thêm, hồ Cần Nôm là nơi khá đặc biệt đối với người dân ở mảnh đất trồng toàn cao su này. Trước đây, hồ chỉ là một lạch nước nhỏ, do phía đầu nguồn đắp đập tích nước mới tạo thành hồ. Dưới đáy hồ là khu vực ngày xưa dân ấp vẫn trồng lúa nên khá lồi lõm, chỗ sâu, chỗ nông. Theo người dân, giữa hồ có chỗ sâu đến 7 - 8m, nhưng cũng có chỗ chỉ sâu khoảng 2 - 3m nước. Nhiều vị trí giữa hồ lại có những gò đất nổi lên cao, người đứng, nước chỉ tới bụng.

Hồ nằm lọt thỏm trong rừng cao su mát rượi, hai bên là những bãi cỏ xanh non thoai thoải, những hàng cây cao su thẳng tắp phía bên trong khiến người ta không khỏi liên tưởng đến khung cảnh lãng mạn của "thung lũng tình yêu" xứ Đà Lạt mộng mơ.

Nước hồ quanh năm trong vắt, nhìn rõ mồn một những thân rong rêu mảnh mai uốn lượn dưới mặt nước. Nơi đây đặc biệt nhiều cá là nguồn cung cấp thủy sản tươi sống cho các hộ dân địa phương, người dân gần như không bao giờ biết đến việc mua cá tôm ở ngoài chợ. Khách đến chơi đều được giới thiệu về hồ Cần Nôm như một thắng cảnh đáng tự hào.

Người em trai anh Mạnh cũng vì thế mới rủ cô gái đi ngắm cảnh. Đi cùng cặp đôi còn có một cậu bé bốn tuổi là con của người chị gái. Khi thấy cô chú chuẩn bị đi chơi, cu cậu cũng lon ton đòi theo và được người cậu chiều ý bế lên ghe.

Trong lúc đó cả gia đình vẫn đang bận bịu làm đám, chẳng ai để ý đến sự vắng mặt của đôi trai gái và đứa bé. Chỉ đến khi nghe phía sau nhà có tiếng hô hoán "có người chết đuối", cả nhà mấy chục người mới hốt hoảng đổ ra mé sông. Một người quăng chài bắt cá đã vớt được cô gái sũng nước, rất may cô gái còn sống. Nhưng hai cậu cháu cùng chiếc ghe thì chẳng thấy đâu.

Xác đứa con “tìm về” chính nơi mẹ đã mất mạng

Sau khi được đưa lên bờ, cô gái run cầm cập kể lại: "Bọn con bơi ghe nhưng không dám bơi ra giữa, chỉ men men theo bờ. Hồ lặng, không có gió, tự nhiên ghe chòng chành vài cái rồi lập úp. Chẳng ai kịp la lên tiếng nào. Cháu nhỏ chìm đầu tiên".

Theo lời kể, người cậu không thấy cháu vội lặn xuống đáy mò vớt được lên, bé còn tỉnh. Thanh niên đặt cháu lên vai định bơi vào bờ, lại phát hiện bạn gái đang chới với sắp chìm liền bơi lại kéo cô gái lên. Một mình vừa bơi, vừa vác cháu trên vai, vừa giữ bạn gái, chàng trai nhanh chóng đuối sức. Cả 3 chìm dần. Mặt hồ vắng lặng, hai bên bờ không thấy bóng người, tiếng kêu cứu thảm thiết của cô gái chẳng ai nghe thấy.

Được một lúc, cô gái dần dần không thấy chàng trai, rồi đến em bé, và chính cô cũng đang từ từ chìm xuống. Rất may một bác đánh cá đi ngang thấy tóc cô gái nổi dập dềnh trên mặt nước đã kịp thời vớt lên cứu sống. Khi lên bờ, cô gái chỉ nơi hai cậu cháu chìm, hơn 10 thanh niên khỏe mạnh lặn ngụp mò vị trí đó suốt hai tiếng đồng hồ đều không thấy xác.

Mọi người lên bờ nghỉ lấy sức lại xuống mò tìm tiếp, vừa xuống nước thì kinh ngạc phát hiện hai cậu cháu ở đúng vị trí vừa nãy. Đưa được hai cái xác lên bờ, một người trong gia đình vô tình đưa mắt nhìn sang bên kia hồ bỗng kêu một tiếng “Á”, mặt tái mét không còn giọt máu…

Vị trí cậu thanh niên và đứa bé chết chìm chỉ cách bờ phía nhà sau nhà chừng 10m, nếu chiếu vuông góc sang bên kia hồ chính là nơi người mẹ trong gia đình này cũng bị chết đuối cách đây bốn năm. Cái chết của bà ngày ấy vốn có nhiều bí ẩn.

Theo người nhà cho biết, một buổi sáng tháng 10/2000, người mẹ nấu mì cho chồng và 5 đứa con ăn sáng, sau đó tất cả rời nhà, người đi làm, người đi học, bà mẹ cũng bơi ghe qua hồ sang bờ bên kia cắt cỏ cho bò. Tuy cùng một hồ nhưng cỏ mọc ở hai bờ không đều, phía bên nhà này rất ít cỏ, phía bên kia cỏ lại tươi tốt, non xanh.

Khoảng 11h trưa có người đánh cá ngang qua nhà cất tiếng gọi người trong gia đình, báo: "Buổi sáng tôi bơi qua thấy chị ấy đang cắt cỏ. Giờ qua chỉ thấy chiếc ghe mà chẳng thấy chị ấy đâu". Cả nhà tá hỏa đi tìm thấy ghe vẫn nguyên, trong ghe có một bó cỏ nhưng người thì không thấy đâu. Những tiếng gọi vang vọng cả mặt hồ nhưng không có lời đáp. Một người trèo lên ghe cỏ nhìn xuống hồ bỗng hét toáng rồi ngất xỉu. Dưới làn nước trong leo lẻo, người đàn bà nằm như đang say ngủ.

Xã hội - Lạnh người trước bi kịch ‘trùng tang’ trên hồ Cần Nôm (Hình 2).

Người cha phát điên sợ họa “trùng tang”

Những người hàng xóm của gia đình này kể lại: "Chỗ đó sâu khoảng hơn 2m, nhưng mặt nước rất trong có thể nhìn tận đáy. Lúc mọi người phát hiện, chị ấy nằm thiêm thiếp dưới đáy hồ như đang ngủ". Xác người đàn bà được đưa lên khỏi mặt nước, nhiều người đồn đoán có thể lúc đang cắt cỏ, bà đã bị chóng mặt nên lảo đảo rồi ngã xuống hồ.

Nguyên nhân này được cho là thuyết phục nhất vì ghe cỏ vẫn nằm im, không có dấu hiệu bị chòng chành lật úp hay có nước té vào ghe. Tuy nhiên đó vẫn chỉ là phỏng đoán.

Bất hạnh nối tiếp nhau trong gia đình này khiến người dân không khỏi liên tưởng đến cái chết bí ẩn của người mẹ bốn năm về trước. Nay trong đám 100 ngày người con trai lớn lại xảy ra vụ đuối nước của người con trai nhỏ và đứa cháu. Người nhà chết lặng vì đau đớn, dân xung quanh không khỏi hoang mang cho rằng gia đình này đang gặp đại nạn.

Cô con gái út của gia đình chia sẻ: "Sau khi bốn người trong nhà lần lượt chết không rõ nguyên nhân, ba tôi đau khổ mất hết cả lý trí. Khi vớt xác con cháu lên bờ, ông cứ chân trần chạy băng băng qua hết lô cao su này đến lô cao su khác. Mọi người tổ chức đám tang cho anh và cháu nhưng ba tôi cứ nằm bẹp một chỗ, thẫn thờ như người mất hồn, ai hỏi cũng không nói, gọi cũng không thưa. Cả nhà đều sợ ông phát điên mất".

Cô gái kể tiếp: "Trong đám tang, nhà tôi có thuê một thầy chùa về làm lễ. Thầy nghe người dân địa phương nói nhà tôi gặp họa trùng tang nên hỏi đầu đuôi sự việc. Chúng tôi cũng kể chuyện buồn của gia đình, không ngờ thầy chùa nói sẽ cúng giải hạn cho. Lúc đó tôi còn nhỏ, chỉ nhớ sau khi đào huyệt, người ta thả một con vịt sống xuống huyệt, sau đó bỏ hàng (ván - PV) của anh trai tôi xuống".

Người con gái tâm sự: "Mọi người nói gia đình tôi có cái huông (dớp), phải có thầy cúng yểm mới tai qua nạn khỏi. Tôi cũng chẳng biết chuyện đó có thật hay không nhưng từ khi cúng giải hạn đến nay gia đình tôi đã yên ổn, không có chuyện gì, giờ đã trở lại bình thường và tìm được hạnh phúc mới".

Tuy nhiên, đối với không ít người dân, hình ảnh người đàn bà chết như nằm ngủ dưới đáy hồ và những cái chết liên tiếp của hai người con trai cùng đứa cháu vẫn là bí ẩn chưa có lời đáp. Mỗi lần bơi ghe qua mặt hồ trong văn vắt, bên cạnh lời giới thiệu về thắng cảnh Cần Nôm, người dân không khỏi thoáng nghĩ đến lịch sử bất hạnh của gia đình nọ sống ở ven hồ.

Theo Xa lộ pháp luật

Lời kể lạnh người của dâm phụ rủ tình nhân giết chồng

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:31
Nhiều lần khuyên nhủ tình nhân bỏ trốn nhưng không thành, Thủy đã cùng tình nhân ra tay tàn độc, giết chồng rồi thả trôi sông.

Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột

Thứ 4, 22/05/2013 | 16:27
Bỏ qua các căn bệnh từ chuột như dịch hạch, hanta…, người dân một số nơi trên địa bàn Hà Nội vô tư bắt và ăn thịt chuột.

Đang xay đá lạnh, người đàn ông bị máy nghiến nát chân

Thứ 7, 04/05/2013 | 13:01
Trong lúc xay đá lạnh cho tàu thuyền chuẩn bị ra khơi, người đàn ông đã bị máy nghiền nát chân lên đến gần bắp đùi.

Lời khai 'lạnh người' của 2 nghi phạm giết 5 phu trầm

Thứ 4, 03/04/2013 | 10:55
Hai nghi phạm chính trong vụ sát hại 5 thợ rừng vùng biên gây rúng động dư luận những ngày qua đã bị lực lượng chức năng tóm gọn khi đang lẩn trốn trong rừng. Lời khai ban đầu của 2 nghi phạm này khiến mọi người rùng mình.