Lão bà gần 60 năm hái thuốc cứu người

Lão bà gần 60 năm hái thuốc cứu người

Thứ 2, 07/01/2013 | 10:08
0
Nhiều lần bà cứu được những người đang bệnh nặng tưởng không qua khỏi mà không nhận lấy một đồng công. Gần 60 năm qua bà vẫn âm thầm chữa trị cho những người mắc bệnh sỏi thận, tiết niệu, lậu, gan bằng những lá thuốc tự nhiên vô cùng hiệu nghiệm. Bà tên là Đặng Thị Tân (thường gọi là bà Đức), ngụ xã Lộc Nga, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đã 89 tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn lặn lội ở các rẫy cà phê tìm cây thuốc chữa bệnh cứu những người nghèo.

Dưới gốc đa bén duyên với nghề

Buổi sáng tinh mơ, đất trời Bảo Lộc còn lờ mờ trong sương sớm, những giọt sương long lanh trên búp trà non càng làm cho không khí nơi đây thêm lạnh. Trong cái không khí ấy chúng tôi đã có mặt tại nhà của bà Đức ở xã Lộc Nga để diện kiến con người đặc biệt này. Nhưng cũng ngay khi chúng tôi đến người nhà của bà thì được biết bà vừa đi chùa để tụng kinh từ sáng sớm. Trò chuyện với con dâu bà, cô Nguyễn Thị Vân cho biết: "Cứ đến rằm hoặc mùng một hàng tháng là bà chuẩn bị đồ đạc để ra chùa tụng kinh và ăn chay. Mặc dù từ nhà tôi tới chùa hơn 2km, nhưng không khi nào bà để con tôi lấy xe chở ra chùa. Bà muốn đi bộ để tập thể dục cho khỏe, bà đi rất nhanh, chỉ 30 phút là đã tới chùa, khi về cũng vậy".

Gia đình - Lão bà gần 60 năm hái thuốc cứu người

Bà Đức ra vườn tìm thuốc

Sau những giây phút đợi chờ bà lão đặc biệt, cuối cùng chúng tôi cũng được gặp bà. Dáng bà lão gần 90 tuổi vẫn nhanh nhẹn trên đường, không gây một tiếng động. Ngả chiếc nón lá đội trên đầu xuống, bà cười với chúng tôi nụ cười hiền từ với những chiếc răng đen láy của người đất bắc xưa. Không cần nghỉ ngơi, bà Đức bắt đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi bằng những ký ức ly kỳ của con người có cái duyên với nghề thuốc đặc biệt này. Trò chuyện với chúng tôi bà Đức cho biết, cơ duyên bà đến với cái nghề thuốc hết sức bất ngờ. Đó là khoảng thời gian năm 1953, bà mới lấy chồng ở Thanh Hóa. Chồng bà Đức không may mắc phải căn bệnh lậu ké, trong khi hai người sống với nhau chưa được mụn con nào. Bà và chồng đã hết sức lo lắng rằng nguy cơ căn bệnh có thể làm cho hai người không sinh con được. Sự lo lắng đã khiến người phụ nữ chân quê, không biết một chữ nhất này phải chạy Đông chạy Tây suốt mấy tháng trời lo tìm thầy chữa bệnh.

Như để nhớ lại khoảnh khắc trời định với nghề, bà Đức nhấp ngụm nước và khẽ phe phẩy chiếc nón lá. Bà buông giọng nhẹ nhàng: "Cứ đi tìm mãi mà không có thầy nào chữa được bệnh cho chồng, tôi đành đánh liều lên tận vùng rừng núi ở Thanh Hóa tìm thầy. Ở đây tôi không có người thân, tìm thầy giỏi thì khác gì mò kim đáy bể, đi suốt hai ngày trời ngủ bờ ngủ bụi mà vẫn không tìm được. Đến buổi chiều ngày thứ ba, khi tôi đang ngồi dưới gốc cây đa nghỉ mệt thì có một ông già gầy ốm tới bắt chuyện. Ông này nói là có thể chữa được bệnh cho chồng tôi và kêu tôi về nhà ông để ông bốc thuốc về nhà cho chồng uống. Khi ấy tôi lo bị lừa lắm nhưng không thể bỏ qua một tia hy vọng nào được, tôi theo ông ấy về nhà. Tôi thấy ông ấy loay hoay ngoài vườn một hồi, rồi cầm vào một nắm lá cây mang vào giã rồi vò với nước. Sau đó ông ấy đổ nước ấy vào hai cái chai sành đưa cho tôi mà không lấy một đồng nào. Sau khi có thuốc mang về cho chồng uống trong hai ngày thì chồng tôi đã đỡ đau hẳn. Thế là tôi lại tức tốc đi tìm thầy đã chỉ mẹo hay. Lần này ông thầy hỏi địa chỉ nhà tôi rồi kêu nhà ở xa quá, địa hình lại hiểm trở nên quyết định chỉ cho tôi một vài phương thuốc chữa bệnh. Đầu tiên ông ấy chỉ cho tôi phương thuốc dùng các loại lá cây chữa bệnh lậu ké, rồi sau đó đến lậu máu, lậu sỏi, sỏi thận và viêm đường tiết niệu. Thế là từ đó tôi tự về nhà hái thuốc cho chồng. Chỉ sau một tháng uống thuốc do tôi hái, chồng tôi đi tiểu ra một cục lạ to bằng hạt đậu, có gai bên ngoài, uống thêm vài bữa nữa bệnh đã khỏi hẳn. Kể từ đó tôi cũng biết thêm một số phương thuốc chữa bệnh cứu người.

Gia đình - Lão bà gần 60 năm hái thuốc cứu người (Hình 2).

Hữu xạ tự nhiên hương

Theo lời bà Đức kể, sau ngày chữa được bệnh nặng cho chồng, bà Đức được nhiều người trong xóm biết và loan tin khắp nơi. Nhiều người trong xóm có những bệnh khó nói cũng đến nhờ bà hái thuốc mang về uống và khỏi bệnh. Nhiều người ở xóm khác, xã khác thì không tin vì cho rằng bà không biết chữ thì không thể hái thuốc chữa bệnh được. Mãi đến ngày 28/12/1965 (âm lịch), khi có một ông khách ở xã khác đến chơi với chồng bà từ chối uống rượu vì ông này đang bị bệnh viêm tiết niệu rất đau. Chồng bà đã kêu bà hái thuốc cho ông khách, sau hai ngày uống thuốc bệnh của ông khách đã khỏi. Từ đó thông tin có một người phụ nữ không biết chữ có thể hái thuốc chữa bệnh rất hiệu quả được lan truyền khắp nơi. Cũng từ đó nhiều người đang mang bệnh như sỏi thận, tiết niệu, lậu, cảm cúm, bệnh phụ khoa biết tin kéo đến nhà bà nhờ chữa trị.

Mặc dù có tài chữa bệnh bằng lá cây, cỏ nhưng lúc nào trong đầu bà cũng nhớ về người thầy y đức đã truyền nghề cho bà. Bà cho rằng thầy mình đã chỉ cho mình mà không lấy một xu thì mình chữa bệnh cho người cũng chỉ nên vì y đức. Nhưng cuộc sống chật vật không cho phép bà hành nghề chuyên tâm được. Trong khi chữa bệnh, bà phải bán buôn đủ thứ để có thể trang trải cuộc sống gia đình, nuôi dưỡng con cháu. Về sau, năm 1998 gia đình các con cái bà chuyển vào Lâm Đồng sinh sống, bà cũng theo các con vào, lúc này bà đã 74 tuổi.

Cuộc sống ở một nơi hoàn toàn không ai biết đến bà những tưởng những bài thuốc chữa bệnh cứu người của bà bị mai một. Nhưng rồi một ngày, có người bà con tên Sáu đã sống ở đất Lâm Đồng nhiều năm qua ghé thăm gia đình bà tại xã Lộc Nga. Trong bữa ăn gia đình người này cho biết mình đang mắc phải căn bệnh sỏi thận, đã mổ 3 lần nhưng vẫn còn sỏi. Biết là căn bệnh mình có thể chữa được, bà và gia đình khuyên anh Sáu nên ghé thăm để lấy thuốc về uống. Cũng chỉ sau một thời gian ngắn uống thuốc, một hôm anh Sáu chạy lật đật xuống nhà và ôm trầm lấy bà Đức mừng rỡ cho biết hai hòn sỏi trong thận anh đã được đào thải ra ngoài. Từ đó, tin đồn bà có thể chữa bệnh sỏi thận cứu người lại một lần nữa được lan truyền khắp nơi, nhiều người có bệnh là lại đến nhà xin bà cứu giúp.

Gia đình - Lão bà gần 60 năm hái thuốc cứu người (Hình 3).

Chân dung bà lão gần 60 năm chữa bệnh cứu người

Trò truyện với chúng tôi, bà Đức không hề giấu bí quyết chữa bệnh của mình. Nhưng bà cũng nhấn mạnh, việc hái thuốc còn tùy thuộc vào người hái có mát tay hay không. Ngoài ra còn tùy thuộc liều lượng và bệnh nặng hay nhẹ. Tất cả những thứ đó bà có được từ quá trình gần 60 năm hái thuốc cho người bệnh. Bà Đức chia sẻ bí quyết: "Đối với bệnh sỏi thận, thì tùy vào kích cỡ loại sỏi và thời gian bị bệnh mà hái thuốc. Ngoài ra, từ vị trí đau của người bệnh mà xác định sỏi còn trong thận hay đã ra khỏi thận. Cũng tùy thuộc cơ địa từng người mà có người mau ra hoặc lâu ra. Thông thường bệnh nhẹ, sỏi nhỏ thì tôi chỉ cần lá rau ngót và lá rau má vò với liều lượng thích hợp sẽ cho kết quả tốt. Ngoài ra trong quá trình uống, người bệnh tuyệt đối tránh chuyện chăn gối, rượu bia và không được làm việc nặng nhọc.

Trong suốt quá trình chữa trị cho người bệnh, bà Đức cũng không nguôi chuyện có một con bệnh hết sức đặc biệt. Đó là một bệnh nhân tên Thanh, người ở Cần Thơ lên Lâm Đồng làm việc vào dịp mùa cà phê. Anh Thanh bị bệnh sỏi thận rất nặng, hòn sỏi lớn tới 17mm. Khi vừa tới nhà bà Đức, anh Thanh đã chịu không nổi cơn đau mà lăn ra nền nhà kêu khóc thảm thiết. Biết là người bệnh rất đau, bà tức tốc ra vườn cà phê tìm thuốc về vò cho anh Thanh uống. Đến ngày thứ hai sau khi uống thuốc anh Thanh đã đỡ đau. Kiên trì uống thuốc chữa bệnh, sau một tháng anh Thanh đã đào thải ra hòn sỏi và khỏi bệnh.

Cũng ngay sau đó, anh Thanh xin bà về quê lấy tiền lên trả lại, không những bà nói không cần mà còn móc tiền túi ra cho anh Thanh hai trăm ngàn tiền xe để về quê. Cảm kích tình thương đó, sau này nhiều lần lễ, tết anh Thanh đã lên tận Lâm Đồng để thăm bà trả nghĩa.

Sự kết hợp hai loài rau chữa bệnh

Theo các chuyên gia y học cổ truyền và theo Từ điển Bách khoa dược học, rau má vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, chữa mụn nhọt, sốt, sởi, vàng da, vàng mắt, giãn tĩnh mạch, thiểu năng tĩnh mạch chi dưới. Ngoài ra rau má còn có tác dụng chống loét hoá dạ dày, làm chậm phát triển u (khi thử nghiệm trên chuột), kháng virus và kháng nấm. Còn rau ngót, hay còn gọi là bồ ngót, vị ngọt, tính mát, có thể trị chứng nước tiểu vàng đục và đau vùng thắt lung. Lá bồ ngót sắc lên uống trị chứng bí tiểu hoặc tiểu đường. Sự kết hợp hai loại rau này theo liều lượng thích hợp sẽ cho công dụng chữa các bệnh liên quan đến đường tiểu.

Hà Hưng - Hoàng Minh

Vị lương y “chữa bệnh không dùng thuốc”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Người nằm trong ngôi mộ kia là cụ Trưởng Cần khi còn trên dương trần ngụ tại nhà 86 Đại Yên (Hà Nội). Những năm 4070 của thế kỷ trước cụ là một lương y lừng danh đất Hà thành với những ca chữa bệnh rất đặc biệt.

Giải mã bí mật về “ngôi mộ chữa bệnh”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Từ năm 1983 đến nay, ngôi mộ của cụ Nguyễn Đức Cần (Trưởng Cần) vị lương y lừng danh một thời ở Hà Nội luôn có người lui đến thắp hương, mỗi dịp cuối tuần có tới hàng chục người, có khi cả trăm người, từ mọi nơi đến thăm viếng, ngồi thiền tại đây.

“Lão bà” gần lục tuần vẫn chưa nguôi giấc mơ lều chõng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Hàng ngày, bà Phong vừa thực hiện nghĩa vụ làm bà, làm mẹ, làm vợ vừa cầm cuốn sách để tiếp tục ôn thi Đại học.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.