Sự thật về 'người trông coi kho báu' gần 900 tỷ USD

Sự thật về 'người trông coi kho báu' gần 900 tỷ USD

Thứ 3, 08/10/2013 | 14:39
0
Để lấy niềm tin của các nạn nhân, đối tượng lừa đảo tự vẽ những loại thẻ "nhảm nhí" như thẻ "bất khả xâm phạm", thẻ "cố vấn ban chiến lược trung ương".

Khi thấy các nạn nhân tin tưởng, đối tượng lừa đảo "bốc phét" ra chuyện đang nắm giữ hàng trăm kho tiền cổ, kho USD trị giá gần 900 tỷ USD của tổ chức "Hoa Mai Hội" để lừa đảo. Chưa dừng lại, đối tượng lừa đảo còn "rêu rao", "kho báu" đang được giao cho các cụ cao niên, hưu trí có uy tín để tăng sức hút với nạn nhân. Tuy nhiên, tất cả đều là một "vở kịch" lừa đảo siêu hạng.

Xôn xao “tổ chức” có hàng trăm kho tiền cổ và USD

Chiều 2/10, đại tá Nguyễn Xuân Mừng, Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết cơ quan này vừa ra quyết định tống đạt, quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt giam đối tượng Nguyễn Thành Chơn (ngụ quận 6, TP.HCM) để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối tượng Chơn là một thành viên quan trọng nằm trong tổ chức Hoa Mai Hội rêu rao sở hữu hàng trăm kho tiền cổ và USD trị giá gần 900 tỷ USD, nằm rải rác khắp các tỉnh, thành trên cả nước?!

Tổ chức Hoa Mai Hội có ban điều hành gồm nhiều người có "khả năng siêu phàm", tổ chức thành nhiều chi nhánh, hoạt động khắp nơi với khẩu hiệu "nơi nào có người, nơi đó có Hoa Mai Hội". Bên cạnh đó, hàng trăm kho tiền cổ và USD của Hoa Mai Hội được các "tiền nhân" giao cho các cụ cao niên, hưu trí có uy tín của các địa phương, chức vụ trong xã hội trông giữ và quản lý?!

Bên cạnh đó, các thành viên "cao cấp" của tổ chức Hoa Mai Hội "rêu rao" những thành viên tham gia Hội này có được cấp hàng loạt giấy tờ như: Thẻ bất khả xâm phạm của ban cố vấn chiến lược; giấy công lệnh, giấy giới thiệu của ban cố vấn chiến lược trung ương; thẻ công tác đặc biệt... Khi sở hữu các thẻ này trong tay thì không một người nào, kể cả công an có quyền bắt giữ hay truy hỏi.

Trong số các thành viên cấp cao của tổ chức Hoa Mai Hội hoạt động tại TP.HCM, đối tượng Chơn nổi lên là một người có vai trò quan trọng trong tổ chức này. Để khẳng định vai trò của mình, Chơn luôn tự xưng là một "nhân vật quan trọng" trong tổ chức Hoa Mai Hội, vai trò của Chơn là không thể nào thay thế được. Để phục vụ cho mục đích lừa đảo của mình, Chơn làm giả các giấy tờ thẻ bất khả xâm phạm của ban cố vấn chiến lược, giấy công lệnh, giấy giới thiệu của ban cố vấn chiến lược trung ương; thẻ công tác đặc biệt... để tiếp cận các "con mồi" của mình. Thực tế, tại Việt Nam không hề có các loại giấy tờ trên. Đây chỉ là chiêu thức để Chơn "hù dọa, lôi kéo" những người yếu bóng vía để nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - Sự thật về 'người trông coi kho báu' gần 900 tỷ USD

Đối tượng Chơn bị cơ quan An ninh thực hiện lệnh bắt giam. (Ảnh Cơ quan An ninh cung cấp).

Vào thời điểm tháng 8/2012, Chơn quen biết với ông Nguyễn Thanh Nam (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM). Trong quá trình nói chuyện với ông Nam, Chơn đưa cho ông Nam hai hộp kim loại trên in hình tiền USD (bond) ghi năm sản xuất năm 2003 và 2006 "tiêm nhiễm" vào đầu ông Nam những thông tin về tổ chức Hoa Mai Hội và hàng trăm kho tiền cổ, USD trị giá gần 900 tỷ đồng. Khi thấy ông Nam tin tưởng, Chơn bắt đầu "tung chiêu". Chơn nói với ông Nam, mỗi chiếc hộp bond đại diện cho số tiền 274 tỷ 300 triệu USD, nếu đem hai chiếc hộp này giao cho cho "Cục dự trữ liên bang Mỹ", "Ngân hàng thế giới" và "Quỹ tiền tệ quốc tế - IMF) thì họ sẽ chi trả số tiền tương đương ghi trong hai chiếc hộp. Sau khi giao số tiền này cho Nhà nước, ông Nam sẽ được hưởng 0,5% trên tổng số tiền nói trên.

Màn lừa đảo “thế kỷ”

Một thời gian ngắn sau, Chơn dẫn một “cụ già” đến giới thiệu với ông Nam là một người trọng coi kho tiền cổ, USD đặt bí mật trên một hòn đảo ở tỉnh Kiên Giang. Vì vậy, Chơn muốn cùng ông Nam mang hai chiếc hộp trên đến kho tiền cổ, USD để lấy tiền ra làm từ thiện. Vì mờ mắt trước số tiền "ảo" khổng lồ do Chơn vẽ ra, nên khi nghe Chơn bảo đưa 1,5 tỷ đồng để đóng thuyền đi ra đảo chở tiền về, ông Nam xoay xở rồi giao tiền ngay. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, ông Nam không thấy thuyền chở tiền về, nên nhiều lần hỏi Chơn. Tuy nhiên, lần nào ông Nam hỏi là Chơn "bịa" lý do là do bão nên tàu không về được, hoặc tàu phải chạy qua Campuchia để tránh bị kiểm tra.

Sau khi thực hiện phi vụ lừa đảo trên, vào tháng 6/2013, Chơn tiếp tục tung chiêu lừa. Theo đó, Chơn gặp Hồ Thị Oanh (ngụ TP.HCM) cho biết y đang giữ hai hộp bond năm 2003, 2006 trị giá mỗi hộp là 274 tỷ 300 triệu USD và Chơn "vẽ" ra những thông tin về kho tiền cổ, USD khổng lồ để "mồi" Oanh. Đến ngày 11/6/2013, Chơn nói với Oanh là muốn thế chấp hai hộp bond này với giá 500 triệu đồng. Do lóa mắt trước kho tiền cổ, USD, Oanh báo lại cho Nguyễn Quang Hùng và nói Hùng mang tiền tới cho Chơn để lấy hai hộp bond. Khi nhận tiền, Chơn liền viết cam kết: "Trong vòng hai ngày sẽ cung cấp cho Oanh 7 block tiền USD loại mệnh giá từ 1 USD đến 100 USD và 1 triệu USD có số seri liền nhau, cung cấp cho Oanh đến các cụ lấy tiền trong kho ra".

Sau khi nhận được tiền, Oanh mang về rồi chuyển lại cho Hùng. Tiếp đó, Hùng chuyển tiếp cho Nguyễn Kim Xuân. Số tiền 500 triệu đồng của Xuân đưa cho Hùng. Trong quá trình giao dịch, Chơn tiếp tục vẽ ra nhiều khoản tiền và đề nghị Oanh phải đưa thêm tiền để thực hiện kế hoạch. Theo đó, nhóm của Oanh đưa tổng cộng cho Chơn 3,2 tỷ đồng. Trước sức ép của nhóm Oanh, Chơn liền chi 7.500 USD nhờ Phạm Hoàng Dũng đổi lấy bốn block tiền mệnh giá 1 USD, 2 USD, 10 USD, 50 USD và 1,2 tỷ đồng để đổi lấy năm block tiền mệnh giá 100 USD có seri năm 2003 và 2006. Sau khi đổi được tiền, Chơn giao lại cho nhóm của Oanh để "chứng minh" là đã lấy được tiền do các cụ trông giữ kho tiền cổ, USD giao cho.

Tuy nhiên, còn số tiền 1 triệu USD ghi trong giấy cam kết đến ngày Chơn bị bắt vẫn chưa giao cho Oanh. Tiến hành điều tra, cơ quan An ninh điều tra xác định “cụ già” mà Chơn giới thiệu là người trông giữ kho tiền cổ, USD thực chất là một cụ già trông coi lều vịt ở huyện Cần Giờ (TP.HCM). Cụ già này vì nghe những lời rủ rê của Chơn nên mới làm theo.              

Thủ đoạn phạm tội vô cùng nguy hiểm

Trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Xuân Mừng, phó thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) cho biết, hiện vẫn còn một số nhóm đối tượng hoạt động phạm tội với thủ đoạn nêu trên và lừa với số tiền đặc biệt lớn của người dân. Trong quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra bóc mẽ các chiêu lừa diễn ra tương tự ở trên. Hành vi của nhóm tội phạm trên là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, xáo trộn xã hội, gây thiệt hại cho nhiều gia đình. Nếu người dân nào là nạn nhân của chiêu lừa đảo trên thì đến cơ quan An ninh điều tra để trình báo, tố giác tội phạm.  

Thanh Tùng

 * Tên nạn nhân được thay đổi.

Vụ 'Hoa Mai Hội': Tung tin kho báu gần 300 tỷ USD để lừa đảo

Thứ 5, 03/10/2013 | 07:21
Rêu rao mình là người “cố vấn ban chiến lược trung ương”, có thẻ ngành bất khả xâm phạm, Chơn lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều nạn nhân.

'Nữ quái' lừa đảo hàng loạt người lớn tuổi

Thứ 2, 07/10/2013 | 14:31
Sau khi nghe “đứa cháu” lâu ngày không gặp kể khổ chuyện gia đình, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Đồng động lòng trắc ẩn vội vét hết những đồng tiền cuối cùng của mình để giúp đỡ.

Bắt giam 6 nghi phạm lừa đảo hơn 100 tỉ đồng

Thứ 2, 07/10/2013 | 13:32
Tháng 6/2013, trinh sát PC 46 phát hiện một số đối tượng cấu kết với nhau mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền Nhà nước lên đến hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng Trần Hữu Thọ là đối tượng chủ mưu. Thọ đã thành lập nhiều doanh nghiệp với mục đích mua bán hóa đơn.

Đang xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc

Thứ 2, 07/10/2013 | 11:29
Từ 8h sáng nay 7/10, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh chính thức mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của khách hàng mua bảo hiểm lớn nhất miền Bắc với 59 bị hại bị chiếm đoạt số tiền 231 tỷ đồng. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày từ 7-17/10.

Thất nghiệp, 'hóa thành' thầy tu để lừa đảo

Thứ 7, 05/10/2013 | 13:12
Làm phụ hồ nhưng cũng thất nghiệp, sống lang thang nên Hòa vào chùa nương nhờ. Từ đây, Hòa làm giả một số giấy tờ, chứng nhận phật tử… rồi xuống tóc để làm “sư” đi lừa đảo.

Bắt hai nghi phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:21
Biền điện cho Dũng nói biết một số đối tượng chuyên trộm cắp xe máy ở Hải Phòng, nhờ tiêu thụ hộ và bàn với Dũng cách thức lừa đảo để chiếm đoạt xe máy của các đối tượng này đem bán.

'Thoát xác' và lừa đảo dưới vỏ bọc doanh nhân

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:17
Cơ quan CSĐT công an TP.Đà Nẵng vừa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Văn Hữu Thiết, nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng. Cái danh doanh nhân chỉ là vỏ bọc để ông Thiết toan tính những mưu đồ lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của một số cá nhân và doanh nghiệp.

Vụ 'Hoa Mai Hội': Tung tin kho báu gần 300 tỷ USD để lừa đảo

Thứ 5, 03/10/2013 | 07:21
Rêu rao mình là người “cố vấn ban chiến lược trung ương”, có thẻ ngành bất khả xâm phạm, Chơn lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều nạn nhân.

'Nữ quái' lừa đảo hàng loạt người lớn tuổi

Thứ 2, 07/10/2013 | 14:31
Sau khi nghe “đứa cháu” lâu ngày không gặp kể khổ chuyện gia đình, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Đồng động lòng trắc ẩn vội vét hết những đồng tiền cuối cùng của mình để giúp đỡ.

Bắt giam 6 nghi phạm lừa đảo hơn 100 tỉ đồng

Thứ 2, 07/10/2013 | 13:32
Tháng 6/2013, trinh sát PC 46 phát hiện một số đối tượng cấu kết với nhau mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền Nhà nước lên đến hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng Trần Hữu Thọ là đối tượng chủ mưu. Thọ đã thành lập nhiều doanh nghiệp với mục đích mua bán hóa đơn.

Đang xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc

Thứ 2, 07/10/2013 | 11:29
Từ 8h sáng nay 7/10, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh chính thức mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của khách hàng mua bảo hiểm lớn nhất miền Bắc với 59 bị hại bị chiếm đoạt số tiền 231 tỷ đồng. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày từ 7-17/10.

Thất nghiệp, 'hóa thành' thầy tu để lừa đảo

Thứ 7, 05/10/2013 | 13:12
Làm phụ hồ nhưng cũng thất nghiệp, sống lang thang nên Hòa vào chùa nương nhờ. Từ đây, Hòa làm giả một số giấy tờ, chứng nhận phật tử… rồi xuống tóc để làm “sư” đi lừa đảo.

Bắt hai nghi phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:21
Biền điện cho Dũng nói biết một số đối tượng chuyên trộm cắp xe máy ở Hải Phòng, nhờ tiêu thụ hộ và bàn với Dũng cách thức lừa đảo để chiếm đoạt xe máy của các đối tượng này đem bán.

'Thoát xác' và lừa đảo dưới vỏ bọc doanh nhân

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:17
Cơ quan CSĐT công an TP.Đà Nẵng vừa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Văn Hữu Thiết, nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng. Cái danh doanh nhân chỉ là vỏ bọc để ông Thiết toan tính những mưu đồ lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của một số cá nhân và doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.