Lao động tử nạn ở eo biển TQ: Sự ra đi im lặng và nỗi đau xé lòng

Lao động tử nạn ở eo biển TQ: Sự ra đi im lặng và nỗi đau xé lòng

Thứ 2, 10/07/2017 | 17:50
0
“Cháu nó đi lúc nào chúng tôi cũng không biết. Vài ngày sau, cháu gọi điện bảo đi Trung Quốc làm ăn", mẹ của 1 nạn nhân trong vụ lao động Việt Nam tử nạn ở eo biển Trung Quốc đau đớn cho biết.

Những ngày gần đây, dư luận cả nước đang xôn xao bàn tán và bàng hoàng trước thông tin, cuối tháng 3/2017, một con thuyền chở hơn 20 lao động người Việt Nam, từ Trung Quốc vượt biên sang Đài Loan thì gặp nạn. Sau gần 3 tháng, thi thể một số nạn nhân xấu số mới được tìm thấy, nhận dạng và đưa về nước.

Thông tin xác nhận từ sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An, trong đoàn lao động người Việt Nam tử nạn ở Trung Quốc có 4 người quê Nghệ An. Theo đó, danh tính các nạn nhân gồm Lê Đình H, trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương; Hồ Đức T, trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu; Lưu Xuân H, trú tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn và Nguyễn Phúc T, trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Trong 4 nạn nhân, thi thể của anh H. và anh T. đã được gia đình đưa về mai táng.

Xã hội - Lao động tử nạn ở eo biển TQ: Sự ra đi im lặng và nỗi đau xé lòng

 Bà Trần Thị Trâm tiều tuỵ sau khi nhận tin con tử nạn.

Nhận tin dữ, nhiều ngày nay mẹ và vợ nạn nhân Nguyễn Phúc T, trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành vẫn không tin đó là sự thật. Chờ đợi một phép màu, hy vọng người thân của mình còn sống nên gia đình nạn nhân T. vẫn chưa cho phát tang.

Trong số 4 lao động người Nghệ An tử nạn tại eo biển Trung Quốc, hiện anh Nguyễn Phúc T. vẫn đang biệt vô âm tín, chưa xác định và nhận dạng được thi thể. Chị Hương vợ anh T. kể lại, trước đây, do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh T. đã đi sang Trung Quốc làm ăn. Sau khi về nước, cách đây khoảng 3 tháng, anh T. lại nói với gia đình sẽ qua Trung Quốc, rồi vượt biên sang Đài Loan lao động. Dù vợ đang mang bầu đứa con thứ 2, đứa lớn thì mới lên 4 tuổi, trong nhà lại có một mẹ già, nhưng vì áp lực "cơm áo gạo tiền" nên chị Hương đành để chồng ra đi. 

Liên quan đến trường hợp tử nạn của lao động Hồ Đức T, ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu nơi gia đình anh T. sinh sống cho hay: "Hiện tại, thi hài anh T. đã được đưa về địa phương mai táng. Trường hợp anh T. do là lao động bất hợp pháp nên khi đi địa phương cũng không nắm được. Sau khi biết được thông tin anh T. đã tử nạn, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đã đến thăm hỏi, động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau".

Theo người thân các nạn nhân, việc con em họ đi sang Trung Quốc bằng đường nào, cùng ai, tổ chức ra sao gia đình đều không nắm được. Người môi giới nói với các nạn nhân, do đi chui - lao động bất hợp pháp nên phải bí mật thông tin, mọi hành trình của chuyến đi sẽ được trao đổi trên đường di chuyển.

Xuân Chinh 

Cùng tác giả

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Dừng khai thác đá vì phát hiện hang động gần nơi phát tích triều Nguyễn

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:32
Tỉnh Thanh Hóa thống nhất tạm dừng khai thác đá tại núi Đụn, nơi vừa phát hiện các hang động có nhũ đá tự nhiên rất đẹp, phía sau nơi phát tích triều Nguyễn.