Lao động xuất khẩu

Lao động xuất khẩu "bao đỗ" 100 triệu đồng: Không ai quản lý? (Kỳ 4)

Thứ 4, 15/11/2017 | 07:06
0
Trung tâm Lao động ngoài nước phủ nhận việc “bao đỗ” cho học viên thi chương trình IM JAPAN và khẳng định việc tổ chức thi tuyển rất nghiêm túc.

Liên quan đến việc công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội công khai dịch vụ “bao đỗ” trong chương trình IM JAPAN do trung tâm Lao động ngoài nước, bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (bộ LĐ–TB&XH) trực tiếp tổ chức thi tuyển, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với bà Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc trung tâm Lao động ngoài nước để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bà Lan cho biết, chương trình IM JAPAN đươc bộ LĐ–TB&XH giao cho trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức thực hiện, mọi thông tin về chương trình được đăng tải chi tiết trên website của trung tâm và đây là chương trình miễn phí hoàn toàn. Việc tuyển lao động trong chương trình IM JAPAN đã được mở rộng trên toàn quốc, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đứng trước thông tin giám đốc và nhân viên của công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội khẳng định công ty có thể “bao đỗ” 100% trong chương trình IM JAPAN nhờ “mối quan hệ đặc biệt” giữa công ty và trung tâm Lao động ngoài nước, nữ Phó Giám đốc trung tâm nhanh chóng phủ nhận.

Bà Lan khẳng định, thông tin có “chân trong” của trung tâm Lao động ngoài nước “giúp sức” cho các học viên trúng tuyển của công ty trên là sai sự thật.

“Trung tâm khẳng định không có tổ chức cá nhân nào có thể can thiệp vào quy trình tuyển chọn lao động IM JAPAN”, bà Lan nhấn mạnh.

Hồ sơ điều tra - Lao động xuất khẩu 'bao đỗ' 100 triệu đồng: Không ai quản lý? (Kỳ 4)

Bà Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc trung tâm Lao động ngoài nước.

Lý giải cho sự nghiêm ngặt này, vị Phó Giám đốc cho biết, khi tuyển chọn, trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với văn phòng của tổ chức IM JAPAN tại Việt Nam thi tuyển qua các bài thi toán, thể lực, phỏng vấn. Chấm điểm vòng phỏng vấn bao gồm 1 hội đồng giữa trung tâm Lao động ngoài nước và tổ chức IM JAPAN nên rất khách quan và không thể can thiệp vào kết quả thi.

“Không có một cá nhân, cán bộ hay thậm chí là lãnh đạo trung tâm Lao động ngoài nước nào có thể tác động, sửa kết quả hay thay đổi điểm số trong kỳ thi. Trung tâm cũng không biết nội dung đề thi như thế nào bởi đề thi do tổ chức IM JAPAN tại Việt Nam thực hiện”, bà Lan quả quyết.

Thế nhưng vị đại diện Trung tâm cũng thừa nhận, trong quá trình tuyển chọn lao động, Trung tâm nhận được nhiều phản ánh của người lao động về việc có một số đối tượng, công ty đưa ra dịch vụ “bao đỗ” trong chương trình IM JAPAN này. Tuy nhiên, trung tâm không có chức năng giải quyết những phản ánh đó mà chỉ có chức năng phân tích, giải thích rõ về việc không có chuyện có dịch vụ “bao đỗ”. Các trường hợp phản ánh, Trung tâm sẽ báo cáo lên bộ LĐ–TB&XH.

Mặt khác, cơ quan thanh tra Bộ lại là cơ quan chuyên ngành nên chỉ thanh tra những đơn vị được Bộ cấp phép và quản lý còn liên quan đến cá nhân, tổ chức hay như công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội thì phải cơ quan an ninh mới có đủ thẩm quyền để tiến hành kiểm tra.

Trước những mập mờ về công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội trên, PV báo Người Đưa Tin tiếp tục có cuộc trò chuyện với anh Phạm Minh Cương – Công an phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), cũng là cán bộ phụ trách địa bàn phố Mai Dịch, nơi trụ sở của công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội đang hoạt động.

Anh Cương cho biết, trên địa bàn phường Mai Dịch có nhiều công ty xuất khẩu lao động và đào tạo tiếng đi nước ngoài. Các công ty này đều cho học viên ăn, ở và học tập ngay tại trụ sở công ty.

Theo quy định, tất cả các công ty có trụ sở trên địa bàn và cho các học viên ăn ở, hoc tại chỗ thì phải đăng ký tạm trú tại công an phường. Đồng thời, người đại diện cho các công ty, Trung tâm phải có trách nhiệm báo cáo số học viên đang ở trụ sở để công an phường quản lý và xác nhận đang tạm trú tại địa bàn.

Hồ sơ điều tra - Lao động xuất khẩu 'bao đỗ' 100 triệu đồng: Không ai quản lý? (Kỳ 4) (Hình 2).

Ngôi nhà 164 Mai Dịch - nơi được giới thiệu là trụ sở của công ty.

Khi PV hỏi về công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội, vị công an phụ trách khu vực phố Mai Dịch tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nghe tên cũng như hoạt động của công ty này.

Sau khi kiểm tra sổ sách, anh Phạm Minh Cương cho biết, công ty CP Đào tao và phát triển số Hà Nội mới chuyển về địa chỉ 164 Mai Dịch để hoạt động. Trước kia, địa chỉ 164 Mai Dịch là cửa hàng kinh doanh đồ uống.

Vị cán bộ này cũng khẳng định, dù đã chuyển tới địa bàn phường nhưng công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội không báo cáo với công an phường nên hiện tại đơn vị chưa nắm được số học viên mà công ty đang cho sinh hoạt cũng như học tập tại đây. Có thể, lợi dụng khu vực phố Mai Dịch tập trung đông các học viên đi lao động xuất khẩu nên công ty này đang hoạt động chui lủi.

Vậy căn cơ nào khiến công ty CP Đào tạo và phát triển số Hà Nội đầy tự tin tuyên bố có thể "bao đỗ" 100% cho các học viên cũng như nhân vật "chân trong" thật sự là ai? Tất cả sẽ được báo Người Đưa Tin làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

(còn nữa...) 

Linh - Chang

Cùng tác giả

Lai Châu: Bắt thanh niên 9X buôn quả thuốc phiện

Thứ 4, 21/03/2018 | 11:28
Mùa A Chài đang trên đường vận chuyển 2kg quả thuốc phiện bán lấy tiền thì bị Công an huyện Tân Uyên phát hiện và bắt giữ.

Bắt trùm ma túy phẫu thuật thẩm mỹ để trốn nã

Thứ 2, 19/03/2018 | 15:20
Hai lần thoát khỏi vòng vây của các chiến sĩ công an, Đỗ Thành Nam liên tục lẩn trốn và vẫn “hành nghề” buôn ma túy. Y đã phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa khuôn mặt, sử dụng tên giả. Thế nhưng dù có làm mọi cách để ẩn mình thì Nam vẫn không thể thoát khỏi “lưới trời”.

Quảng Ninh: Liên tiếp phát hiện nhiều hàng nhập lậu từ nước ngoài

Thứ 5, 15/03/2018 | 17:02
Trong vài tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không có giấy tờ chứng minh xuất xứ.

Công an huyện Thanh Oai điều tra vụ côn đồ hành hung người tại UBND xã

Thứ 5, 15/03/2018 | 06:10
Sau bài phản ánh của báo Người Đưa Tin về vụ việc nhóm côn đồ hành hung người ngay trong trụ sở UBND xã xảy ra tại xã Phương Trung (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Công an huyện Thanh Oai đã vào cuộc xác minh và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật

Nam Định: Xác minh xe biển xanh lạng lách, ép xe khách trên đường

Thứ 4, 14/03/2018 | 17:25
Chiếc xe biển xanh thuộc Ban tổ chức Tỉnh ủy Nam Định có hành vi lạng lách, chèn ép xe khách đi phía sau, không cho xe khách vượt lên, bất chấp việc tài xế xe khách nhiều lần xin vượt. Hành vi này đang khiến dư luận bức xúc.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.