Lao động xuất khẩu giá 100 triệu đồng: Hé lộ bí mật dịch vụ “bao đỗ” (kỳ 2)

Lao động xuất khẩu giá 100 triệu đồng: Hé lộ bí mật dịch vụ “bao đỗ” (kỳ 2)

Thứ 2, 13/11/2017 | 06:46
0
Tạo lòng tin với người lao động bằng việc "khoe" có mối quan hệ mật thiết với bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, công ty CP đào tạo và phát triển số Hà Nội đã "dụ" được nhiều người tham gia.

Trong kì 1 Thâm nhập công ty “bao đỗ” lao động xuất khẩu giá 100 triệu đồng, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ được với người đàn ông tên Tuấn, là nhân viên của công ty CP đào tạo và phát triển số Hà Nội.

Sau nhiều lần trò chuyện, đóng giả làm người đang có nhu cầu đi lao động tại Nhật Bản, PV đã được Tuấn đưa tới trụ sở công ty để nghe nhân viên tư vấn. Từ đây, dịch vụ “bao đỗ” chương trình lao động xuất khẩu tại Nhật Bản bắt đầu được hé lộ…

Đơn càng “đẹp”, giá càng cao

Sau cuộc trò chuyện với nam nhân viên của công ty trên xe, PV được đưa đến số nhà 164, Mai Dịch, nơi được Tuấn giới thiệu là văn phòng kiêm nơi ăn ở học tập của những ai đi lao động xuất khẩu tại Nhật Bản. Nhiều nhân viên công ty ra đón chúng tôi với một thái độ rất nồng nhiệt.

Sau khi PV ổn định chỗ ngồi, một nhân viên nữ tên Trang ra tư vấn về chương trình đi lao động xuất khẩu Nhật Bản với tên gọi IM JAPAN. Theo lời của nhân viên Trang, đây là văn phòng của công ty CP đào tạo và phát triển số Hà Nội do ông Lương Mạnh Hùng làm Giám đốc. Công ty này đang chiêu sinh nguồn lao động để đào tạo cho chương trình IM JAPAN - chương trình của bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đặc biệt chi phí “xuất ngoại” là 0 đồng.

Như để khẳng định sự quan trọng của công ty, Trang nhấn mạnh, hiện tại đang có hàng nghìn hồ sợ nộp tại trung tâm Lao động ngoài nước – bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tuy nhiên, để có thể đỗ được kì thi (gồm môn toán, thể lực và vòng phỏng vấn…) do chính Trung tâm tổ chức là điều “không tưởng”.

Chính vì thế, công ty của Giám đốc Hùng sẽ giúp các thí sinh tại khâu này và cam kết đỗ 100% chỉ với giá 100 triệu đồng. Sau màn giới thiệu với lời lẽ hết sức thuyết phục, Trang cũng không quên “dọa” những người có mặt: “Dù các em có giỏi đến mấy thì cũng không thể đỗ được”.

Tiếp lời của nữ nhân viên tên Trang, Tuấn tiếp tục thuyết trình để tăng lòng tin của các vị phụ huynh đang có nhu cầu muốn con em mình được sang Nhật. Tuấn khẳng định, công ty Cổ phần đào tạo và phát triển số Hà Nội có đầy đủ giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động. Công ty này đã làm việc với trung tâm Lao động ngoài nước thì tất nhiên phải có sự đồng ý của bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Hồ sơ điều tra - Lao động xuất khẩu giá 100 triệu đồng: Hé lộ bí mật dịch vụ “bao đỗ” (kỳ 2)

Đơn "bao đỗ" thực chất chỉ là một tờ giấy giữ hộ tiền không có tính pháp lý.

“100 triệu đồng này chúng tôi thu bằng tinh thần tự nguyện. Nhưng mọi người phải hiểu 100 triệu đồng này chính là chiếc chìa khóa vạn năng giúp các em trúng tuyển các đơn hàng và được sự bảo bộ của bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam khi làm việc bên Nhật Bản, thậm chí cả khi các em về nước. Nếu một công ty không có uy tín sẽ không có nhiều học sinh đến với công ty tôi như bây giờ…”, Tuấn ra sức rao giảng.

Theo quan sát của PV, lúc này trên khuôn mặt của nhiều người có mặt tại trụ sở đều tỏ ra tin tưởng trước chương trình “bao đỗ” của công ty và chấp thuận với mức giá mà công ty đưa ra.

Cũng theo chia sẻ của một số nhân viên của công ty, chi phí 100 triệu đồng này sẽ giúp các học viên có đủ điểm để đỗ. Tuy nhiên, để người lao động được đi vào đơn hàng nào của chương trình lao động xuất khẩu tại Nhật Bản thì sẽ tính một giá khác.

Hiện tại, có 5 đơn tương ứng với các ngành: Xây dựng, nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và lắp ráp điện tử. Nếu muốn sang Nhật có việc làm tốt mà lương cao thì phải chọn đơn. Và đương nhiên, phí chọn đơn mất gần 40 triệu đồng nữa. Chính vì thế, đơn lắp ráp điện tử luôn trong tình trạng hết đơn vì ngành này lương cao và không vất vả nhiều.

Được bộ Lao động - Thương binh và Xã hội “đỡ đầu”?

Để tăng thêm lòng tin của người tham gia, một người đàn ông tên là Lương Mạnh Hùng, giới thiệu là Giám đốc công ty đã trực tiếp đứng ra tư vấn cho PV và những người có mặt.

Vị giám đốc này tiết lộ: “Công ty cam kết sẽ lo cho các em đỗ vào trung tâm Lao động ngoài nước thuộc bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Công ty của tôi sẽ có trách nhiệm giúp các em thi và "bao đỗ". Khi đã đỗ rồi, các em hiển nhiên được Trung tâm làm thủ tục cho đi Nhật Bản”.

Cũng như hai thuộc cấp của mình, ông Hùng nhấn mạnh: “Thay mặt người cao nhất của công ty, tôi xin cam kết với mọi người sẽ lo cho các em thi đỗ vào trung tâm Lao động ngoài nước. Đây là việc rất tế nhị, hiện tại chỉ có 3 đơn vị dám đứng ra nhận việc “bao đỗ” này, nếu không có “mối quan hệ” thì có những người thi 10 năm không đỗ, thi đi thi lại những 7 lần”.

Nghe những lời “rót mật” mà ông giám đốc công ty nói, PV thắc mắc về việc công ty có giấy tờ nào chứng minh đã thu tiền “bao đỗ” không, ông Hùng không ngần ngại: “Khi các bạn nộp 100 triệu đồng tiền bao đỗ công ty sẽ cấp cho các bạn 1 phiếu thu đã nộp số tiền đó. Nếu các bạn trượt chỉ cần mang phiếu thu, công ty sẽ trả lại tiền cho các bạn”.

Hồ sơ điều tra - Lao động xuất khẩu giá 100 triệu đồng: Hé lộ bí mật dịch vụ “bao đỗ” (kỳ 2) (Hình 2).

Giám đốc công ty Lương Mạnh Hùng đang tư vấn về dịch vụ “bao đỗ”.

Chưa hài lòng với câu trả lời chung chung của vị giám đốc, PV tiếp tục đề cập việc liệu những phiếu thu này có đủ tính pháp lý hay không thì ngay lập tức ông Hùng đã có những phản ứng gay gắt: “Công ty sẽ không kí bất kì hợp đồng nào với cá nhân học sinh tham gia. Đây là chúng tôi đang làm phúc cho các bạn, các anh chị đến nhờ tôi để lo đỗ cho các anh chị. Đôi khi muốn được một công việc nào đó, chúng ta hãy đặt niềm tin vào người mà chúng ta nhờ đã. Nếu lo lắng, hãy cầm hồ sơ sang đơn vị khác nộp”.

Đợi không khí lắng xuống, ông Hùng lại tiếp tục “thao thao bất tuyệt”: “Các em sẽ có 1 tháng, công ty sẽ huấn luyện cho các em đảm bảo đỗ 100%”.

Thấy PV có vẻ hoang mang chưa thật sự tin tưởng, một nhân viên có tên Nguyễn H. đã kéo PV ra một chỗ và thuyết phục: “Em cứ yên tâm, công ty chị có mối quan hệ thân thiết với Trưởng phòng đào tạo và Giám đốc trung tâm Lao động ngoài nước nên mới dám “bao đỗ” như thế.

Chị nói thông tin này là bí mật, chỉ nội bộ được biết, trong bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có dịch vụ “bao đỗ” nhưng họ không muốn đứng ra nên cử anh Lương Mạnh Hùng làm giám đốc để đứng ra tuyển, tạo “chân ngoài” cho mình. Họ sẽ chỉ chấm điểm thôi, chính vì thế các em yên tâm sẽ được bao đỗ. Thông tin này phải bí mật. Với những chỗ khác phải ít nhất 160 đến 170 triệu đồng, còn bên chị thế là quá rẻ em ạ”.

Sau khi được chứng kiến những bài “thuyết pháp” của nhân viên và ông giám đốc công ty, chúng tôi lấy lý do về nhà bàn bạc thêm với gia đình để rút lui khỏi trụ sở.

Ngày hôm sau, để chứng minh rõ hơn sự mập mờ trong hoạt động của công ty Cổ phần đào tạo và phát triển số Hà Nội, PV đã tiếp cận với một số học viên đang được đào tạo tại trụ sở công ty này. Được biết, khi đã trở thành học viên của công ty, các học viên sẽ ăn ở trực tiếp và học tại căn nhà 5 tầng, nơi công ty này dùng làm trụ sở.

Sau nhiều giờ chờ đợi, chúng tôi cũng tiếp cận được với một nam học viên tên M. quê ở Hà Nội. Theo nam học viên này chia sẻ: “Em đang được dạy Toán IQ, nói là nghe có vẻ khó nhưng chỉ là các phép toán đơn giản mà khối tiểu học đã được học. Với cả, bọn em bỏ tiền ra “bao đỗ” 100% rồi nên tâm trạng khi học cũng thoải mái lắm…”.

Câu chuyện này bị cắt ngang bởi một người phụ nữ tên H., được giới thiệu là chị của học viên M.. Chị cho biết, để được làm nhân viên của công ty này vô cùng đơn giản. Sau nhiều lần giới thiệu “mối” người nhà cho công ty, chị H. nhanh chóng trở thành cộng tác viên môi giới cho công ty CP đào tạo và phát triển số Hà Nội.

Khi biết chúng tôi có nguyện vọng đi Nhật, tuy nhiên trình độ tiếp thu kiến thức cũng như khả năng trả lời phỏng vấn rất kém thì chị H. nhanh chóng xua tay và khẳng định chuyện đó không quan trọng, học không được nhưng vẫn thi đỗ.

Chị H. chia sẻ: “Trước đây chồng mình cũng đi xuất khẩu lao động theo chương trình này của Bộ, thậm chí anh ấy còn học chưa hết cấp 2, nhân chia không biết mà vẫn được “bao đỗ”. Nếu đồng ý thì sáng mai chuẩn bị hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh thư, đi khám sức khỏe thứ 2 đi học luôn”.

Còn tiếp...

Linh Chang

Thâm nhập công ty “bao đỗ” lao động xuất khẩu giá 100 triệu đồng (kỳ 1)

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:56
Được đi xuất khẩu lao động theo con đường chính thống luôn là mơ ước của người dân. Biết rõ điều này, nhiều công ty đã lợi dụng để trục lợi...
Cùng tác giả

Lai Châu: Bắt thanh niên 9X buôn quả thuốc phiện

Thứ 4, 21/03/2018 | 11:28
Mùa A Chài đang trên đường vận chuyển 2kg quả thuốc phiện bán lấy tiền thì bị Công an huyện Tân Uyên phát hiện và bắt giữ.

Bắt trùm ma túy phẫu thuật thẩm mỹ để trốn nã

Thứ 2, 19/03/2018 | 15:20
Hai lần thoát khỏi vòng vây của các chiến sĩ công an, Đỗ Thành Nam liên tục lẩn trốn và vẫn “hành nghề” buôn ma túy. Y đã phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa khuôn mặt, sử dụng tên giả. Thế nhưng dù có làm mọi cách để ẩn mình thì Nam vẫn không thể thoát khỏi “lưới trời”.

Quảng Ninh: Liên tiếp phát hiện nhiều hàng nhập lậu từ nước ngoài

Thứ 5, 15/03/2018 | 17:02
Trong vài tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không có giấy tờ chứng minh xuất xứ.

Công an huyện Thanh Oai điều tra vụ côn đồ hành hung người tại UBND xã

Thứ 5, 15/03/2018 | 06:10
Sau bài phản ánh của báo Người Đưa Tin về vụ việc nhóm côn đồ hành hung người ngay trong trụ sở UBND xã xảy ra tại xã Phương Trung (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Công an huyện Thanh Oai đã vào cuộc xác minh và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật

Nam Định: Xác minh xe biển xanh lạng lách, ép xe khách trên đường

Thứ 4, 14/03/2018 | 17:25
Chiếc xe biển xanh thuộc Ban tổ chức Tỉnh ủy Nam Định có hành vi lạng lách, chèn ép xe khách đi phía sau, không cho xe khách vượt lên, bất chấp việc tài xế xe khách nhiều lần xin vượt. Hành vi này đang khiến dư luận bức xúc.
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.