Lập diễn đàn 'thú cưng' để thịt thú rừng

Lập diễn đàn 'thú cưng' để thịt thú rừng

Thứ 2, 29/07/2013 | 08:28
0
Nhiều diễn đàn “yêu thú cưng” trên mạng đang trở thành tụ điểm buôn bán và… “thịt” động vật hoang dã, quý hiếm.

Tại cuộc trao đổi với báo chí hôm 23/7, đại diện Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã (Wildlife Conservation Society - WCS) cho hay: Hiện có tới 33 trang mạng về "yêu thú cưng" có các hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã, quý hiếm tại Việt Nam.

Việt Nam Xanh - Lập diễn đàn 'thú cưng' để thịt thú rừng

Bà Dương Việt Hồng, đại diện Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã

Bà Dương Việt Hồng, đại diện WCS cho biết, vào những trang mạng này có thể đọc được các quy định của pháp luật về bảo tồn động vật quý hiếm. Nhưng đây chính là tụ điểm buôn bán động vật quý hiếm, công khai nhiều chiêu trò lách luật.

Từng vào vai người đi mua hổ cho sở thú tư nhân, bà Hồng được dân buôn gợi ý: Ở Việt Nam không cho phép mua bán hổ. Tuy nhiên, các sở thú tư nhân vẫn có thể cho người khác… thuê hổ trong 50 năm.

Việt Nam Xanh - Lập diễn đàn 'thú cưng' để thịt thú rừng (Hình 2).

Nhiều diễn đàn “yêu thú cưng” trở thành nơi buôn bán động vật hoang dã (Ảnh minh họa)

“Nhưng hổ thì làm sao sống được đến 50 năm, chẳng phải đây chính là chiêu lách luật bán trái phép hay sao?”, bà Hồng chia sẻ.

Một chiêu trò khác được bà Hồng chỉ ra: Khi có hổ chết, chủ vườn thú tư nhân bọc bộ da hổ vào con lợn để mang đi tiêu hủy theo đúng luật. Thịt và xương hổ sau đó được bán ra ngoài để làm mồi nhậu hoặc cao hổ cốt của giới giàu có.

“Sử dụng cao hổ, cao ngựa, nhung hươu đang trở thành một trong những thước đo đẳng cấp và sự giàu có”, bà Hồng nói.

Liệu người dân có thể phân biệt được động vật được phép buôn bán với động vật bị cấm? Bà Hồng cho biết, cơ quan quản lý nhà nước “vẫn đang lên danh mục các loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ”. Khi văn bản chưa rõ ràng, dân buôn tìm đủ cách lách luật khiến việc quản lý buôn bán động vật hoang dã trái phép càng trở nên phức tạp.

"Chúng tôi tin cơ quan quản lý có đầy đủ năng lực để truy tìm, xử lý triệt để các đối tượng buôn bán trái phép động vật hoang dã trên mạng. Nhưng tiếc rằng họ không nghĩ việc đó quan trọng, chưa tác động trực tiếp tới con người. Như vậy thì họ chưa cần làm" - bà Dương Việt Hồng nói.

 Việt Nam Xanh - Lập diễn đàn 'thú cưng' để thịt thú rừng (Hình 3).

Công khai rao bán hổ và cao hổ trên mạng

Vị đại diện Tổ chức WCS cũng cảnh báo: Các loài động vật quý hiếm của Việt Nam đang bị tận diệt. Phạm vi buôn bán động vật hoang dã đang trải rộng trên cả nước với nhiều chiêu trò tinh vi. Việt Nam sẽ nhanh chóng bị mất cân bằng sinh thái.

Cùng tham dự cuộc trao đổi về tình hình buôn bán trái phép động vật hoang dã, bà Naomi Doak - tổ chức Bảo vệ động vật quốc tế Traffic - khuyến cáo: "Chúng tôi kiến nghị cơ quan quản lý Việt Nam bớt bàng quan, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Hãy tập trung xử lý các trường hợp vi phạm. Mất cân bằng sinh thái không chỉ ảnh hưởng tới Việt Nam mà còn tác động tiêu cực tới hệ sinh thái toàn cầu”.

Theo Khám phá

Giải cứu 11 cá thể động vật hoang dã trong sách đỏ

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:31
Lực lượng liên ngành vưa tiến hành chuyên án giải cứu 29 cá thể sống trong đó 11 cá thể là các loài hoang dã bị nghiêm cấm nuôi nhốt, mua bán trái phép theo luật quốc gia và luật quốc tế tại ba cơ sở nuôi nhốt trái phép tại ấp Cây Sẵn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, Bình Dương.

10 động vật quý hiếm 'biến thân' cực độc

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:06
Một số loài động vật quý hiếm như đã biết cách thích ứng với cuộc sống thay đổi nên vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:36
Thời gian gần đây, dọc theo Tỉnh lộ 8 thuộc địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM xuất hiện rất nhiều gian hàng mua bán động vật hoang dã như: rắn, rùa, bìm bịp, ếch, lươn, cá... được bày bán một cách công khai.

Khám phá cú đớp mạnh nhất trong thế giới động vật

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:24
Kích cỡ cơ thể nhỏ bé nhưng cấu tạo đặc biệt của bộ hàm và những chiếc răng sắc nhọn giúp cá hổ piranha đen dễ dàng vượt mặt khủng long bạo chúa để sở hữu cú đớp mạnh nhất trong lịch sử các loài động vật.

Top động vật sở hữu bộ lông đẹp mê hồn

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:53
Một số loài động vật như chó, chim cú... sở hữu bộ lông đẹp mắt, khiến ai nhìn thấy cũng yêu.

Những động vật nổi 'thú tính' khi trăng tròn

Thứ 3, 09/07/2013 | 09:36
Chúng ta thường được nghe nhiều câu chuyện rùng rợn có liên quan đến hiện tượng trăng tròn. Kỳ thực trăng tròn cũng khiến nhiều loài vật “nổi điên”.