Lật lại vụ thiếu úy cảnh sát bị đánh chết ở Bắc Giang

Lật lại vụ thiếu úy cảnh sát bị đánh chết ở Bắc Giang

Thứ 2, 11/11/2013 | 10:38
0
Trong khi vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang có dấu hiệu làm oan người vô tội, vụ một thiếu uý cảnh sát hy sinh khi chống cát tặc trên sông Thương lại có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Sau hơn 4 năm, vụ án quay về vạch xuất phát.
Pháp luật - Lật lại vụ thiếu úy cảnh sát bị đánh chết ở Bắc Giang
Thiếu uý Nguyễn Văn Hoan hy sinh để lại người vợ trẻ và cậu con trai đầu mới 6 tháng tuổi. Trong ảnh: Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Minh và con trai thiếu uý Hoan trong đám tang của anh (Ảnh do gia đình anh Hoan cung cấp).

Hủy án vì có dấu hiệu lọt tội

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vừa hoàn tất Bản kết luận điều tra lại vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 1/5/2009 trên sông Thương (địa phận xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), khiến thiếu úy Nguyễn Văn Hoan (Phòng CSGT Công an tỉnh) ngã xuống sông tử vong.

Việc điều tra lại lần này do Hội đồng Giám đốc thẩm TANDTC yêu cầu. Tại phiên xử Giám đốc thẩm vụ án ngày 18/12/2012, HĐXX đã tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm số 164 ngày 13/9/2011 của TAND tỉnh Bắc Giang và bản án hình sự sơ thẩm số 07 ngày 25/1/2011 của TAND huyện Lạng Giang.

Căn cứ hủy án, theo Hội đồng giám đốc thẩm, khi tổ công tác đột kích một tàu của nhóm cát tặc, bị cáo Nguyễn Văn Đoài hô lớn: “Thằng nào vào buồng máy thì đánh chết”.

Sau đó, Thân Văn Tin và Nguyễn Văn Thắng đã cầm búa, dao rựa đe dọa, tấn công thiếu uý Nguyễn Văn Hoan, làm anh Hoan ngã xuống sông tử vong. Như vậy, ở đây có dấu hiệu hình sự của hành vi bỏ mặc. Các bị cáo thấy anh Hoan ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng hoặc có thể bị chết đuối, tuy các bị cáo có đủ điều kiện, khả năng cứu giúp mà không cứu giúp, cố ý bỏ mặc dẫn đến chết người.

Quan trọng hơn, trong hồ sơ có 3 bản kết luận giám định pháp y. Trong đó, bản giám định của Phòng Giám định Pháp y BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang và bản giám định của Viện Kỹ thuật Hình sự Bộ Công an (đều do Cơ quan CSĐT Công an Bắc Giang trưng cầu giám định) thống nhất kết luận anh Hoan “chết do ngạt nước”.

Trong khi đó, bản giám định của Viện Pháp y Quốc gia - Bộ Y tế (do gia đình anh Hoan yêu cầu giám định) lại kết luận anh Hoan “chết do ngạt nước, trên người có chấn thương sọ não”. Kết quả khám nghiệm tử thi ngày 1/5/2009 cũng thể hiện mặt trước hõm tai bên phải nạn nhân có vết rách da dài 0,2 cm có máu rỉ ra.

Theo Hội đồng giám đốc thẩm, kết luận của các cơ quan giám định không thống nhất đã ảnh hưởng đến việc xác định tội danh các bị cáo, do vậy HĐXX tuyên hủy các bản án sơ và phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Tái khẳng định có chấn thương sọ não

Quá trình điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định trưng cầu giám định và công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngày 4/7/2013, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký quyết định số 2360 thành lập Hội đồng giám định lại trên hồ sơ (lần thứ hai) để xác định nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Văn Hoan.

Đến ngày 8/8/2013, Viện Pháp y Quốc gia - Bộ Y tế có bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 08/13/GĐPY - HS. Đáng chú ý, tại bản giám định pháp y lại lần thứ hai này, Hội đồng giám định của Bộ Y tế vẫn tái khẳng định: “Nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho nạn nhân Nguyễn Văn Hoan là ngạt nước trên người có chấn thương sọ não”.

“Mặc dù có kết quả giám định lại của Viện Pháp y Quốc gia Bộ Y tế kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn Hoan là “...trên người có chấn thương sọ não”, nhưng với tài liệu, chứng cứ mà CQĐT đã thu thập được trong hồ sơ không có căn cứ làm rõ” – Bản kết luận điều tra lại số 97 ngày 20/8/2013 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang nêu rõ.

Những tài liệu, chứng cứ mà CQĐT đã thu thập được trong hồ sơ là những gì? Đáng tiếc, đó chủ yếu là lời khai của nhóm cát tặc và lời khai của một số người “không thấy”, “không biết” sự việc!

Không biết, không thấy

Điều tra lại vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành hỏi cung lại các bị can và những người liên quan. Kết quả điều tra lại thể hiện, bị can Nguyễn Văn Đoài khai lúc xảy ra sự việc, anh ta ở trong buồng lái tàu nên “không biết, không nhìn thấy Thắng, Tin có hành vi thế nào với anh Hoan và cũng không nhìn thấy ai ngã xuống sông”.

Bị can Nguyễn Văn Thắng cũng khai “không nhìn thấy Tin có hành vi gì đánh đập anh Hoan, chỉ nhìn thấy 2 người ngã xuống sông, lúc đó tàu đang chạy trời lại tối nên... không nhìn thấy gì nữa”.

Hai người làm cát thuê trên tàu của nhóm cát tặc cũng khai, họ không có hành vi chống đối gì và “không nhìn thấy hành vi của các bị can Đoài, Tin, Thắng đối với anh Hoan. Một đồng đội cùng tổ công tác với anh Hoan là CSGT Hoàng Văn Hải cũng khai không nhìn thấy Tin và Hoan ở đâu, do anh Hải cũng bị ngã xuống sông trước.

Còn lại là lời khai của Thân Văn Tin - người trực tiếp đe doạ, tấn công anh Hoan? Tin khai cầm dao tay phải giơ lên trên đầu “dọa” anh Hoan và nói: “Mày muốn chết không”?. Anh Hoan lùi lại về phía sau, Tin tiếp tục cầm dao giơ lên và dồn anh Hoan lùi tiếp. Sau đó, anh Hoan bị ngã xuống sông, Tin cũng ngã theo, tay vẫn cầm dao rựa. Sau khi ngã xuống sông, Tin không thấy anh Hoan đâu. Tin bơi theo tàu không kịp nên bơi vào bờ. Trong suốt quá trình điều tra, Tin khẳng định không đánh anh Hoan.

CQĐT cũng cho tiến hành thực nghiệm lại hiện trường, để các bị can Đoài, Tin, Thắng diễn lại hành vi của mình theo như lời khai, kết luận ngắn gọn: Lời khai của các bị can phù hợp với hiện trường.

Chỉ là chống người thi hành công vụ?

Với kết quả điều tra lại như trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục bảo lưu quan điểm các bị can chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ. Các bị can không có hành vi dùng vũ lực, hung khí xâm hại đến thân thể anh Hoan. Khi anh Hoan ngã xuống sông, bị can Tin cũng ngã xuống sông, sau khi ngã không biết anh Hoan ở đâu nên Tin đã bơi vào bờ.

Do vậy, các bị can Đoài, Tin, Thắng, không có ý thức bỏ mặc nạn nhân, không có hành vi trực tiếp xâm hại đến thân thể anh Hoan, không có ý thức tước đoạt tính mạng nên không phạm tội giết người và tội không cứu giúp người đang gặp nguy hiểm tính mạng.

Kết quả điều tra lại như trên tiếp tục vấp phải sự phản đối của gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Hoan. Gia đình anh Hoan đặt nghi vấn, anh Hoan là một chiến sỹ CSGT được đào tạo bài bản, bơi lội giỏi, do vậy mới được lãnh đạo Phòng CSGT giao nhiệm vụ đi chống cát tặc trên sông. Nếu không vì bị đánh vào đầu dẫn đến choáng ngất trước khi ngã xuống sông Thương, không lý gì nạn nhân không bơi được vào bờ?

Một vấn đề khác, ở giai đoạn đầu, vụ án được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) thụ lý điều tra, khi đó đại tá Bùi Xuân Lộc giữ chức Trưởng phòng. Đến giai đoạn điều tra lại, vụ án được giao cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Bắc Giang (PC44) thụ lý, đại tá Lộc đã được điều chuyển sang đây làm Trưởng phòng.

Ông Lộc là người vừa ký các kết luận điều tra giai đoạn đầu vụ án, vừa ký các quyết định điều tra lại sau khi các bản án bị tuyên hủy, dù ở 2 cơ quan điều tra khác nhau. Gia đình thiếu uý Hoan đặt câu hỏi, như vậy kết quả điều tra lại có thực sự khách quan?

Được biết, bản kết luận điều tra lại trên tiếp tục phải điều tra bổ sung. Ngày 28/8/2013, CQĐT tiếp tục trưng cầu Bộ Y tế giám định pháp y lại lần hai. Tại bản kết luận ngày 3/10/2013, Hội đồng giám định pháp y Bộ Y tế tiếp tục giữ nguyên kết luận thiếu uý Hoan “chết do ngạt nước trên người có chấn thương sọ não”.

Đồng thời, Hội đồng giám định pháp y Bộ Y tế kết luận rõ thêm về cơ chế hình thành thương tích trên cơ thể anh Hoan: “Các thương tích được tạo nên do tác động của vật tày”. Theo gia đình anh Hoan, kết luận này phù hợp với thông tin cho rằng anh Hoan đã bị các đối tượng dùng mái chèo, xẻng phang vào đầu, khiến anh bị chấn thương sọ não trước khi ngã xuống sông.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Tiền Phong, hiện phía Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục bảo lưu kết luận vụ án, cho rằng không có căn cứ thay đổi tội danh khởi tố hoặc khởi tố thêm về tội giết người đối với các bị can. Vụ án tiếp tục trong quá trình chuẩn bị được đưa ra xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

Đêm 30/4 rạng sáng 1/5/2009, tổ công tác của thiếu úy CSGT Nguyễn Văn Hoan (SN 1984) phát hiện 3 thuyền khai thác cát trái phép trên sông Thương thuộc địa phận xã Dương Đức, huyện Lạng Giang. Khi tổ công tác tiếp cận tàu do Nguyễn Văn Đoài làm chủ, bị nhóm cát tặc tấn công quyết liệt. Hậu quả, thiếu úy Hoan ngã xuống sông, tử vong.

Qua hơn 4 năm, vụ án nhiều lần bị trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, nhiều bản án bị tuyên hủy để điều tra lại. Nhóm bị cáo tấn công một đồng đội của anh Hoan đã lĩnh án về hành vi chống người thi hành công vụ. Riêng gia đình anh Hoan không ngừng kháng cáo, kêu kiện về những mâu thuẫn của vụ án.

Theo Trần Công Hùng (Tiền phong)

Trách nhiệm của luật sư bào chữa trong vụ Nguyễn Thanh Chấn?

Thứ 2, 11/11/2013 | 09:20
"Với tư cách là một luật sư, qua theo dõi diễn biến vụ án theo như nội dung báo chí đã đưa tin, tôi xin được đưa ra một số ý kiến phân tích về một góc độ “vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm” của luật sư bào chữa trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết tội giết người.", luật sư Dương Minh Kiên.

Ngày pháp luật Việt Nam và vụ án Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 7, 09/11/2013 | 08:03
Kỷ cương ngày càng chặt chẽ nghiêm ngặt hơn, những oan sai sẽ dần được loại bỏ và triệt tiêu.

Ông Nguyễn Thanh Chấn công khai đơn kêu oan viết trong trại

Thứ 6, 08/11/2013 | 08:29
Sau khi ông Nguyễn Thanh Chấn được Viện kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định kháng nghị và tạm đình chỉ thi hành án chung thân về tội Giết người, trở về đoàn tụ cùng gia đình sau 10 tù. Ngày 5/11, ông Chấn đã cung cấp đơn kêu oan của mình tự viết khi đang thi hành án tù tại trại giam Vĩnh Quang, Vĩnh Phúc.

Hội đồng xét xử vụ Nguyễn Thanh Chấn có 5 người

Thứ 5, 07/11/2013 | 20:00
VKSND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các kiểm sát viên và những người có liên quan đến vụ án Nguyễn Thanh Chấn phải có báo cáo để xem xét đúng, sai. Cách đây 2 ngày, công an tỉnh Bắc Giang cũng đã triệu tập và có buổi làm việc với các điều tra viên (trừ 1 người đã chết) trong vụ án này.

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: Nhiều khuất tất cần được làm rõ

Thứ 5, 07/11/2013 | 12:34
Sự kiện ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được tạm tha sau hơn 10 năm ngồi tù về tội "giết người” đã và tiếp tục chấn động dư luận.

Người tù Nguyễn Thanh Chấn được hủy bản án Giết người

Thứ 4, 06/11/2013 | 20:55
Chiều 6/11, Hội đồng thẩm phán – Tòa án Nhân dân Tối cao tuyên hủy các bản án đã tuyên ông Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân về tội Giết người

Trách nhiệm của luật sư bào chữa trong vụ Nguyễn Thanh Chấn?

Thứ 2, 11/11/2013 | 09:20
"Với tư cách là một luật sư, qua theo dõi diễn biến vụ án theo như nội dung báo chí đã đưa tin, tôi xin được đưa ra một số ý kiến phân tích về một góc độ “vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm” của luật sư bào chữa trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết tội giết người.", luật sư Dương Minh Kiên.

Ngày pháp luật Việt Nam và vụ án Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 7, 09/11/2013 | 08:03
Kỷ cương ngày càng chặt chẽ nghiêm ngặt hơn, những oan sai sẽ dần được loại bỏ và triệt tiêu.

Ông Nguyễn Thanh Chấn công khai đơn kêu oan viết trong trại

Thứ 6, 08/11/2013 | 08:29
Sau khi ông Nguyễn Thanh Chấn được Viện kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định kháng nghị và tạm đình chỉ thi hành án chung thân về tội Giết người, trở về đoàn tụ cùng gia đình sau 10 tù. Ngày 5/11, ông Chấn đã cung cấp đơn kêu oan của mình tự viết khi đang thi hành án tù tại trại giam Vĩnh Quang, Vĩnh Phúc.

Hội đồng xét xử vụ Nguyễn Thanh Chấn có 5 người

Thứ 5, 07/11/2013 | 20:00
VKSND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các kiểm sát viên và những người có liên quan đến vụ án Nguyễn Thanh Chấn phải có báo cáo để xem xét đúng, sai. Cách đây 2 ngày, công an tỉnh Bắc Giang cũng đã triệu tập và có buổi làm việc với các điều tra viên (trừ 1 người đã chết) trong vụ án này.

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: Nhiều khuất tất cần được làm rõ

Thứ 5, 07/11/2013 | 12:34
Sự kiện ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được tạm tha sau hơn 10 năm ngồi tù về tội "giết người” đã và tiếp tục chấn động dư luận.

Người tù Nguyễn Thanh Chấn được hủy bản án Giết người

Thứ 4, 06/11/2013 | 20:55
Chiều 6/11, Hội đồng thẩm phán – Tòa án Nhân dân Tối cao tuyên hủy các bản án đã tuyên ông Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân về tội Giết người
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Long An: Bắt đối tượng gây hàng loạt vụ cướp xe ôm

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:05
Với tinh thần quyết tâm cao, chỉ sau 3 ngày xác lập chuyên án, lực lượng cảnh sát hình sự đã xác định và bắt giữ đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp xe ôm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.