Lạt mềm buộc chặt

Lạt mềm buộc chặt

Thứ 3, 17/11/2020 | 20:00
0
Thật đáng sợ khi gieo vào đầu trẻ suy nghĩ, “không được thua từ vạch xuất phát”.

Với suy nghĩ ấy, nhiều bậc phụ huynh biến trẻ trở thành những con robot và bản thân là người sở hữu. Không ai muốn sống cuộc sống của người khác, ngay cả khi người ấy là cha mẹ.

Trường dạy “trẻ hư” đang là ngôi trường nhận được sự quan tâm đặc biệt ở Trung Quốc. Tại ngôi trường ấy, “trẻ hư” được thiết quân luật và bố mẹ của trẻ cũng phải tham gia những khoá học đả thông tư tưởng.

Gia Minh sinh ra trong một gia đình trung lưu, có bố là giám đốc điều hành một công ty lớn. Nhưng, cậu bé 15 tuổi lại là đứa trẻ có vấn đề. Khi vừa tốt nghiệp trung học cơ sở, Gia Minh tự bỏ học và không nghe theo bất cứ yêu cầu nào của bố mẹ. Trước sự ngang bướng của con trai, họ đưa Gia Minh vào lớp học dành cho “trẻ hư”. Trường dạy “trẻ hư” quản lý rất nghiêm ngặt. Nếu không vâng lời, trẻ phải nhận hình phạt thích đáng. Ở nhà Gia Minh là một đứa trẻ cuồng bạo lực. Sau khi đến trường giáo dục đặc biệt, cậu trở nên ngoan ngoãn.

Quan điểm - Lạt mềm buộc chặt

Gia Minh, một học sinh của trường dạy "trẻ hư". 

Gia Minh trở nên biết vâng lời có phải do kỷ luật? Không, hoàn toàn không. Cậu trở nên ngoan vì tâm tư được người khác lắng nghe, mong muốn và kỳ vọng của bản thân được chia sẻ. Gia Minh vẫn là mình chỉ khác ở cách người ta hành xử với cậu mà thôi.

Gia Minh bị bố mẹ ép bước vào cuộc đua thành tích từ khi còn rất nhỏ. Áp lực không được làm xấu mặt gia đình khiến cậu phải quên đi nhu cầu, nguyện vọng của bản thân để sống theo ý muốn của cha mẹ. Và rồi, khi không thể chịu đựng, cậu nổi loạn.

Điều đặc biệt ở ngôi trường dạy “trẻ hư” chính là cha mẹ của học sinh cũng phải tham gia khoá học 6 ngày. Thay đổi những bậc phụ huynh đã thành danh khó chẳng kém những đứa con của họ. Nhưng, bằng nhiều phương pháp nghiệp vụ, tư tưởng của các bậc phụ huynh cũng thông.

Sống trên đời, chẳng có điều gì dễ dàng. Chẳng mấy ai đủ dũng cảm nhận mình sai, chẳng mấy người đủ cầu thị để thấy, bản thân học được nhiều điều từ những người xung quanh. Đặc biệt, với những người có chút thành công, việc họ tự cho mình đúng, áp đặt suy nghĩ bản thân bất chấp thực tế khách quan là điều khá phổ biến.

Họ nhận diện sự việc bằng con mắt phiến diện, nhìn nhận những người xung quanh theo cách mình muốn và nhào nặn các sự kiện theo cách họ nghĩ. Sự áp đặt ấy, họ đặt lên đồng nghiệp, hàng xóm, bạn bè và cả những đứa con. Sống mà thiếu đi sự thấu cảm, thiếu đi sự khách quan và thiếu đi sự chân thành, cuộc sống sẽ chẳng thể có những đoá hoa rực rỡ.

“Giáo dục là nghệ thuật biến con người trở thành đạo đức”. Nhưng, chuẩn mực về giáo dục lại có nhiều hình dạng. Ở mỗi đối tượng khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, ta cần phương pháp giáo dục khác nhau. Vốn dĩ “lạt mềm buộc chặt”.

Nếu ở Trung Quốc, câu chuyện của Gia Minh khiến nhiều phụ huynh nhìn lại bản thân thì tại Việt Nam, nhiều người làm cha làm mẹ cũng đang phải gác tay lên trái để ngẫm về chuyện dạy con.

Mới đây, em học sinh lớp 4, tên Đ.G.B ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên bị bạn đánh đến chấn thương đốt sống cổ. Liên quan đến sự việc, ông Quách Văn Thắng, Hiệu trưởng trường THCS Hưng Đạo (trường của 2 học sinh đánh em B. theo học) cho biết, trường đã tổ chức cho phụ huynh của 2 em gặp gia đình em Đ.G.B xin lỗi, cũng như yêu cầu 2 học sinh trên làm tường trình sự việc.

Quan điểm - Lạt mềm buộc chặt (Hình 2).

Học sinh Đ.G.B. phải nhập viện sau khi bị 2 nam sinh lớp 8 và lớp 9 đánh.

Vài năm trở lại đây, các vụ bạo lực học đường thường xuyên được truyền thông đăng tải. Đ.G.B không phải học sinh đầu tiên gặp chấn thương nặng vì bị bạn đánh. Những đứa trẻ cần được dạy nhưng dạy thế nào cho hiệu quả, uốn nắn ra sao cho phù hợp là câu hỏi cần những bậc làm cha làm mẹ, nhà trường và các chuyên gia giáo dục trả lời. Phải hành động, đừng chỉ nhìn và rồi buông lời xót xa.

Nửa cuối thế kỷ 19, Thái Lan là đất nước hiếm hoi không trở thành thuộc địa của các nước thực dân châu Âu. Điều làm nên sự khác biệt của Thái Lan chính là chính sách ngoại giao cây sậy. Nói một cách dễ hiểu, đó là kiểu ngoại giao mềm dẻo, ứng biến phù hợp giữa nhu cầu nội tại với chuyển động bên ngoài. Nhắc đến chính sách ngoại giao của Thái Lan để thấy, sự mềm dẻo, linh hoạt khi được sử dụng hợp lý sẽ mang đến những điều kỳ diệu. Với những đứa trẻ cũng vậy, đừng cứng nhắc đưa vào khung.  

LÊ ANH

 

Khi sách giáo khoa dạy hư trẻ em

Chủ nhật, 11/10/2020 | 16:34
Đã có quá nhiều phàn nàn, chỉ trích về việc bộ SGK Cánh Diều mới vừa đắt tiền vừa “quá tải” vừa nhiều “sạn”, thậm chí còn dạy hư trẻ em...

Xóa bỏ bạo lực giới nơi giảng đường đại học

Thứ 7, 10/10/2020 | 16:33
Mới đây, đại diện bộ GD&ĐT, đại diện UN Women cùng các trường đại học ký cam kết chủ đề “Khuôn viên trường đại học an toàn, không bạo lực với nữ sinh và giảng viên.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.