Lật tẩy chiêu làm thủ tục visa du học để chiếm dụng vốn

Lật tẩy chiêu làm thủ tục visa du học để chiếm dụng vốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nộp tiền làm visa du học dịch vụ đã hơn 6 năm, khách hàng không nhận được visa, IMG giải thích: Khách hàng khiếu nại vừa đúng, vừa sai với thái độ thách thức.

Để có thể cho con mình định cư khi du học tại Canada, ông Âu Dương Ngọc (trú tại 162 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) đã ký hợp đồng, nộp tiền cho phía tư vấn, làm visa định cư du học cho Công ty Cổ phần Di trú quốc tế IMG tổng số tiền 32.000 USD.

Tuy nhiên, kể từ khi chuyển tiền đến nay, phía IMG không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã kí. Không chỉ vậy, số tiền đã nộp hiện đang rơi vào tình trạng khó đòi vì bị chiếm dụng từ phía Công ty Cổ phần Di trú quốc tế IMG.

Xã hội - Lật tẩy chiêu làm thủ tục visa du học để chiếm dụng vốn

Hóa đơn thu tiền tạm ứng làm visa Canada của công ty IMG

Gần 8 năm không thực hiện xong hợp đồng

Ông Âu Dương Ngọc, trú ở 162 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội cho biết: Năm 2005, công ty TNHH Green and Spiegel Việt Nam, nay đổi là Công ty Cổ phẩn Di trú quốc tế IGM, có liên hệ với gia đình ông mời làm visa định cư du học Canada với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Trong quá trình mời chào, phía công ty quảng cáo có nhiều cơ hội phát triển kinh doanh tại nước ngoài cũng như việc đi về, chăm sóc con cái du học sẽ được thuận lợi với chi phí rẻ. Tin vào những lời quảng cáo có cánh, ngày 11/11/2005, gia đình ông Ngọc đã tiến hành các thủ tục ký kết hợp đồng và chuyển tiền cho Công ty IMG 3 lần với tổng số tiền là 32.000 USD.

Cam kết giữa hai bên nêu rõ, sau 36 tháng nếu gia đình ông Ngọc không có visa định cư thì IMG sẽ hoàn trả tiền và bồi thường thêm cho gia đình ông 50% số tiền đã nhận.

Sau khi ký hợp đồng và đã nộp đủ tiền, đến ngày 19/12/2006, ông Ngọc nhận được thông báo của công ty IMG thông báo hồ sơ của mình đã được gửi vào Ủy ban Di trú nhưng sẽ không được xét duyệt trong vòng 42 - 48 tháng tới cùng nhiều yêu cầu khác.

Cực chẳng đã, ông Ngọc đến công ty làm việc thì được trả lời, đây là quy định mới của Canada, phải tiếp tục chờ và bản thân đại diện Công ty IMG cũng tha thiết yêu cầu gia đình ông Ngọc cố chờ do bất khả kháng?!.

Cũng theo ông Ngọc, kể từ đó đến nay, phía công ty IMG không có bất kỳ liên hệ nào với gia đình để thông báo về tiến độ triển khai hợp đồng trên. Ngay cả khi gia đình đến hỏi cũng chỉ nhận được câu trả lời: "Cứ đợi?".

"Không thể ngờ được với một công ty chuyên làm ăn với các đối tác nước ngoài mà lại có thể thực hiện kiểu hợp đồng như vậy. Thậm chí, họ còn tỏ thái độ phớt lờ bằng cách mời gia đình tôi chuyển sang các dịch vụ khác với chi phí đội lên nhiều tỷ đồng, mặc cho chúng tôi có giải thích điều đó không phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của gia đình thì công ty IMG lại quay sang trả lời kiểu vô trách nhiệm: "Cứ chờ!" - ông Ngọc bức xúc nói.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, phía công ty IMG không chỉ vô trách nhiệm trong việc thực hiện hợp đồng của mình với khách hàng mà khi họ chuyển trụ sở một cách mờ ám, lén lút, không thông báo cho khách hàng biết.

Nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, ngày 12/7/2012, gia đình ông Ngọc cùng các gia đình khách hàng hiện đang có vướng mắc với IMG đến yêu cầu làm việc thì được công ty IMG hẹn sang ngày khác. Rất nhiều lần như vậy và hết người này đến người khác được giới thiệu là Tổng giám đốc đứng ra giải quyết vụ việc nhưng đều không thành công vì không tìm được tiếng nói chung, không thống nhất được các ý kiến.

Thậm chí, có người sau khi được các gia đình yêu cầu chứng minh tư cách chức danh Tổng giám đốc đã không chứng minh được và tỏ bức xúc bằng cách bỏ ra ngoài?!.

Vô trách nhiệm, khách hàng chịu thiệt

Theo ông Âu Dương Ngọc phản ánh, mặc dù vụ việc xảy ra lâu như vậy nhưng tuyệt nhiên phía công ty IMG không có bất kì phản ứng, động thái nào tỏ vẻ tôn trọng khách hàng cũng như thực hiện hợp đồng đã kí.

Gần đây nhất là ngày 23/8/2012, vợ ông Ngọc đến trụ sở công ty IMG yêu cầu làm việc theo hợp đồng đã cam kết thì bị lãnh đạo, nhân viên lớn tuổi của công ty này dọa nạt, đuổi về.

Theo nội dung thư xin lỗi khách hàng của công ty IMG đề ngày 26/7/2012 do bà Lê Thị Huyền Trang ký, gửi ông Âu Dương Ngọc có nội dung: "Lãnh đạo công ty IMG đồng ý giải quyết dứt điểm hợp đồng số BS0046HN01 ký giữa đại diện công ty IMG và đại diện gia đình là ông Âu Dương Ngọc ngày 11/11/2005; đồng ý giải quyết theo hướng ý kiến gia đình đề cập trong đơn và chấp nhận bồi thường trên cơ sở thương lượng có lý, có tình số tiền gia đình đã đóng theo cam kết trước đây.

Đặc biệt, công ty IMG sẽ giải quyết dứt điểm những vấn đề gia đình nêu vào đầu tuần của tháng 8/2012 tại trụ sở công ty". Thế nhưng, đến nay những lời hứa của công ty IMG vẫn bặt vô âm tín?!.

Trao đổi với PV Người đưa tin về vụ việc này, bà Lê Thị Huyền Trang, đại diện lãnh đạo công ty IMG cho biết: “Việc ông Ngọc phản ánh với báo chí vừa đúng vừa sai. Rất tiếc không có ông Ngọc ở đây để đối chất. Việc ông Ngọc phản ánh đến báo chí là vi phạm quy tắc bảo mật thông tin của hợp đồng.

Tuy nhiên, khi PV đề cập tới cái hợp đồng đã ký đến nay đã được gần 8 năm mà phía công ty không thực hiện được như vậy có xứng đáng để nói tới vi phạm quy tắc gì đó hay không thì bà Trang nhấn mạnh: "Đó là của công ty IMG với ông Ngọc, việc đó không phải của báo chí?". Đồng thời bà Trang cũng cho biết thêm: "Nếu muốn, ông Ngọc có thể gửi đơn ra tòa án, vì chúng ta sống trong môi trường có luật pháp và do pháp luật điều chỉnh và xử lý". Nhưng "sống trong môi trường luật pháp” thật sự thì không thể vi phạm luật pháp như công ty của bà Trang.

Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển tới bạn đọc những thông tin về vụ việc này.

Có dấu hiệu phạm tội: Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Do bị đuổi và nhận nhiều thái độ hành xử thiếu văn hóa từ phía công ty IMG, vợ ông Ngọc đã đến Công an phường Lý Thái Tổ trình báo sự việc và nhờ lực lượng công an vào cuộc can thiệp. Ngay cả khi lực lượng công an đến làm việc thì lãnh đạo của công ty IMG vẫn tỏ thái độ bất hợp tác và đe dọa người nhà ông Ngọc bằng cách cứ kiện ra tòa. "Công ty IMG đã lợi dụng sự tín nhiệm của gia đình tôi để chiếm đoạt tài sản, làm đảo lộn mọi kế hoạch học tập, làm ăn của gia đình, như vậy là không thể chấp nhận được. Điều này rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật", ông Ngọc nhấn mạnh.

Văn Hoàng