Lật tẩy chiêu lừa hiếm có của cặp tình nhân ngoại quốc

Lật tẩy chiêu lừa hiếm có của cặp tình nhân ngoại quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Vốn không có công ăn việc làm ổn định, một cặp tình nhân người Philippines đã bàn nhau nhập cảnh vào Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau mỗi lần có "con mồi" sập bẫy, chúng lại xuất cảnh về nước, cho đến khi hết tiền ăn tiêu, sẽ quay lại Việt Nam giở trò cũ...

"Lừa ngọt" bởi kế "mỹ nhân"

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 - công an TP.Hà Nội) cho biết, vừa khám phá vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do các đối tượng là người ngoại quốc gây ra. Trước đó, đơn vị này nhận được đơn của anh Y.T (SN 1984, quốc tịch Nhật Bản), tố cáo bị 3 đối tượng chiếm đoạt tổng cộng hơn 220 triệu đồng và 1 điện thoại iPhone 4. Sau khi tiến hành rà soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định được 3 đối tượng trên chính là Sheryl Baldicanas Rosaldo (nữ, SN 1984), Marcos Alberto Alitoquit (nam, SN 1978) và Benefrido Adriano Fernandez (nam, SN 1935), đều mang quốc tịch Philippines.

Được biết, anh Y.T nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/4/2012 để đi du lịch, tạm trú tại một khách sạn gần khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Khoảng 13h ngày 26/4, anh Y.T đang thong dong đi bộ vãn cảnh một mình trên phố Hàng Ngang (Hà Nội) thì có một phụ nữ trẻ đến làm quen, nói tiếng Anh và tiếng Nhật tương đối tốt. Cô ta tự giới thiệu là người Singapore, có chồng là một doanh nhân thành đạt, dự định sắp tới của hai vợ chồng là sẽ mở thêm một công ty du lịch ở Nhật Bản.

Cô ta gợi ý, nếu anh Y.T có nhu cầu đi du lịch nước ngoài thì cứ liên hệ với mình vì chồng của cô là giám đốc công ty lữ hành, sẽ lấy giá vé máy bay và giá "tua" rất hữu nghị cho người quen. Sau những câu chuyện xã giao ban đầu, người phụ nữ này cứ quấn quýt lấy anh Y.T và rủ anh về nơi thuê trọ của mình ở phố Đốc Ngữ (quận Ba Đình, Hà Nội).

Pháp luật - Lật tẩy chiêu lừa hiếm có của cặp tình nhân ngoại quốc

Các đối tượng trong vụ án.

Tại đây, đã có một người đàn ông khoảng hơn 30 tuổi ngồi chờ sẵn ở nhà. Cô gái giới thiệu với anh Y.T rằng, đó là chồng mình, hiện hai vợ chồng đang sang Việt Nam để nghiên cứu thị trường, mở rộng kinh doanh. Khi hai bên đã cởi mở, trở nên thân thiết, đôi "vợ chồng" trên mời anh Y.T ở lại ăn cơm tối và người chồng đã rủ anh Y.T chơi bài. Lúc đó, anh Y.T nói rằng, không thạo cách chơi nên "chồng cô gái" đã hướng dẫn cách sử dụng bộ bài tú-lơ-khơ gồm 52 quân. Tổng số điểm cao nhất là 9 điểm. Khi anh Y.T tỏ ra thành thạo trong luật chơi bài thì có một ông già khoảng gần 80 tuổi đến và rủ "chồng cô gái" cùng với anh Y.T chơi bài ăn tiền. Ba ván đầu, anh Y.T đều thắng. Đến ván thứ tư, ông già đặt thêm tiền cược và yêu cầu Y.T sử dụng thẻ Master Card rút 12 triệu đồng để chơi. Ván này, Y.T vẫn thắng. Đến ván thứ năm, ông già rút ra hẳn một tập tiền mệnh giá 100 USD và nói rằng tổng cộng là 80.000 USD, nên yêu cầu Y.T phải dùng thẻ Master Card rút thêm tiền để chơi.

Khi đó, bài đã được chia cho từng người, ai cũng đã biết điểm của mình nhưng chưa lật bài để phân thắng thua. Anh Y.T có số điểm là 9 (theo luật chơi, 9 điểm là cao nhất), vì thế, anh nghĩ rằng nếu mình chơi tiếp thì cùng lắm sẽ là hòa, còn nếu hai người kia ít điểm hơn thì mình sẽ thu về một mớ tiền lớn nên quyết định chơi tiếp. Lần này, cô gái cứ đòi đi cùng Y.T ra cây ATM để rút tiền. Tuy nhiên, Y.T chỉ rút thêm được 45 triệu đồng, chưa đủ tiền để chơi ván bài thứ năm.

Khi Y.T và cô gái về đến nhà thì "anh chồng" lấy lý do rằng "hôm nay đã muộn rồi", mai Y.T đi rút thêm tiền thì chơi tiếp. Còn tất cả các con bài đã được chia cho 3 người, tiền, điện thoại, thẻ tín dụng của anh Y.T cho vào 1 chiếc hộp bằng nhôm, rồi "niêm phong" lại, ngày hôm sau sẽ chơi tiếp. Để tạo lòng tin đối với Y.T, các đối tượng phân công: Y.T sẽ giữ chiếc hộp nhôm có niêm phong tài sản mang về nhà, còn hai "vợ chồng" cô gái sẽ giữ chìa khóa chiếc hộp. Tuy nhiên, sau đó, “gã chồng” cô gái đã rủ Y.T ra lan can đứng nói chuyện, còn ở trong phòng, ông già đã nhanh chóng đánh tráo một chiếc hộp nhôm khác, giống hệt chiếc hộp đã niêm phong, do các đối tượng đã chuẩn bị từ trước, nhưng Y.T không hề hay biết, vẫn ung dung nghĩ rằng mình đang "ôm" tất cả tài sản cạnh người.

Chân dung các "siêu lừa ngoại quốc"

Ngày hôm sau, Y.T gọi điện lại thì các đối tượng lấy hết lý do này đến lý do khác nói rằng đang bận, chưa thể chơi tiếp ván bài dang dở. Sáng ngày 28/4, các đối tượng gửi cho Y.T một chiếc vé máy bay và nói rằng, Y.T bay sang Malaysia để chơi bài tiếp. Cho đến lúc này, Y.T mới giật mình chợt tỉnh ngộ, nghi ngờ rằng có thể các đối tượng để hàng cấm vào chiếc hộp như heroin chẳng hạn, rồi lừa mình mang sang Malaysia, nên đã mở hộp ra kiểm tra. Anh này đã rất bất ngờ khi phát hiện ra bên trong không hề có thứ tài sản nào có giá trị, mà chỉ là... 6 củ khoai tây đã mọc mầm. Kiểm tra tài khoản ngân hàng, Y.T phát hiện, đã bị các đối tượng sử dụng thẻ VISA card, rút trộm tiền 19 lần, tại nhiều điểm rút tiền khác nhau, tổng cộng khoảng hơn 220 triệu đồng.

Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã làm rõ, cô gái mà Y.T quen ở phố Hàng Ngang chính là Rosaldo, còn "gã chồng" chính là Alitoquit và người đàn ông trong vai ông già được xác định là Fernandez. Cả ba đều mang quốc tịch Philippines và không có nghề nghiệp ổn định. Trong đó, Alitoquit cặp với Rosaldo, hai người có chung một đứa con mới hơn 2 tuổi. Hiện cặp tình nhân này đã bị công an Việt Nam bắt giữ, còn Fernandez đang bỏ trốn.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, khi thấy Alitoquit và Rosaldo lười làm, túng thiếu nên ông già Fernandez đã bàn với họ, nhập cảnh sang Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trước khi sang, Fernandez đã dạy cho Rosaldo nói thông thạo tiếng Nhật giao tiếp để tìm cách làm quen, rồi "bẫy" những du khách người Nhật đang sang Việt Nam đi du lịch.

Bằng thủ đoạn lừa đảo tương tự khi đối phó với anh Y.T, các đối tượng đã đưa một số "con mồi" khác vào tròng. Theo phân công, Alitoquit và Rosaldo sẽ nhập cảnh vào Việt Nam trước, tìm kiếm chỗ ở hợp lý và làm quen "con mồi", khi hai bên đã thân thiết, sẽ thông báo cho Fernandez xuất hiện, để "diễn" tiếp "vở kịch" hoàn hảo.

Cứ lừa được một khoản tiền kha khá, các đối tượng lại trở về nước, ăn tiêu phung phí. Cho đến khi gần hết tiền, chúng lại nhập cảnh vào các nước trong khu vực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mỗi lần đi "hành sự", Alitoquit và Rosaldo đều gửi con cho bố mẹ trông nom giúp. Theo các đối tượng, mới đầu, bọn chúng thường xuyên đi 3 người để "diễn màn kịch lừa đảo", nhưng sau này, khi diễn đã quen rồi, Alitoquit và Rosaldo bàn với nhau tự lên "kế hoạch tác chiến", không cần thêm sự xuất hiện của Fernandez nữa.

Công an TP.Hà Nội đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Chí Công


Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.