Lật tẩy chiêu rửa tiền tinh vi trong đường dây cờ bạc nghìn tỷ

Lật tẩy chiêu rửa tiền tinh vi trong đường dây cờ bạc nghìn tỷ

Thứ 3, 13/03/2018 | 12:03
4
Hai “ông trùm” cờ bạc Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã chuyển hóa các đồng tiền cờ bạc thành nguồn tiền “sạch”, sử dụng vào việc đầu tư, hạch toán thành lợi nhuận kinh doanh nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Dựng lên công ty công nghệ để tổ chức đánh bạc

Hai bị can cầm đầu là Phan Sào Nam (39 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) đã thành lập công ty CNC, đăng ký kinh doanh nhập khẩu thiết bị công nghệ, một thời gian sau thì tổ chức đánh bạc qua mạng bằng hình thức game bài.

Lật tẩy chiêu rửa tiền tinh vi trong đường dây cờ bạc nghìn tỷ

Hai "ông trùm" công nghệ đã tổ chức đánh bạc và rửa tiền xuyên quốc gia.

Trong đó, ông Phan Sào Nam là người cung cấp phần mềm, bản quyền cổng game điện tử cho ông Nguyễn Văn Dương. Bị can Dương có vai trò điều hành 2 cổng game điện tử có tên là Rikvip và Tip.club.

Người chơi mua thẻ cào điện thoại và thẻ Vcard do CNC phát hành nạp vào game rồi mua tiền ảo để đánh bạc thông qua dịch vụ chấp nhận thẻ từ cổng thanh toán của nhiều công ty. Doanh thu từ việc tổ chức đánh bạc này do công ty CNC kiểm soát.

Cách thứ hai là sử dụng tiền của ngân hàng nạp vào tài khoản ATM thông qua cổng thanh toán trực tuyến mua tiền ảo và thẻ game.

Theo ước tính, đường dây có hơn 20 triệu tài khoản tham gia.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đường dây đánh bạc này bắt đầu hoạt động từ năm 2014. Chỉ một thời gian ngắn, đường dây này đã "vươn vòi" ra tận 13 tỉnh, thành trên cả nước với 25 đại lý. Máy chủ điều hành được đặt tại Hà Nội và cả nước ngoài để những "con bạc" không chỉ trong nước mà ở nước ngoài cũng có thể tham gia "sát phạt". Số lượng người tham gia đánh bạc tăng chóng mặt lên đến hàng chục triệu tài khoản đăng ký.

Kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố khoảng 75 bị can; bước đầu làm rõ số tiền các đối tượng thu lợi bất chính từ hành vi đánh bạc là 2.777 tỷ đồng; tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản ngân hàng 381 tỷ đồng tiền mặt và sổ tiết kiệm, 20 căn hộ trị giá gần 190 tỷ đồng và 13 xe ô tô các loại.

Nhận diện hành vi rửa tiền

Trong vụ án Tổ chức đánh bạc, đánh bạc và rửa tiền do công an tỉnh Phú thọ vừa triệt phá, khiến 75 đối tượng sa lưới trong đó có cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, người ta thấy nổi lên hành vi rửa tiền hết sức tinh vi mà các đối tượng đã sử dụng.

Để rửa nguồn tiền thu lợi bất chính từ đánh bạc qua mạng, nhóm cầm đầu đã sử dụng một công ty kinh doanh trò chơi để chuyển hóa thành lợi nhuận kinh doanh, thu lợi bất chính.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội), để hợp thức hóa nguồn lợi phi pháp từ hoạt động cờ bạc, tội phạm thường liên kết với nhau để rửa tiền.

Luật sư định nghĩa rửa tiền là một loại tội phạm riêng biệt, thường xuất hiện trong các vụ án đánh bạc qua mạng. Hành vi rửa tiền là hành vi biến, chuyển hóa các đồng tiền phạm pháp thành nguồn tiền “sạch”, sử dụng vào việc đầu tư. Sau đó, tội phạm hạch toán phần lợi nhuận đó thành lợi nhuận kinh doanh nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Trên thực tế, để hợp thức hóa nguồn tiền phi pháp trên mạng, tội phạm thường sử dụng một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Internet để rửa tiền. Do đó, các trò chơi đánh bạc qua mạng thường tồn tại lâu.

Cũng theo luật sư Trần Tuấn Anh, Bộ luật Hình sự 1999 quy định, tội Rửa tiền có thể bị phạt tiền đến 3 lần số tiền hoặc giá trị tài sản phạm tội; hoặc bị phạt tù đến 15 năm. Hình phạt bổ sung gồm tịch thu một phần hay toàn bộ tài sản và cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề từ 1 đến 5 năm.

Hé lộ bản hợp đồng ăn chia 20% lợi nhuận của ông Nguyễn Thanh Hóa

Điều đáng nói, một đường dây đánh bạc với quy mô rất lớn tại sao ngang nhiên tồn tại suốt thời gian dài mà không bị triệt phá? Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an Phú Thọ đã phát hiện dấu hiệu có cán bộ trong ngành tham gia "bảo kê" cho đường dây đánh bạc.

Lật tẩy chiêu rửa tiền tinh vi trong đường dây cờ bạc nghìn tỷ (Hình 2).

Cựu tướng công an Nguyễn Thanh Hóa hưởng 20% từ lợi nhuận cờ bạc và rửa tiền?

Lập tức Công an Phú Thọ nhận được chỉ đạo từ Bộ Công an: lập chuyên án triệt phá các đối tượng cầm đầu và xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho đường dây đánh bạc này.

Từ tài liệu trinh sát, CQĐT xác định ông Nguyễn Thanh Hóa mặc dù có vai trò là Cục trưởng C50 nhưng không ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm pháp mà còn có hành vi tiếp tay "bảo kê".

Theo tờ Tuổi trẻ, ông Hóa đã ký với Nguyễn Văn Dương một hợp đồng liên quan đến việc công ty của Dương được hoạt động.

Theo thỏa thuận, ông Phan Sào Nam sẽ được ăn chia 60% lợi nhuận từ đường dây đánh bạc, còn Dương hưởng 40% lợi nhuận.

Trong hợp đồng ông Hóa ký với Dương, vị nguyên cục trưởng này sẽ được chia khoảng 20% lợi nhuận từ số tiền Dương được hưởng.

Ngay khi bị bắt, Dương khai nhận đã được hưởng lợi khoảng 800 tỉ đồng. Tuy nhiên bị can Dương cũng khai chưa "chia" lợi nhuận cho ông Hóa. Còn ông Phan Sào Nam thì khai cho ông Hóa vay một số tiền và hiện chưa đòi.

Hiện CQĐT vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ những vấn đề này.

H. Yến (t/h)

 

 

Clip: Tháo dỡ phần sai phép biệt thự của nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa

Thứ 2, 12/03/2018 | 20:03
Chiều nay 12/3, cơ quan chức năng đã tiến hành phá dỡ phần công trình sai phạm biệt thự của ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao ( C50 - bộ Công an).

Hé lộ sự nghiệp “Dương UDIC” trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Thứ 2, 12/03/2018 | 19:45
Ông Nguyễn Văn Dương, một trong hai bị can được xác định là cầm đầu đường dây đánh bạc xuyên quốc gia có liên quan tới cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, vốn là một doanh nhân khá thành đạt trên cả lĩnh vực công nghệ cao lẫn đầu tư xây dựng.

Nóng: Khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thanh Hóa nguyên Cục trưởng C50 về tội Tổ chức đánh bạc

Chủ nhật, 11/03/2018 | 19:03
Thông tin vừa cập nhật, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng C50 (bộ Công an).
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:55
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến một hành khách là người nước ngoài tử vong tại chỗ, 3 phương tiện hư hỏng, ùn xe kéo dài hàng km.