Lật tẩy chiêu trò “bến cóc” lấn bến xe

Lật tẩy chiêu trò “bến cóc” lấn bến xe

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Đội lốt là bãi trông giữ xe, rửa xe..., nhiều bến xe khách "lậu" thu lợi tiền tỷ.

Một nhân viên của "bến xe cóc" tuyên bố, bên trong bãi xe còn được che chắn khá kín đáo để nhà xe về đây có thể trả và bắt khách bất cứ lúc nào. Hơn nữa, mọi việc liên quan đến cơ quan chức năng sẽ được "bến xe" làm "luật" bảo đảm nhà xe ra vào đón trả khách không bị "sờ gáy".

Xã hội - Lật tẩy chiêu trò “bến cóc” lấn bến xe

Bãi trông giữ xe tại 18 Phạm Hùng thực chất là bến xe dù

Đột nhập "bến cóc"

20h tối 9/9/2012, chuyến xe khách chất lượng cao được giới thiệu là cuối cùng của nhà xe Đ.P chạy chuyến Quảng Ninh - Hà Nội đánh lái vào bãi trông giữ xe có địa chỉ 18 Phạm Hùng (Mỹ Đình, Hà Nội). Thấy "thượng đế" nhấp nhổm, gã phụ xe chừng 30 tuổi lên giọng trấn an: "Các bác yên tâm, đây là bến xe mới mở, hiện đại và tiện nghi không kém bến xe Mỹ Đình". Cũng theo lời giới thiệu của gã này: "Vì bến xe Mỹ Đình quá tải nên phải mở thêm một số bến xe xung quanh, tiện cả cho hành khách lẫn nhà xe".

Sự hiện đại của "bến xe" tại địa chỉ 18 Phạm Hùng thì chưa rõ, nhưng theo ghi nhận của PV Người đưa tin, thực chất đây chỉ là một bãi đất trống có diện tích hơn 1 ngàn m2 có thêm vài căn chòi bảo vệ. Đáng nói, dù đã đỏ mắt đi tìm, PV cũng không thấy một tấm biển nào đề "bến xe khách". Thay vào đó là hàng loạt tấm biển hoành tráng án ngữ tứ phía như để qua mắt các cơ quan chức năng với công năng duy nhất: "Bãi trông giữ xe Mỹ Đình ngày và đêm".

Một số người dân kinh doanh gần "bến cóc" này cho biết, bến xe lạ này xuất hiện được gần 1 năm nay, chủ yếu phục vụ cho các nhà xe từ Quảng Ninh, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên..., vào đón trả khách. Treo biển là bãi trông giữ xe, nhưng có ngày, lượt khách ra vào của các nhà xe cũng lên đến vài trăm người.

Không chỉ riêng khu vực Mỹ Đình, thời gian gần đây nhiều người dân phường Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội cũng phải hứng chịu cảnh lộn xộn, gây mất an ninh trật tự bởi sự xuất hiện của một "bến cóc" tại địa chỉ số 6 phố Nguyễn Trường Tộ, sát với cổng trường THCS Nguyễn Công Trứ. Có mặt tại đây, theo ghi nhận của PV, hàng ngày, từ 5-7h sáng và 16-17h chiều, nhiều xe khách tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và các tỉnh phía Bắc ghé qua đây đón, trả khách, vận chuyển hàng hóa. Hoạt động của "bến cóc" này tấp nập lại đúng vào thời điểm phụ huynh học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ đưa đón con em đi học nên gây tình trạng ùn tắc cục bộ, mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Mặc dù nhận rõ sự bất cập của một bến cóc nhưng chính quyền sở tại vẫn không thể dẹp bỏ bởi chủ khu đất đã được Phòng Tài chính quận Ba Đình cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho thuê phương tiện vận tải, vận tải hàng hóa, hành khách bằng ôtô (theo hợp đồng). Vì thế, đã nhiều lần công an phường mời ông chủ địa điểm này lên làm việc và yêu cầu ngừng ngay mọi hoạt động kinh doanh vi phạm như hiện nay, vận động chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc chuyển địa điểm kinh doanh vận tải hành khách sang địa bàn quận, huyện khác, nhưng mọi sự vẫn y nguyên.

Bịt chỗ này, xì chỗ kia

Trên thực tế, tình trạng xe dù, bến cóc trước cửa các bến xe trên địa bàn TP.Hà Nội, không phải bây giờ mới nóng. Ngay từ cuối năm 2011 đầu năm 2012, khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình vài mảnh đất xen kẹt rộng vài nghìn m2, đã được nhiều cá nhân trưng dụng làm nơi trông giữ xe tự phát với mức giá 20.000 đồng/h/ôtô. Vì gần bến xe nên không ít xe khách trong khi chờ "xếp nốt" (xếp theo thứ tự để xuất bến - PV) đã tạt vào gửi xe và tranh thủ bắt khách. Dần dà, khu đất này đã phát triển thành "bến cóc" với hoạt động đón, trả khách nhộn nhịp. Do không có cơ quan chức năng nào chính thức quản lý nên tình hình an ninh trật tự quanh khu vực này trở nên lộn xộn, diễn biến phức tạp.

Nhiều lần lực lượng chức năng vào cuộc xử lý, song khi lực lượng chức năng đi khuất, đâu lại vào đấy. Hàng quán vẫn tồn tại, xe khách vào ra chẳng khác gì một bến chính thống. Quyết tâm xử lý triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc" ngang nhiên hoạt động nơi đây, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý nghiêm, giải tỏa tất cả khu vực bãi xe dù, bao gồm toàn bộ lượng xe khách đỗ, gara ôtô, trạm sửa chữa, rửa xe, hàng quán... xung quanh khu vực này. Nhưng xóa được điểm này lại phình ra điểm khác với mức độ hoạt động tinh vi hơn.

Quay trở lại với bến cóc có địa chỉ 18 Phạm Hùng, Mỹ Đình, Hà Nội, trong vai một nhà xe đang tập tọe "xuống đường", chúng tôi được nhân viên bảo vệ nơi đây cho biết, "bến xe" này rất có uy tín với nhiều nhà xe. Bãi rộng mênh mông, muốn đậu bao nhiêu xe chẳng được miễn là đóng đủ phí, khoát tay chỉ quanh bãi đỗ xe, người đàn ông này cho biết, giá đỗ xe là 40.000 đồng/ngày; theo tháng khoảng hơn 1 triệu đồng.

Tại một "bến xe" khác gần bến xe Mỹ Đình, hàng chục ô tô khách đeo biển Lai Châu, Sơn La, Điện Biên ra vào tấp nập. Người tự xưng là chủ bãi xe này cho biết, giá đỗ xe là 70.000 đồng /ngày; còn giá vé tháng là 2,1 triệu đồng. "Nếu chưa có nốt (chưa đăng ký được tuyến trong bến xe Mỹ Đình) trong bến ở đây bọn chị có thể bao luôn nhưng mức phí là hơn 4 triệu đồng, chịu được thì làm không thôi. Gửi ở đây, có chuyện gì trong bãi thì tôi sẽ lo hết", bà chủ bãi khẳng định.

Người dân cần tỉnh táo trước những bến xe dù "chặt chém"

Liên quan đến nạn "bến cóc" bủa vây bến xe Mỹ Đình, trung tá Lê Quang Mỹ, đội trưởng đội CSGT công an huyện Từ Liêm cho biết: Đội CSGT và công an huyện Từ Liêm đã biết hiện tượng này và đang có kế hoạch xử lý. Ông Mỹ thông tin thêm, không chỉ có hiện tượng lập bãi đỗ xe khách trên những bãi đất thuộc thôn Nhân Mỹ (xã Mỹ Đình) mà dọc tuyến đường Phạm Hùng, nhiều điểm rửa xe rồi kiêm luôn dịch vụ bãi đỗ cho xe khách. Công an huyện đã nhiều lần làm việc với các tài xế này lẫn lãnh đạo bến xe Mỹ Đình.

Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, thanh tra Bộ GTVT đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của bến xe ô tô khách trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, gồm: TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng và Nghệ An. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, hết mỗi đợt ra quân, tình trạng sẽ đâu lại vào đấy, mấu chốt để giải quyết vẫn là vấn đề quy hoạch. Bên cạnh đó do tâm lý người dân chủ quan nên những bến xe dù vẫn có đất hoạt động.

Sẽ kiên quyết xử lý nghiêm

Xã hội - Lật tẩy chiêu trò “bến cóc” lấn bến xe (Hình 2).

Ông Nguyễn Hoàng Linh, phó giám đốc sở GTVT Hà Nội
Trước tình trạng xe dù hoạt động trái phép, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, đã giao thanh tra Sở rà soát tất cả các điểm bắt trả khách, đồng thời sẽ phối hợp với CSGT để xử lý các bãi xe "dù" này. "Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông sẽ phối hợp cùng cảnh sát trật tự chốt trực xung quanh các điểm nóng gần khu vực bến xe để kịp thời xử lý các vi phạm xảy ra. Đối với các bãi xe dù sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Do vậy hành khách khi tham gia giao thông nên vào bến xe mua vé theo quy định, tránh mua phải vé cò, xe khách dù", ông Linh cho biết thêm.

Trần Quyết - Cao Tuân