Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo:

Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: "Bán người... không văn tự" (Kỳ 3)

Thứ 4, 24/10/2018 | 14:00
2
Hiện nay, đang có rất nhiều cô gái trẻ, nhẹ dạ, mong muốn tìm việc nhẹ lương cao... và đã bị bán cho các động mại dâm hoặc các điểm kinh doanh trá hình, núp bóng mại dâm.

Cô gái trẻ bị bán vào một quán cà phê kích dục trá hình

gn: justify;">Núp bóng... miễn phí

Khu vực ngã tư An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn, TP.HCM) có rất nhiều trung tâm môi giới việc làm mọc lên. Đây cũng là "thủ phủ" môi giới việc làm từ nhiều năm nay. Hiện đã giảm bớt về số lượng, tuy nhiên, ở đây vẫn còn, nhất là khu vực giáp bến xe An Sương.

Với một chiếc bàn, vài quyển sổ, vở, nhân viên tư vấn qua loa, những chỗ này vẫn sống khoẻ. Đặc biệt, họ tư vấn miễn phí, không lấy tiền cọc... mà chỉ "bán người". Thực tế này cũng đã được báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: 'Bán người... không văn tự' (Kỳ 3)

Các trung tâm giới thiệu việc làm tại khu vực ngã tư An Sương.

Để rõ hơn, PV đã nhờ một người thân là nữ giới vào xin việc tại trung tâm T.L.. "Sau khi hỏi loa qua vài câu, anh nhân viên cho biết, muốn bán hàng thời trang thì thiếu gì chỗ. Anh sẽ giới thiệu cho em đến làm việc tại một shop ở quận Bình Tân. Thế là họ đã chốt xong công việc nhưng chỉ cầm mỗi giấy CMND của em", H., người được PV nhờ đi xin việc cho biết.

Tuy nhiên, thay vì như các điểm khác sẽ cho địa chỉ, người xin việc tự đến gõ cửa thì những chỗ này sẽ có người đến đón và đưa đi. "Anh nhân viên tư vấn yêu cầu em rằng, muốn đi làm liền thì sẽ có người chở đến shop. Ở đó bao ăn ở, cả quần áo luôn nên khỏi cần mang theo gì cả?", H.nói tiếp.

H. cho biết thêm: "Em nói để hôm sau rồi quay lại thì anh này đổi thái độ, không vui và có vẻ hằn học: "Nếu hôm sau quay lại thì chưa chắc đã còn công việc đó đâu em nhé"".

Thực tế, đây cũng là chiêu bài "bán người... không văn tự" của các trung tâm này và nhiều nạn nhân đã phải khóc hận. Không ít cô gái trẻ đã kể lại câu chuyện mình bị bán trong nước mắt.

Theo thông tin đăng tuyển việc làm, Th., một cô gái từ miền Trung vào TP.HCM xin việc làm, với công việc bưng bê, dọn dẹp, công việc đàng hoàng, không có gì nhạy cảm cả. Sau khi trao đổi xong, Th. vào và tìm địa chỉ gần cầu Tham Lương (quận 12, TP.HCM) như yêu cầu. Tại đây, một nam thanh niên chở vào quán nước nói chuyện và khẳng định công việc đàng hoàng, không có vấn đề gì.

"Rồi người này yêu cầu xe taxi chở tôi đi nhận việc. Trên đường đi, tôi luôn thắc mắc và hỏi về công việc có đàng hoàng hay không, người này khẳng định là đàng hoàng, nếu không muốn làm thì xuống xe và trả tiền taxi 1 triệu đồng. Thấy thế, tôi đồng ý đi làm. Đến nơi, tôi không rõ chỗ nào, rồi người này nhận từ một người đàn ông khác 5 triệu đồng, giống như tiền môi giới vậy và đi mất", Th. kể.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: 'Bán người... không văn tự' (Kỳ 3) (Hình 2).

Cô gái trẻ sinh năm 2002, bị bán cho một quán cà phê trá hình.

Sau đó, Th. mới biết mình vừa bị bán vào động mại dâm, núp bóng cơ sở massagge. "Người chủ dắt tôi vào và đề nghị lên phòng nghỉ, 2 tiếng sau xuống làm việc. Tuy nhiên, khi xuống, tôi phát hiện nhiều nữ nhân viên khác ăn mặc hở hang và tôi cũng được phát cho một bộ đồ y như vậy để xuống tiếp khách trong các phòng massage. Thấy vậy, tôi khóc và không làm nữa". 

Đòi tiền chuộc

Th. kể tiếp: "Lúc này, ông chủ mới nói thật về công việc và cho biết, nếu không làm thì trả lại 5 triệu đồng. Tôi chỉ biết khóc và gọi điện về cho mẹ đưa tiền đến chuộc”.

Tương tự, sáng 26/9/2018 bà L.T.L. (SN 1983, quê tỉnh Kiên Giang) đón xe từ tỉnh Kiên Giang lên Bình Dương gặp nhóm "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải để cầu cứu. Trước đó, ngày 12/9/2018, con bà L., là Q.T.H.N. (SN 2005) bị kẻ xấu dụ dỗ đi kiếm việc làm, nhưng thực chất là bị bán vào quán cà phê nhạy cảm ở tỉnh Đồng Nai.

Sau khi nắm bắt thông tin, nhóm "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải lên đường đến quán cà phê ở tỉnh Đồng Nai để tìm kiếm bé N.. Nhưng khi đến nơi, bé đã bị đem đi quán khác.

"Nhóm "hiệp sĩ" liền chia ra các quán cà phê nhạy cảm khác để tìm kiếm. Đến 14h cùng ngày, nhóm đã phát hiện bé N. đang trong quán cà phê gần đó, liền liên hệ chủ quán để giải quyết", "hiệp sỹ" Nguyễn Thanh Hải (tỉnh Bình Dương) kể với PV.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: 'Bán người... không văn tự' (Kỳ 3) (Hình 3).

Một cô gái khác (quê tỉnh Kiên Giang) cũng bị bán vào quán cà phê kích dục.

Điều đáng nói, những người xin việc làm trở thành nạn nhân của việc lừa tiền hay bán vào các nhà thổ, động mai dâm, kích dục trá hình đều qua các trung tâm môi giới việc làm, nhiều nhất là ở khu vực ngã tư An Sương.

"Hiệp sĩ" Hải cho biết thêm: "Hiện nay, nhiều người, đặc biệt là các cô gái trẻ, nhẹ dạ, tin vào các công việc có thu nhập cao nên đã nghe và tin vào các trung tâm giới thiệu việc làm lừa đảo. Đặc biệt là ở khu vực ngã tư An Sương (quận 12), huyện Hóc Môn. Rồi các trang thông tin tuyển nhân viên nữ có lương cao, không cần hồ sơ, hoặc thông tin sơ sài... thì chủ yếu là lừa đảo. Do đó, những cô gái nên thận trọng và đừng bao giờ tìm đến khu vực ngã tư An Sương để xin việc làm".

Cũng theo "hiệp sĩ" Hải, thời gian qua, nhóm "hiệp sỹ" đã giải cứu rất nhiều cô gái bị các trung tâm môi giới việc làm tại ngã tư An Sương bán cho các động mại dâm, quán karaoke, massagge... trá hình. 

Luật sư Nguyễn Đình Thái, đoàn Luật sư TP.HCM cũng phân tích: "Tình trạng trên đã và đang diễn ra, đặc biệt là những đối tượng như học sinh - sinh viên muốn đi làm thêm hay những người mới nhập cư vào TP.HCM. Không chỉ có những cô gái mà cả những thanh niên, họ cũng sẵn sàng bán cho các ông chủ và bắt lao động khổ sai. Thực tế, rất nhiều vụ việc đã bị phát hiện trong thời gian qua. Vì vậy, những người đi xin việc làm hãy hết sức cẩn trọng, tránh bị lừa".

"Hành vi bán người cho các động mại dâm và nhận tiền như trên là vi phạm nghiêm trọng quyền con người. Đồng thời, các trung tâm môi giới hoạt động đều đã có quy định cụ thể. Do đó, vì vậy, các cơ quan có chức năng cần vào cuộc điều tra, xem xét xử lý, thậm chí phải khởi tố vụ án hình sự để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật", luật sư Thái nói thêm.

Về tình trạng này, PV đã liên hệ với UBND quận 12, sở LĐ-TB-XH TP.HCM, tuy nhiên vẫn chưa có câu trả lời. PV sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này, khi có câu trả lời từ cơ quan chức năng.

(còn tiếp)

Chí Thanh - Hưng Vận

Cà Mau: Điều tra, làm rõ việc bảo vệ khách sạn “kiêm” môi giới mại dâm

Thứ 4, 30/05/2018 | 19:10
Mỗi lần khách có nhu cầu “vui vẻ” với gái bán dâm, bảo vệ điều động chân dài đến phục vụ và lấy 200.000 đồng tiền cò.

Giả xin việc làm, lĩnh án tù thật

Thứ 7, 07/04/2018 | 08:07
Chỉ là lao động tự do nhưng Hương “nổ” là giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân để lừa người cả tin, chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Bắt “nữ quái” xin vào nhà hàng làm việc, rồi trộm cắp tài sản

Thứ 7, 07/10/2017 | 20:56
Chỉ mới vào nhà hàng làm vài giờ, “nữ quái” lợi dụng các nhân viên khác mất cảnh giác, ra tay trộm điện thoại và một số giấy tờ rồi bỏ trốn.

Tin nóng: Một phụ nữ bị đánh bê bết máu tại công ty xin việc làm

Thứ 4, 20/04/2016 | 13:06
Khi nhà báo đến ghi nhận vụ việc chị Hồng bị đánh thì có một số thanh niên đã “dằn mặt” bằng cách không cho chúng tôi chụp hình.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.