Lật tẩy dịch vụ xin việc làm lừa đảo: Dưới chờ... trên lại thổi xuống

Lật tẩy dịch vụ xin việc làm lừa đảo: Dưới chờ... trên lại thổi xuống

Thứ 5, 25/10/2018 | 14:00
0
Nhiều nạn nhân, đặc biệt là các cô gái trẻ ở các tỉnh thành khác đổ về TP.HCM xin việc làm và gặp phải các cơ sở lừa đảo... bỗng chốc trở thành gái bán dâm dưới nhiều hình thức. Kế đến là các cơ sở thu phí, tiền cọc với đủ trò sai quy định... Thế nhưng, các cơ quan chức năng lại đang "đá bóng" trách nhiệm.

Liên quan đến một số công ty trên địa bàn nghi vấn môi giới việc làm lừa đảo, bà Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường 17 (quận Gò Vấp) đã ghi nhận và cho biết: “Sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, xác minh, sau đó sẽ cung cấp thông tin cho PV”.

Sau khi tiến hành xác minh, địa phương này cho biết, công ty Đông Nam Á (mà báo Người Đưa Tin phản ánh ở các kỳ trước) đã biến mất khỏi địa chỉ nêu trên. 

Ông Nguyễn Hồng Quảng, Phó Chủ tịch UBND phường 17 (quận Gò Vấp) thì cho biết: “Hiện công ty Đông Nam Á đã dời đi nơi khác. Chủ nhà đang sơn sửa để cho thuê lại. Chắc là do họ bỏ đi nơi khác nên người dân nghĩ rằng họ lừa đảo. Chúng tôi cũng đã báo cáo cho phòng Lao động (sở LĐ-TB-XH TP.HCM) về việc này, đồng thời sẽ chuyển thông tin cho công an phường để có thông tin”.

Trong khi đó, với các trung tâm, cơ sở môi giới việc làm tại khu vực ngã tư An Sương, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn, quản lý một phần địa bàn khu vực ngã tư An Sương) cho biết: “Có thông tin cụ thể như thế nào anh cứ gửi ở bộ phận tiếp dân, sau đó chúng tôi sẽ làm việc”.

Không yêu cầu phải làm theo "quy trình", ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Hóc Môn nói: “Thời gian qua, chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt một số cơ sở vi phạm tại khu vực ngã tư An Sương. Tuy nhiên, dù biết là các đơn vị này hoạt động mập mờ nhưng không thể xóa sổ được. Bởi, khi kiểm tra, họ nói trụ sở ở quận, huyện khác, đây chỉ là chi nhánh, văn phòng đại diện nên không làm gì được”.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy dịch vụ xin việc làm lừa đảo: Dưới chờ... trên lại thổi xuống

Đã có bao nhiêu cô gái trẻ đã bị bán vào các động mại dâm mà chưa được cứu ra?

“Trước tình trạng đó, chúng tôi đã có văn bản báo cáo sở LĐ-TB-XH TP.HCM và hiện lãnh đạo sở này cũng đã tiếp nhận và chuẩn bị thành lập đoàn kiểm tra. Việc các cơ sở này hoạt động trên địa bàn, chúng tôi cũng rất bức xúc. Bởi nhiều nạn nhân từ các địa phương khác lên xin việc làm, không biết vào đó rất dễ bị lừa”, ông Sơn nói thêm.

Trong khi đó, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc sở LĐ-TB-XH TP.HCM lại “đá bóng” và nói: “Anh làm việc với địa phương (phòng LĐ-TB-XH TP.HCM) trước đi, xem họ nói gì đã” và không trả lời gì thêm.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh ở các kỳ trước, hiện đang có rất nhiều cơ sở, trung tâm giới thiệu việc làm mọc lên nhan nhản trên địa bàn TP.HCM. Điều đáng nói, các trung tâm này hoặc núp bóng dưới các vỏ bọc các công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác hoặc trụ sở, văn phòng làm việc chỉ có 1 người với 1 chiếc bàn và vài quyển sổ hoặc đăng tuyển thông tin và chỉ dẫn đến các địa chỉ hoạt động một vài ngày rồi đóng cửa...

Thực tế, nhiều người đã trở thành miếng mồi béo bở cho các đối tượng làm ăn bất chính. Thậm chí, nhiều nạn nhân bị bán rẻ với giá dăm bảy triệu đồng/người cho các động mại dâm, hoạt động trong vỏ bọc là quán cà phê, karaoke, massage... 

Trước thực trạng này nhiều người tỏ ra hết sức lo lắng. "Tôi vừa mới vào TP.HCM được 2 tháng và đang đi xin việc làm. Lần trước, tôi đã bị mất 500.000 đồng tiền cọc cho một công ty nên rất lo lắng. Bởi, thật sự, tôi chưa biết được địa chỉ nào uy tín để tìm đến nhờ môi giới việc làm. Còn thông tin trên mạng internet thì tràn lan, không biết thực hư thế nào. Tôi cho rằng, cơ quan chức năng cần phải dẹp bớt các trung tâm môi giới kiểu này để người dân, đặc biệt là những người như chúng tôi yên tâm khi đi xin việc làm", chị Nguyễn Thị Nhung (ngụ huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), mới vào TP.HCM, hiện thuê trọ ở đường Bến Phú Định (quận 8, TP.HCM), chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Đình Thái, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Việc quản lý các trung tâm, cơ sở môi giới việc làm đã có quy định, vấn đề còn lại là cách thức tổ chức thực hiện. Đặc biệt là vai trò của cơ quan quản lý ngành và chính quyền địa phương. Bởi, các cơ sở/trung tâm này có hoạt động ma mãnh kiểu gì thì cũng sờ sờ ra đó, đâu phải cây kim sợi chỉ mà họ không biết. Rồi lượng người tìm đến cũng không phải ít, vấn đề là họ có làm và quyết tâm làm hay không?".

"Hơn nữa, chiếu theo quy định hiện hành, doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm phải xin giấy phép tại sở LĐ-TB-XH. Do đó, chỉ cần đối chiếu so sánh với các cơ sở hoạt động trên thực tế, từ đó, chính quyền phối hợp với phòng/sở LĐ-TB-XH định kỳ kiểm tra, chắc chắn sẽ giảm thiểu được tình trạng này", luật sư này phân tích thêm.

Quy định để thành lập và hoạt động trung tâm/cơ sở môi giới việc làm
1. Có địa điểm và trụ sở ổn định, đặt ở nơi thuận tiện và đủ diện tích cho việc giao dịch và hoạt động của doanh nghiệp. Nếu trụ sở thuê thì phải ổn định từ 36 tháng trở lên.
2. Có phòng sử dụng cho hoạt động tư vấn, phòng sử dụng cho hoạt động giới thiệu và cung ứng lao động, phòng sử dụng cho hoạt động về thông tin thị trường lao động và có trang bị máy vi tính, điện thoại, Fax, E-mail và các tài liệu liên quan đến thị trường lao động và các trang thiết bị khác để phục vụ khách hàng.
3. Có ít nhất 300 triệu đồng Việt Nam ký quỹ tại Ngân hàng để giải quyết các rủi ro và các khoản phải đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.
4. Có ít nhất 05 (năm) cán bộ có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, pháp luật, ngoại ngữ, có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án.
5. Giấy phép hoạt động có thời hạn 36 tháng.
Điều 12 Nghị định 19/2005/NĐ-CP

Truy nã đối tượng lừa đảo xin việc vào ngành công an để chiếm đoạt tiền

Thứ 4, 10/10/2018 | 19:18
Tự nhận mình là đang công tác tại Công an tỉnh Thanh Hóa, quen biết nhiều lãnh đạo công an và có thể xin cho việc vào ngành công an, Đàm đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người rồi bỏ trốn.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo xin việc ở sân bay để chiếm đoạt tài sản

Thứ 2, 23/01/2017 | 10:31
Từ năm 2014, Phan Thế Hòa nhận 144.500 USD và hứa xin cho 13 cá nhân vào làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chưa dừng lại ở đó, đối tượng vẫn tiếp tục lừa đảo cho đến khi bị bắt giữ.

Lừa đảo xin việc, chiếm đoạt 4,5 tỷ đi đánh bạc

Chủ nhật, 31/01/2016 | 10:26
Nói dối mình có khả năng xin việc vào cơ quan nhà nước, Yên đã thực hiện 8 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng.

Cán bộ “dởm” lừa đảo xin việc chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Thứ 3, 23/06/2015 | 06:45
Phùng Ngọc Tân tự nhận là Chánh Văn phòng của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn Nguyễn Mạnh Hà nhận là cán bộ của Ngân hàng nên có khả năng xin được việc làm rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.