Lật tẩy “mánh” buôn bán vũ khí thật qua mạng ảo

Lật tẩy “mánh” buôn bán vũ khí thật qua mạng ảo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng công khai rao bán súng, các loại, dao, kiếm, đạn dược... trên mạng intrernet.

PV Người Đưa Tin đã tìm hiểu những chiêu thức buôn bán vũ khí tinh vi dưới dạng rao hàng giả nhưng lại bán vũ khí thật của thế giới "chợ đen" ảo này.

Mặc dù lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán vũ khí trái phép. Thế nhưng, tình trạng này vẫn không thuyên giảm. Chứng tỏ bạo lực vẫn đang ngấm ngầm gia tăng.

Rao bán công khai

Vào một số trang mạng để tìm kiếm, chỉ cần một cú click chuột với dòng chữ "cần mua súng, đao, kiếm" ... ngay lập tức hàng loạt các trang web hiện lên, điển hình là các trang như: Raovat.com, raovat123.com, rongbay.com, vatgia.com, 5giay.vn, sieumua.com,toitim.net,raovat79.com, forum.gocmuaban.com, ebay.chodientu.vn...

Điều đáng chú ý là các thông tin này được đăng tải một cách công khai mà chưa gặp bất kỳ một rào cản nào từ phía cơ quan quản lý, cơ quan chức năng.

Sở dĩ tình trạng buôn bán vũ khí trái phép vẫn cứ diễn ra là do số lượng người có nhu cầu sở hữu vũ khí "ngầm" tăng cao.

Theo thống kê, lượng người truy cập tại website ebay.chodientu.vn, số người có nhu cầu mua "hàng nóng" (tức súng, đạn, lựu đạn, mìn... - PV), "hàng lạnh" (tức đao, kiếm, phứa, dao, côn... - PV) đã lên tới hơn 121.000 lượt.

Chủng loại "hàng nóng", "hàng lạnh" rao trên các web này cũng rất phong phú, đa dạng về mẫu mã. Từ đao, kiếm, phứa, côn đến súng, đạn, lựu đạn, súng hơi, súng điện... đều có nguồn gốc khác nhau.

Có những sản phẩm ngụy trang giống như khẩu súng nhựa có thể bắn được đạn thật, những loại súng điện giống như chiếc bật lửa có thể phóng điện với khoảng cách xa 5m.

Pháp luật - Lật tẩy “mánh” buôn bán vũ khí thật qua mạng ảo

Có thể các đối tượng rao súng K59 giả nhưng lại bán hàng thật.

Giá của những sản phẩm "nóng", "lạnh" này cũng hấp dẫn các "anh chị xã hội đen".

Tại trang vatgia.com khẩu K54, K59 được rao bán 10 triệu đồng/1 khẩu. Súng điện bắn, gây ngất xỉu đối phương được rao bán là 5 triệu đồng/1 khẩu; súng bắn đạn cao su, dùi cui điện, lựu đạn F1, lựu đạn khói... được rao bán với những giá khác nhau, tùy theo nguồn gốc. Các trang mạng cũng cạnh tranh nhau về giá bán.

Trang raovat123.com có giá hấp dẫn hơn, K54, K59 giá 10 triệu đồng/1 khẩu tặng kèm 3 viên đạn; mua đạn riêng 5 viên giá 3 triệu đồng. Súng điện Trung Quốc hình dạng giống súng lục, bộ sạc nhỏ bằng hộp quẹt diêm, súng bắn gây bất tỉnh, ngất xỉu, 4 triệu đồng/1 cái.

Súng AK 47 cưa nòng 9 triệu đồng/1 khẩu. Tại trang này bán công cụ hỗ trợ là roi điện, giá 1,2 triệu đồng/1 khẩu; còng số 8 giá 600.000 đồng/1 cái; súng bắn đạn hơi cay 7,5 triệu đồng/1 khẩu. "Hàng lạnh" là kiếm Nhật 2 triệu đồng/thanh, 4 triệu đồng trọn một bộ; đao Mỹ 2 triệu đồng/1 thanh…

Ngoài ra, một số sản phẩm từ súng hơi loại 7kg, 9kg, 12kg cũng được rao bán công khai với khoảng 3 triệu đến 25 triệu đồng/khẩu. Giá thành "sản phẩm" không thống nhất, không cố định, có thể chênh lệch tùy theo chất lượng, nguồn gốc theo kiểu "tiền nào của ấy".

Những "sản phẩm" rao bán trên mạng ảo được các chủ nhân giới thiệu là hàng nhập từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật... Khi nhập vào Việt Nam đã xuất hiện những thông tin "hợp pháp hóa" nhằm đánh lừa người mua.

Một con dao "sàng chẩy" nhãn hiệu Tom chaffin ở trang raovat.com có giá 21,5 USD, miễn phí vận chuyển nội địa Mỹ, thuế nhập tại Vệt Nam là 7,59 USD, trừ chi phí bán ra 44,09 USD, tương đương gần 900 nghìn đồng. Có những "mặt hàng", nhất là súng K54, K59, AK... còn được người bán tung tin là có giấy phép của cơ quan chức năng để "câu" khách.

Hình thức mua bán qua mạng cũng rất đơn giản, nhanh, gọn, bí mật. Chỉ cần liên lạc qua điện thoại di động hoặc "chát" qua yahoo, email, thỏa thuận giá, rồi hẹn địa điểm giao "hàng".

Đối với khách hàng quen, hình thức rao "hàng" thông qua nạp thẻ tín dụng. Khách hàng quen được những tay lái buôn ở "chợ đen" cho mật khẩu giao dịch trong "thế giới ngầm" này.

Thịnh "trọc" là tay anh chị khét tiếng, chuyên môi giới vũ khí ở Lạng Sơn, cho biết: "Nếu các anh muốn mua "hàng", tôi sẽ gửi cho địa chỉ trên mạng tìm kiếm. Nếu ưng "hàng" thì cho địa chỉ cụ thể, tôi cho người rao tận nơi. Nếu tin tưởng nhau thì "bắn" tiền vào tài khoản ATM cho bọn tôi luôn cũng được".

Theo địa chỉ rao bán súng trên mạng, chúng tôi gọi đến số điện thoại 0936700xxx với yêu cầu "cần mua gấp khẩu súng K59". Người nhận điện thoại xưng tên là Hưng, nói: "Chỉ cần ông anh cho biết địa chỉ, chúng tôi sẽ giao "hàng" tận nơi. Đảm bảo an toàn, bí mật, "tiền trao cháo múc".

Nếu ông anh ở xa thì hệ thống sẽ gửi mã xác minh vào số điện thoại cho ông anh, sau khi chọn mã xác minh, chúng tôi sẽ gửi số tài khoản, khi ông anh chuyển tiền, chúng tôi sẽ có người rao "hàng" tận nơi".

Hưng còn quả quyết: "Bọn này làm ăn giữ chữ tín, bán nhiều rồi chứ có phải cho riêng ông anh đâu. Yên tâm đi, "hàng" chất lượng, đảm bảo giao đúng ngày, giờ và tuyệt đối bí mật".

Pháp luật - Lật tẩy “mánh” buôn bán vũ khí thật qua mạng ảo (Hình 2).

Kiếm Nhật được rao bán trên mạng.

Rao súng giả, bán súng thật

Theo Hiếu "Khựa", một đàn anh trong giới giang hồ, đã từng có thời gian dài làm "đầu mối" giao dịch "hàng nóng", "hàng lạnh" thì: Đa số "hàng" được rao trên mạng chỉ là đồ chơi, súng giả. Tuy nhiên, đó là "mánh" bán hàng rất lợi hại của lái súng chuyên nghiệp. Rao "hàng" giả, bán "hàng" thật để dễ bề "qua mặt" cơ quan chức năng.

Nếu hình ảnh là "hàng" thật, sao tồn tại ở trên các trang mạng được lâu như thế. Bị cơ quan chức năng "xích" ngay. Phần lớn "hàng" này đều được nhập lậu từ Trung Quốc. Khi vào Việt Nam sẽ có một cơ sở làm giả nhãn mác, giấy chứng nhận xuất xứ, giả giấy phép, sau đó sẽ tìm cách để bán ra thị trường.

Hiếu "Khựa" cho biết: "Một số mối chuyên về "hàng nóng" sẽ dùng mọi thủ đoạn để phù phép và mông má "chó lửa" (súng - PV). Khi đăng trên mạng, họ sẽ dùng "mánh" là chèn vào một số trang chuyên về vũ khí dùng để chơi game. Đối với dân "trong nghề", họ có ám hiệu riêng.

Ví dụ, sau mỗi lời giao bán sản phẩm sẽ ký hiệu "* * *", cũng có thể dấu "+ + +". Giá sản phẩm cũng được quy định theo mật mã riêng… Tuy nhiên, ám hiệu là do người bán, người mua tự quy định với nhau trước. Khi khách hàng đã ưng ý với "hàng", sẽ được hẹn địa điểm giao dịch.

Có một kiểu mua bán vũ khí trái phép khác được ẩn dưới hình thức kinh doanh đồ nhựa. Hiện nay ở vùng biên có loại súng đồ chơi, súng nhựa nhưng khi thay đạn thật hay viên bi xe đạp vào dùng, sẽ có sức công phá cũng chẳng thua kém súng thật bao nhiêu.

Hiếu "Khựa" cho hay: Những khẩu súng nhựa chỉ có một số bộ phận là vỏ nhựa (sản xuất đặc biệt để có thể chịu được lực khi bắn đạn thật), còn bộ phận cốt yếu như nòng súng, lò xo, kim hỏa, hạt lửa... được thiết kế để tương ứng với việc lắp ráp vào vỏ nhựa.

Để tránh bị bại lộ, các lái súng thường nhập hàng nhựa và một số thiết bị "xịn" của súng về Việt Nam. Khi có người hỏi mua, họ mới tiến hành lắp ráp các bộ phận dùng để bắn đạn thật vào và bán. Từ một khẩu súng nhựa bán khoảng 200.000 đồng giá cao nhất, chế thành súng nhựa bắn đạn thật bán là 800.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Hiếu "Khựa" cũng tiết lộ, không chỉ riêng với mặt hàng "chó lửa" mà những "hàng nóng" và " hàng lạnh" khác cũng có những chiêu thức mua bán thật - giả tinh vi như vậy.

Bởi chẳng may bị lực lượng chức năng kiểm tra, các đầu nậu sẽ dễ dàng tẩu tán "hàng" và nếu bắt được đồ nhựa, bị xử lý nhẹ hơn nhiều, bị tịch thu hàng, bị phạt hành chính chứ không bị tù.

Chính vì vậy, giới kinh doanh vũ khí "ngầm" đã tồn tại dưới vỏ bọc "an toàn" này khá lâu. Chính vì "mánh" này mà "hàng nóng", "hàng lạnh" vẫn cứ được rao bán tràn lan trên mạng internet với nhiều hình thức ngày càng tinh vi hơn.

Thực tế, để "dẹp" được các "mánh" bán "hàng nóng", "hàng lạnh" trên mạng không đơn giản. Hiện tượng và giao dịch mua - bán là có thật, nhưng để bắt được quả tang, đòi hỏi cơ quan chức năng phải "nhập cuộc" một cách khẩn trương, quyết liệt hơn nữa…

Khoản 1, Điều 234, Bộ luật Hình sự nêu rõ: "Người nào vi phạm quy định về quản lý việc sản xuất, sửa chữa, trang bị, sử dụng, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại cho sức khỏe, tài sản của người khác, sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm".

Thế Tào


Cùng chuyên mục

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.