Lật tẩy mánh khoé làm giả vé số kiếm hàng tỷ đồng

Lật tẩy mánh khoé làm giả vé số kiếm hàng tỷ đồng

Thứ 4, 10/07/2013 | 15:24
0
Trong quá trình đổi vé số trúng thưởng, một chủ đại lý vé số cấp 1 tại TP.HCM phát hiện đối tượng làm giả hàng loạt vé số giả để "chiếm đoạt" tài sản.

Điều đáng nói, đối tượng mới chỉ học hết lớp 7, nhưng sau một năm tìm hiểu đã in ấn thành công hàng loạt vé số trúng thưởng giả và đổi trót lọt hàng tỷ đồng. Sự việc xảy ra khiến nhiều người dân bàng hoàng trước thực trạng làm giả vé số hiện nay.

Nửa đêm đi đổi vé số giả

Đại diện phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45, công an TP.HCM) cho biết, đã tiến hành bắt tạm giam Quách Văn Thuận (36 tuổi, ngụ Thanh Hóa) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách giả mạo hàng loạt vé số trúng thưởng. Sự việc xảy ra khiến nhiều đại lý vé số sửng sốt và hoảng sợ về nạn vé số giả tràn lan trên thị trường hiện nay. Để nắm bắt được toàn diện thông tin của vụ việc, PV đã tìm đến vào trao đổi trực tiếp với ông chủ của hai đại lý vé số, nơi các đối tượng chuyên đổi vé số giả thực hiện ý đồ "ăn cướp" của mình.

Trao đổi với PV, anh Vũ Quốc Toàn (chủ đại lý vé số Rồng Vàng, ngụ tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM) kể lại: "Vào khoảng 22h20 ngày 26/6, tôi đang dọn vé số vào nhà để nghỉ thì có hai người đàn ông, trong đó có một thanh niên hơn 20 tuổi và một người hơn 40 tuổi đến đổi vé số trúng thưởng. Người thanh niên này đưa ra một tờ vé số đài Cần Thơ. Sau khi kiểm tra, tôi nói với hai vị này là tờ vé số đã trúng thưởng giải an ủi với mệnh giá 100 triệu đồng. Như thường lệ, tôi lấy đèn cực tím và máy soi ra kiểm tra xem đây có phải là những tờ vé số thật hay không thì các dụng cụ này cho thấy tờ vé số không có dấu hiệu bị làm giả. Sau một hồi thỏa thuận tiền hoa hồng và tiền thuế khi thực hiện đổi vé số trúng thưởng này, cậu thanh niên đồng ý đổi với mức chi phí 12 triệu đồng/tờ".

Pháp luật - Lật tẩy mánh khoé làm giả vé số kiếm hàng tỷ đồng

Đối tượng Quách Văn Thuận và những tờ vé số giả tại cơ quan công an

Anh Toàn cho biết thêm: "Tuy nhiên, khi kiểm tra tiền vốn trong nhà không đủ, tôi đã gọi điện cho anh Phan Văn Hữu, chủ đại lý vé số cấp 1 (trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú) để trao đổi về trường hợp này. Nhưng vì trời đã khuya nên anh Hữu từ chối đổi trong đêm và hẹn 8h sáng hôm sau mang xuống sẽ thực hiện giao dịch này. Tôi vừa nói dứt câu thì vị thanh niên này tiếp tục lấy từ trong ba lô ra 4 tờ vé số trúng thưởng với mệnh giá 100 triệu/tờ và nói cần đổi gấp để sáng mai về quê có công chuyện gia đình. Thấy vậy, tôi tiếp tục gọi cho anh Hữu và được anh ấy đồng ý đổi những tờ vé số trúng thưởng này".

Theo anh Toàn, ngay sau đó, anh dẫn hai người này lên nhà anh Hữu để tiến hành công tác đổi vé số trúng thưởng. Thế nhưng, sau khi kiểm tra nhiều lần, anh Hữu phát hiện đây là những tờ vé số trúng thưởng giả. Lúc này, người đàn ông lớn tuổi vội khai nhận là xe ôm và được người thanh niên này thuê chở đi đổi vé số. Điều này khiến anh Toàn rất bàng hoàng, bởi suýt chút nữa thì phải chịu hậu quả nặng nề vì sự bất cẩn của mình. Qua sự việc này, anh Toàn nhận thấy tay nghề của mình còn quá yếu. Đây là sơ hở và bị nhiều đối tượng làm ăn bất chính lợi dụng".

Đối tượng từng đổi trót lọt cả tỷ đồng

Là người tinh ý, phát hiện ra vụ lừa đảo, anh Phan Văn Hữu (chủ đại lý vé số cấp 1, phường An Phú Tây, quận Tân Phú) cho biết: "Bằng cách soi đèn cực tím, tôi phát hiện nền của con số in lần đầu tiên vẫn còn mờ đằng sau những số mới. Tuy nhiên, điều đáng nói là đối tượng này đã sử dụng loại mực chuẩn, được bảo mật và không được bán ra bên ngoài của công ty in ấn vé số. Với loại mực này, các con số được in ấn rất đẹp và tinh vi mà không phải ai cũng phát hiện ra dấu hiệu làm giả đằng sau đó. Thấy vậy, tôi nói với ông Toàn rằng, vé số giả rồi, nhưng ông Toàn không tin vì tưởng tôi đùa".

"Để chứng minh, tôi dùng đèn tia cực tím chỉ cho ông Toàn thấy. Tuy nhiên, ông Toàn vẫn không nhận ra dấu hiệu vé số giả, cho đến khi tôi khẳng định lại và nói cần phải báo lên công an, thì ông Toàn mới phối hợp với tôi giữ các đối tượng này lại. Lúc này, người đàn ông lớn tuổi đi cùng tên Thuận nói: "Chúng tôi là dân hai lúa dưới quê lên làm gì có chuyện làm vé số giả được". Cho đến khi lực lượng công an phường đến, tên Thuận quay ra và quỳ xuống trước mặt lực lượng công an van xin tha cho, vì lần đầu trót dại. Tuy nhiên, lực lượng công an nhanh chóng đưa đối tượng này về phường xử lý.

Tại trụ sở, lực lượng công an còn phát hiện 29 tờ vé số khác và 5 tờ đổi cho ông Hữu, mỗi tờ trúng thưởng 100 triệu đồng cùng ba chứng minh nhân dân giả. Không chỉ vậy, Thuận còn khai, để làm được những tờ vé trúng thưởng giả, đối tượng này đã phải nghiên cứu trong gần hai năm. Mặc dù trình độ văn hóa mới chỉ hết lớp 7 nhưng nhờ biết được vài chiêu máy vi tính, Thuận lên mạng mày mò tìm kiếm tất cả các khâu làm tờ vé số giả. Thuận còn khai nhận, bất cứ gì không biết, ngay cả mua mực tím làm vé số, Thuận lại vào Google để tìm kiếm. Cứ như thế, một mình Thuận đã thực hiện thành công ý đồ làm giả vé số trúng thưởng của mình. Thuận bắt đầu đi đổi vé số trúng thưởng giả ở tất cả các đại lý vé số nhiều tỉnh khác nhau từ trước tết năm 2013. Chứng kiến sự việc tại phòng điều tra, anh Hữu cho biết thêm: "Theo thông tin mà tôi được biết từ cơ quan chức năng, Thuận đã đổi trót lọt cả tỷ đồng từ vé số giả tên đài Cần Thơ.

Mặt khác, theo tìm hiểu của PV, qua đấu tranh khai thác của cơ quan công an, Thuận khai nhận, trước đây có hành nghề sửa máy in nên thành thạo tất cả quy trình xử lý trong lĩnh vực này. Đầu năm 2013, Thuận thực hiện nhiều vụ lừa đảo thành công. Các tỉnh mà Thuận thường xuyên tổ chức lừa đảo trải đều từ miền Tây lên Tây Nguyên như: Vĩnh Long, Kiên Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng và lừa đảo nhiều tỷ đồng. Vì vé số đài Cần Thơ dễ làm hơn các loại vé số của tỉnh khác nên Thuận thực hiện in ấn, làm giả. Từ thông tin trên, phòng PC45 (CA TP.HCM) đã phối hợp với công an Thanh Hóa khám xét nơi ở của Thuận tại địa phương thì phát hiện thêm một máy in, một máy chụp, bản kẽm, nhiều loại mực và hóa chất dùng để tẩy xóa vé số.                        

Làm giả siêu đẳng

Đại diện công an phường An Phú Trung (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, sau khi hoàn tất thủ tục lấy lời khai, đã chuyển hồ sơ và giao đối tượng Quách Văn Thuận cho phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45, công an TP.HCM) tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý. Cùng ngày, sau khi giám định các tờ vé số trúng thưởng giả do Thuận làm, một cán bộ thuộc phòng Kỹ thuật Hình sự công an TP.HCM cho biết: "Tay nghề làm giả vé số của đối tượng này thuộc hàng siêu đẳng. Nếu các đại lý vé số dùng kính lúp, máy móc thiết bị soi đời cũ để kiểm tra thì rất khó phát hiện".    

THƠ TRỊNH - HOÀNG MINH

Cán bộ ngân hàng lừa đảo hơn 1.000 tỷ đồng

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:55
Bằng những bộ hồ sơ giả và có “tay trong”, một số đối tượng đã chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của các ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông, TMCP Phương Đông và Nam Á.

Chủ đại lý vé số 'nhốt' mẹ gần 90 tuổi

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:52
Cho rằng mẹ thường xuyên mắng người giúp việc, không chịu đi trị bệnh nên chủ một đại lý vé số đã khóa cửa bỏ bà cụ gần 90 tuổi nằm một chỗ trong nhà. Khi nhà chức trách tới, cửa vừa mở, mùi xú uế đã xộc ra nồng nặc.

Điều tra vụ hàng xóm 'cướp' tờ vé số trúng 1,5 tỷ đồng

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:45
Trong khi người mất tờ vé số khăng khăng khẳng định bị người bạn lâu năm giật "giải đặc biệt" trên tay, thì người sở hữu nó lại nhất quyết phủ nhận với lập luận "ông ấy cho tôi".

Tiền Giang: Xôn xao vụ tờ vé số 1,5 tỷ bị cướp giật

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:20
Gần một tháng qua, dư luận tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm đến vụ việc hy hữu: một người dân bị hàng xóm cướp giật tờ vé số trúng độc đắc. Sau khi sự việc xảy ra, nạn nhân đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT...
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.