Lật tẩy những chiêu giả sư, đóng kịch xin đểu

Lật tẩy những chiêu giả sư, đóng kịch xin đểu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Gần đây ngoài chiêu giả sư đi khất thực còn xuất hiện nhiều người xin tiền "đểu" dưới chiêu đóng kịch giả làm người mang bệnh nặng, kẻ lỡ đường, mất ví,...

Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM phóng viên báo Nguoiduatin.vn đã ghi nhận gần 10 trường hợp sư giả đi khất thực. Dù trước đó không lâu đã có nhiều vụ sư giả bị lật tẩy và các cơ quan chức năng đã xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng xem ra tình hình vẫn đâu lại vào đấy.

Không những vậy, hiện nay theo phản ánh của người dân, nhiều kẻ lười lao động ngoài chiêu trò giả sư không ít người còn sử dụng đủ mọi chiêu trò mới, đóng kịch, lợi dụng đức tin và lòng tốt của người dân để lừa tiền.

Pháp luật - Lật tẩy những chiêu giả sư, đóng kịch xin đểuHai sư giả đi khất thực trên đường 3 tháng 2, TP.HCM

Theo dấu sư giả đi khất thực

9h sáng một ngày đầu tháng 3, tôi theo bước một nhà sư trong sắc áo vàng đi khất thực. Khu cư xá Phú Lâm B, phường 13, quận 6 (TP.HCM) hôm ấy đông đúc người qua kẻ lại. Bầu không khí ồn ã, náo nhiệt của một khu phố ăn uống sầm uất trở nên thanh thản, nhẹ nhàng vì xuất hiện một nhà sư "thoát tục" đang du bước chậm rãi, miệng nhẩm chú từ bi.

Sư nữ đầu đã xuống tóc, tuổi độ 40, thân hình gầy guộc, người quấn cà sa màu vàng, đi chân đất, hai tay ôm lấy bát đồng.

Anh Tuấn, một người dân sống nơi đây cho biết: "Mấy tháng qua thấy xuất hiện đến mấy nhà sư đi khất thực trong khu này. Không biết sư thật hay giả nhưng thấy nhiều người cho tiền và thức ăn nên mình cũng cho theo. Mình bố thí để cầu phúc, cầu may thôi. Mà nếu không phải sư thật thì coi như xả xui vậy...".

Theo quan sát, chỉ một đoạn đường hơn 200m nhưng có đến 17 người "bố thí" phẩm vật (tiền và thức ăn) cho nhà sư. Trong đó phần đông là người đi đường, rồi đến chủ quán và thực khách. Nhiều người đã không ngần ngại bỏ ra những tờ tiền có mệnh giá lên đến vài chục ngàn, hai tay kính cẩn "dâng" vào bát đồng của nhà sư này.

Cái khác thường cũng như sự nổi bật của sư này ở chỗ, sư hay láo liên đôi mắt để thăm dò chứ không chú tâm nhìn vào bát đồng hay hướng xuống mặt đường. Mỗi khi đi vừa gần đến một quán ăn có thực khách đông đúc sư lại đưa mắt "liếc" vào trong như van lơn, như "mời chào" và mong mọi người bố thí.

Cứ độ mươi phút, sư lại "làm xiếc" đưa tay vớ tiền từ bát đồng cho vào tay nải và cũng tiện tay lấy chai nước ra "làm" mấy hớp. Người ngoài nhìn vào dễ tưởng như sư chỉ lấy chai nước ra mà uống vậy (!).

Hết một con đường trong khu cư xá, với những bước đi thanh thoát, sư băng qua đường rất nhanh rồi rẽ vào chợ Phú Lâm. Nơi đây có 21 người đã "thí" cho sư rất nhiều phẩm vật nào tiền, nào khoai, nào trái cây, .v.v. đủ loại.

Thoáng chốc chiếc bị lép xẹp đã căng đầy sư phải liên tục đổi vai cho đỡ mỏi (!). Hết chợ Phú Lâm, sư cô rẽ vào đường Tân Hòa Đông. Lúc này đồng hồ đã chỉ gần 11h trưa, cái nắng tháng 3 trở nên oi ả và gay gắt hơn.

Gặp một người bán kính dạo, sư dừng lại mua cho mình một cặp kính đeo cho đỡ chói mắt. Chị bán kính cho biết: "Thấy cổ (sư cô) như vậy nên tôi để cho cổ 25 ngàn chứ thường tôi bán 50 ngàn không hà. Mà không biết sư thật hay giả nữa, trông người cứ sao sao ấy, ánh mắt cổ cứ đưa qua đưa lại hoài hà...".

Pháp luật - Lật tẩy những chiêu giả sư, đóng kịch xin đểu (Hình 2).Một buổi khất thực

Tại góc đường Tân Hòa Đông và một con hẻm nhỏ, một đứa trẻ chừng hơn 10 tuổi, quần áo rách rưới, mặt mày lấm lem khắc khổ đang loay hoay chìa tay xin tiền lẻ người qua đường.

Khi sư cô vừa đi khất thực đến gần đứa bé thì một chiếc xe tay ga lù lù đi tới và thắng gấp. Một người phụ nữ thân hình phốp phát, vàng đeo đỏ tay bước xuống và kính cẩn thí vào bát đồng của sư tờ 50 ngàn. Đứa bé thấy vậy liền bước ra chìa tay nhưng chỉ nhận một cái liếc xéo và bĩu môi của người phụ nữ. Còn nhà sư thản nhiên ngoảnh mặt và rảo bước thật bình thản, dáng vẻ đạo hạnh đến lạ thường (!).

Chứng kiến cảnh này, một bác xe ôm khá triết lý: "Sư sãi gì kỳ cục vậy. Còn cái bà đó làm phúc gì mà ác dễ sợ. Thằng nhỏ trông tội vậy không cho đi cho cái bà sư giả đó. Thiệt trông mà ngán ngẩm cho cái sự đời...". Nói xong bác chỉ chép miệng và lắc đầu ngao ngán.

11h45’, nắng trời như thiêu đốt bỏng da bỏng thịt. Sư cô lấy mảnh cà sa choàng lên đầu che nắng và cứ vậy mà đi. Một lúc sau sư đưa mắt láo liên, tay vẫy xe ôm rồi nhảy phóc lên xe hướng về quận Tân Phú. Chiếc xe lao đi vùn vụt qua từng ngõ hẻm. Từ đường Tân Hòa Đông vòng sang đường Hòa Bình, rồi chạy qua đường Khuông Việt, .v.v. Thoáng chốc sư cô đã vụt mất trong một con hẻm sâu... Tôi đếm, sau gần 3 giờ đi khất thực, có 64 người đã bố thí cho “sư”.

Xin 4 năm chưa đủ tiền về đến quê nhà!

Gần đây, theo nhiều người dân phản ánh xuất hiện nhiều người xin tiền "đểu", thủ đoạn rất tinh vi. Không chọn cho mình hình thức xuống tóc và mượn sắc áo nhà sư để "kiếm ăn", nhiều người đã lợi dụng lòng tốt, sự thương hại mà giả làm người mang bệnh nặng, kẻ lỡ đường, mất ví, .v.v. để lừa gạt xin tiền người đi đường.

Anh Nguyễn Minh Văn, nhà quận 6 cho biết: "Tôi đã gặp nhiều lần một thanh niên đi xe máy để xin tiền. Tên này hay cho xe chạy gần đến đèn đỏ thì giả bộ xe hết xăng và dắt bộ. Khi mọi người dừng chờ đèn đỏ thì hắn mở cốp xe xem bình xăng rồi than vãn là quên mang theo tiền. Một tên cò mồi đứng ra cho 10 ngàn và cứ như vậy, mấy người đi đường thấy tội là móc bóp cho vài chục. Tôi biết hắn đểu vì đúng chiều hôm đó tôi tạt vào cây xăng trên đường Kinh Dương Vương để đổ thì hắn xuất hiện bên cạnh. Vẫn động tác mở cóp xe xem bình xăng, mặt tỏ ra lo âu, miệng cứ than vãn hết tiền rồi cứ vậy tiến đến xin tiền hết người này đến người kia, hắn còn bảo là đổ xăng về Bình Dương...".

Anh Nguyễn Quỳnh, nhà quận Bình Tân thì bức xúc: "Mấy lần rồi, sáng ghé trạm đổ xăng để đi làm thì tôi gặp một thằng dắt xe máy đi vào. Miệng hắn than quên mang tiền, tay cứ chìa ra trước mặt mấy người phụ nữ để xin ít tiền đổ xăng. Nhiều người biết là phường xin đểu nhưng vẫn phải cho vì sợ nó ghét, nó làm hung thì khổ. Nhất là phụ nữ thấy mặt chúng thì sợ khiếp...".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thủ đoạn những kẻ lười nhác chuyên sống bằng nghề lừa lọc này thường "ăn hàng" không cố định một con đường, một cây xăng vì sợ quen mặt sẽ bị phát giác.

Anh Quỳnh phân tích: "Mỗi ngày chúng đi vài cây xăng này, mai lại vài chục cây xăng khác, cứ như vậy ai mà biết. Mà mấy nhân viên đổ xăng đâu dám nói. Họ sợ bị trả thù lắm! Và tôi chỉ tính thế này, mỗi buổi sáng chỉ cần ghé qua khoảng hơn 10 cây xăng thôi thì chúng sẽ có trong tay tiền trăm là cái chắc. Ai đời cho tiền đổ xăng mà cho 5 ngàn bao giờ. ít ra cũng phải vài chục. Làm như vậy thì quá ngon cơm rồi còn gì"!

Chị Hồng, nhà ở quận 6 cho chúng tôi biết một câu chuyện nghe qua thật oái oăm và khôi hài. Khu phố ăn uống cư xá Phú Lâm B, phường 13, quận 6 thường hay xuất hiện một ông già độ tuổi chừng ngoài 60, gương mặt lúc nào cũng nhăn nhó, thiểu não.

Ông bảo rằng nhà ở Đồng Tháp, lên Sài Gòn tìm việc làm nhưng bị người ta móc hết tiền nên không về quê được. Một thanh niên khác tuổi độ gần 40 mà người ta đồn rằng anh chàng này là con ông già tuổi 60 kia vì trông ngoại hình hai người rất giống nhau. Anh chàng này cũng với bộ dạng "sầu thảm" cùng tâm sự về hoàn cảnh lỡ đường nghe "não nề" đó mà lợi dụng lòng tốt người dân để xin tiền. Cứ như vậy 4 năm nay, hai cha con ấy xin tiền mãi mà vẫn không đủ về quê nhà...(?!)

Cách nhận biết sư khất thực chân chính

Theo Hòa thượng Thích Minh Thông, Phó tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì sư đi khất thực là nhằm gieo vào lòng chúng sanh tâm lành, biết hướng thiện và tạo phúc trên tinh thần tốt đời đẹp đạo.

Sư đi khất thực không được đi dép, không đội mũ, chỉ mặc cà sa. Chỉ nhận thực phẩm chay đã nấu chín, không nhận tiền và thức ăn mặn. Tâm phải tịnh, mắt luôn hướng xuống bát trì bình bằng đất nung hoặc gỗ, không được nhìn người bố thí và láo liên xung quanh. Đi khất thực phải là buổi sáng, không quá giờ ngọ ...

Nguyên Pháp


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.