Lật tẩy nữ Đại tá công an “rởm” làm giả sổ tiết kiệm 200 tỷ để lừa đảo

Lật tẩy nữ Đại tá công an “rởm” làm giả sổ tiết kiệm 200 tỷ để lừa đảo

Thứ 7, 30/10/2021 | 20:07
0
Số tiền chiếm đoạt được, nữ Đại tá công an "rởm" sử dụng chi tiêu cá nhân, tự tạo cuộc sống "sang chảnh" cho mình.

Theo thông tin từ Công an Tp.Hà Nội, ngày 28/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Mai Thị Lan (44 tuổi, trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mai Thị Lan bị cáo buộc đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối, trong đó có việc mạo danh Đại tá công an, tự giới thiệu mình là người thân của lãnh đạo cấp cao, có nhiều mối quan hệ và sở hữu nhiều tài sản có giá trị, từ đó tạo lòng tin với nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn trên, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại ở nhiều địa phương trên toàn quốc dưới hình thức vay tiền hoặc viết giấy vay nợ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Mai Thị Lan thường xuyên chia sẻ lên mạng xã hội những thông tin, hình ảnh liên quan đến việc mình là Đại tá công an, chồng là nhà báo để tạo lòng tin cho các bị hại.

Năm 2018, Lan lên mạng đặt 3 cuốn sổ tiết kiệm giả với giá 2 triệu đồng, mỗi cuốn ghi số tiền 200 tỷ đồng. Khi tiếp cận các bị hại, Lan thường khoe khoang các cuốn sổ tiết kiệm và chia sẻ những hình ảnh, công việc, các mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao của mình để chứng minh sự quyền lực của bản thân trước các bị hại. Từ đó, đối tượng dễ dàng đặt vấn đề vay tiền, hùn vốn làm ăn chung hoặc xin việc hộ các bị hại.

Tính đến cuối tháng 10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm xác định, đối tượng Lan đã lừa đảo chiếm đoạt được tổng số tiền gần 20 tỷ đồng của nhiều bị hại trên phạm vi toàn quốc.

Số tiền chiếm đoạt được, nữ "Đại tá công an" này sử dụng chi tiêu cá nhân, tự tạo cuộc sống "sang chảnh" cho mình.

Theo cơ quan điều tra, Mai Thị Lan sẵn sàng chi 570 triệu đồng mua chiếc điện thoại hay hơn một tỷ đồng mua ô tô cho người tình mới quen…

Hiện cơ quan điều tra đã thu giữ 2 chiếc xe ô tô, số tiền 2 tỷ đồng để tiếp tục điều tra làm rõ.

"Vỏ bọc" chồng là nhà báo

Trong số các bị hại đầu tiên của nữ Đại tá rởm này là vợ chồng anh Phạm Quang V. và chị Vương H., trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Thông qua mối quan hệ xã hội, chị H. đã quen biết và kết bạn với Mai Thị Lan.

Trên trang Facebook cá nhân, Mai Thị Lan mặc quân phục công an với quân hàm Đại tá và nhiều lần khoe với chị H. là có sổ tiết kiệm 200 tỷ đồng tại ngân hàng nhưng chưa đến hạn rút.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy nữ Đại tá công an “rởm” làm giả sổ tiết kiệm 200 tỷ để lừa đảo

Hai sổ tiết kiệm giả bị can Lan đặt mua trên mạng. (Ảnh: V.T/Thanh niên)

Sau một thời gian quen biết, Mai Thị Lan đã đưa ông L.D.H., nhà báo, hiện đang công tác tại một tòa soạn báo ở Hà Nội và giới thiệu với vợ chồng chị H. là chồng mình.

Ngày 21/4, Lan đặt vấn đề vay vợ chồng chị H. số tiền 800 triệu đồng mua vé máy bay với mục đích mua "ôm" hàng để bán lấy lãi và sẽ trả cho vợ chồng chị H. từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng lợi nhuận.

Do tin tưởng Mai Thị Lan là cán bộ Công an, chồng lại là nhà báo, nên vợ chồng chị H đã vui vẻ cho Lan vay 800 triệu đồng. Hai ngày sau, Lan lại năn nỉ nhờ vợ chồng anh V., chị H. giúp vay "nóng" thêm 400 triệu đồng, trong thời gian 1 tháng với lãi suất như lãi ngân hàng.

Nể lời và tin tưởng, vợ chồng anh V. đã vay mượn bạn bè được 200 triệu đồng và chuyển khoản gửi cho Lan. Một tháng sau, đến thời hạn trả khoản tiền vay "nóng" nói trên, vợ chồng anh V. gọi điện cho Lan giục, đồng thời đến tận nhà Lan để đòi, nhưng Lan lấy lý do chưa thu xếp được tiền mặt trong khi sổ tiết kiệm chưa đến ngày rút, nên chỉ đưa cho vợ chồng anh V., chị H. 88 triệu đồng, và nói đây là tiền lãi từ vé máy bay và tiền trả lãi của khoản vay “nóng” 200 triệu đồng và tiếp tục hẹn 1 tháng sau sẽ trả hết toàn bộ cả gốc và lãi của số tiền 1 tỷ đồng cho vợ chồng anh V., chị H.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi tiền, nhận thấy Mai Thị Lan luôn tìm cách lẩn tránh và có dấu hiệu bỏ trốn, khiến vợ chồng anh V., chị H. thấy nghi ngờ và trình báo Cơ quan Công an.

Qua tìm hiểu, anh V. ngã ngửa khi chính căn hộ anh cho Mai Thị Lan thuê cũng bị người đàn bà này mạo danh là chủ sở hữu và rao bán trên mạng xã hội.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy nữ Đại tá công an “rởm” làm giả sổ tiết kiệm 200 tỷ để lừa đảo (Hình 2).

Hình ảnh Mai Thị Lan với quân hàm Đại tá Công an trên mạng xã hội khiến nhiều người sập bẫy cùng 2 chiếc ôtô tang vật được cơ quan công an thu giữ. (Ảnh: Công an Nhân dân)

Nhà đi thuê nhưng tự nhận là của mình… vừa bán, vừa tặng em nuôi

Đáng thương nhất trong số các bị hại phải kể đến chị Q.T.L., nhân viên một phòng bán vé máy bay trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo trình báo của chị L., Mai Thị Lan nhiều lần đến mua vé máy bay tại quầy vé của chị, nói rằng mua vé máy bay cho cán bộ cơ quan đi công tác vì Lan đang làm trong lực lượng công an.

Dần dần tỏ ra thân thiết với chị L., Lan thường trò chuyện về cuộc sống, thậm chí bày tỏ sự thương cảm cho hoàn cảnh của chị L. và coi chị như em gái. Giống như thủ đoạn với các bị hại khác, Lan cũng khoe với chị L. cuốn sổ tiết kiệm giả ghi số tiền 200 tỷ đồng của mình.

Trong một lần đến chơi nhà Lan tại chung cư cao cấp, chị L. được Lan khoe về 3 căn hộ khác cùng ở chung cư đó. "Nữ quái" đề nghị bán cho chị L. một căn với giá 5,2 tỷ đồng nhưng "tặng" chị 3 tỷ đồng. Chị L. chỉ phải trả 2,2 tỷ đồng cùng kinh phí hoàn thiện nội thất.

Quá vui mừng, chị L. đã gom góp được gần 200 triệu đồng, chuyển cho Mai Thị Lan để hoàn thiện nội thất căn hộ trên. Thậm chí, khi Lan đề nghị vay hộ tiền để "lót đường" nhằm rút cuốn số tiết kiệm trị giá 200 tỷ đồng, chị L. đã sẵn sàng vay lãi và đến bây giờ vẫn đang phải trả nợ cho món tiền ấy.

Trong số các đơn thư trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Mai Thị Lan, có một đơn tập thể của 5 bị hại ở Bắc Giang là người thân, họ hàng của chồng cũ "nữ quái" này. Một bị hại khác là ông N.Q.H., luật sư giải quyết việc ly hôn cho chính bản thân Mai Thị Lan.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Dân trí, Thanh niên, Công an Nhân dân, An ninh Thủ đô)

Bộ Công an cảnh báo về thủ đoạn làm giả sao kê tài khoản

Thứ 7, 30/10/2021 | 16:20
Ngày 29/10, Cổng TTĐT Bộ Công an phát đi cảnh báo về thủ đoạn làm giả sao kê tài khoản, cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư tài khoản của các ngân hàng.

Vụ trùm buôn lậu Mười Tường: Bắt một nguyên cán bộ công an

Thứ 7, 30/10/2021 | 09:07
Liên quan đến trùm buôn lậu Mười Tường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa bắt tạm giam đối với một nguyên cán bộ công an.

Khởi tố "nữ quái" mạo danh Đại tá công an lừa đảo gần 20 tỷ đồng

Thứ 6, 29/10/2021 | 11:00
Tính đến ngày 28/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định Lan lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền gần 20 tỷ đồng của nhiều bị hại trên phạm vi toàn quốc.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, chạy xe náo loạn đường phố

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Ngày 16/4, Công an TP.Ninh Bình cho biết, vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên có tuổi đời từ 14 - 19 để làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tây Ninh: Phá thành công một vụ cướp giật tài sản

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:31
Ngày 17/4, Công an huyện Tân Biên đã phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành và các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật tài sản.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.