Lật tẩy thủ thuật đưa gia vị Tàu vào nồi lẩu Việt

Lật tẩy thủ thuật đưa gia vị Tàu vào nồi lẩu Việt

Thứ 6, 28/08/2015 | 10:04
0
Thị trường gia vị không rõ nguồn gốc ngày càng hỗn tạp, từ gia vị thịt kho, bò kho, đến gia vị nấu phở, lẩu hay gia vị bột nghệ, bột gừng, bột tỏi, tương đậu, sa tế...

Tất cả những gia vị kể trên đều có hương vị rất giống với gia vị tự nhiên nên dễ dàng đánh lừa vị giác người tiêu dùng, giá lại rẻ nên các quán hàng kinh doanh ăn uống thường lén sử dụng. Điều đáng nói hiện nay là có vô số mánh lới từ giới bán hàng nhằm “đút” các loại gia vị không rõ nguồn gốc này vào đồ ăn bán cho thực khách.

Săn lùng gia vị đặc biệt mang tên Cần Sủi

Từ những thông tin khi PV điều tra về cách thức luyện chế tương ớt, nước mắm như đã đề cập ở những kỳ trước cho thấy trên thị trường tồn tại nhiều đầu mối chuyên cung ứng nguồn chất gia giảm, phụ gia, các chất điều vị... Điều đáng quan tâm là những chất này có nguồn gốc ở đâu, được đưa vào thị trường trong nước như thế nào?

Xã hội - Lật tẩy thủ thuật đưa gia vị Tàu vào nồi lẩu Việt

Gói gia vị Cần Sủi mà PV mua được tại một cửa hàng trên phố Hàng Buồm, Hà Nội.

Một tuyến điều tra của PV có nhiệm vụ khảo sát thị trường đã nhanh chóng tìm ra lời giải. Tại chợ Đồng Xuân hay phố Hàng Buồm (Hà Nội), nơi vẫn được biết đến là “thủ phủ” của các cửa hàng chuyên cung cấp phụ gia thực phẩm cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tại đây, có đủ loại phụ gia thực phẩm giá rẻ, không có nhãn mác hoặc không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, không ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Nhiệm vụ của tuyến điều tra lúc này là lùng mua một loại gia vị nước dùng được chủ quán bún, phở săn lùng. Nó được biết đến với cái tên Cần Sủi. Theo mô tả của anh Thắng, một chủ cửa hàng lẩu cua bắp bò trên phố Đội Cấn (Hà Nội) thì loại gia vị này ở dạng bột trắng thường được các chủ hàng đóng trong túi nilon nhỏ trọng lượng 5 lạng/túi. Cũng theo anh Thắng, vì loại gia vị này được nhập lậu từ Trung Quốc , không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên người bán thường rất thận trọng khi bán hàng. Họ chỉ bán cho những khách hàng quen hoặc đổ buôn với số lượng lớn. Với cuộc gọi điện trước đó của anh Thắng, PV đã đặt mua đ

Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.