Lẩu dê: Nầm dê = nầm heo, nước lẩu = hóa chất

Lẩu dê: Nầm dê = nầm heo, nước lẩu = hóa chất

Thứ 7, 13/04/2013 | 19:21
0
Thịt dê, và các bộ phận của nó từ lâu đời trong dân gian ta đã coi là bài thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Ngày nay vú dê nướng, lẩu dê,… là món ăn bình dân khoái khẩu của không ít dân nhậu nhưng có phải đúng là dê nguyên chất hay không thì ….

Vú dê = vú heo

Chuyện vú dê thực chất là vú heo, vú dê công nghiệp với công nghệ chế biến khá đơn giản. 

Các chủ quán miền Bắc nổi tiếng với cách thu gom mỡ heo về, được tẩm ướp những hoá chất làm tăng độ giòn sau đó dùng công nghệ ép tạo thành từng miếng. Sau quá trình cán, ép ấy chỉ cần nhuộm màu, ướp hương liệu vậy là người ta có thể tạo ra cả tấn nầm dê để đánh lừa thực khách. 

Thị trường miền Nam cũng không thua kém với khoảng 200 ngàn có thể mua được 1 kg vú dê được lóc hết da còn đính kèm hướng dẫn bỏ thêm chất bột sệt màu vàng như sa tế giúp vú heo thơm ngon và giòn giòn.

Xã hội - Lẩu dê: Nầm dê = nầm heo, nước lẩu = hóa chất

 Vú heo bốc mùi bị bắt giữ

Anh Châu – chủ trang trại nuôi dê khá lớn ở Ninh Thuận cho biết: “Ninh Thuận là nơi cung cấp nguồn dê, cừu  chủ yếu cho Sài Gòn, thông thường chỉ xuất bán dê đực, còn dê cái  thường để làm giống sinh sản. 
Trong khi đó, mỗi một con dê cái chỉ có trên dưới 5 lạng nầm nên không hiểu tại sao ở Sài Gòn lại có nhiều quán bán vú dê nướng đến thế.”
Một đầu bếp chuyên nghiệp tiết lộ: “Vú dê thường là bộ phận nặng mùi nhất, rất kén người ăn. Miếng vú dê thường chỉ bằng một bàn tay úp  và vú vẫn còn dính lớp da của dê, chứ không có dạng miếng lớn và lột sạch da như loại vú dê giả thường thấy ở quán nhậu.”

Không chỉ là tin đồn thổi, chính trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức năm 2012 đã bắt giữ một lô hàng 3,2 tấn vú heo thối đang được vận chuyển vào TPHCM để bán cho các nhà hàng giả làm món… vú dê nướng.

Và gần đây nhất vào tháng 2/2013 trạm thú y Thủ Đức phối hợp với UBND P.Hiệp Bình Phước tiến hành kiểm tra ngôi nhà không số của bà Nguyễn Thị Dung tại hẻm 866 KP2, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, phát hiện 649 kg vú heo bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc. Chính bà khai nhận, số hàng trên được thu mua trôi nổi ở các tỉnh phía bắc và miền Trung rồi vận chuyển bằng xe khách vào TP.HCM. Sau đó vú heo được để trong tủ cấp đông để bỏ mối dần cho các quán nhậu trên địa bàn Q.Thủ Đức và Bình Dương

Nước lẩu = hóa chất

Giá thịt dê dao động từ 140- 170 ngàn đồng/ kg trong khi đó nồi lẩu dê bình dân thơm phức có giá dao động từ 150-200 ngàn. 

Nồi nước lẩu thơm ngon kia liệu có phải được cất công hầm từ xương dê? Hay đơn giản, gọn nhẹ và tiết kiệm hơn là những gói gia vị lẩu không rõ xuất xứ, in đầy tiếng Trung Quốc được bán nhan nhản khắp chợ.

Xã hội - Lẩu dê: Nầm dê = nầm heo, nước lẩu = hóa chất (Hình 2).

Lẩu dê thơm lừng

Chị Loan cho biết: “Thấy mấy chị ở chợ đưa gói gia vị nấu lẩu, kêu chỉ cần bỏ vào là nồi nước thơm ngon, đậm đà ngay. Đúng là bỏ vào thấy khác, ngon hơn hẳn. Đến đầu năm 2013, thông tin cơ quan Giám sát thị trường thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc phát hiện nhiều nguyên liệu nấu lẩu chứa hóa chất nhuộm Rhodamine B có thể gây ung thư, tôi mới chột dạ coi lại mấy gói gia vị lẩu toàn chữ Trung Quốc.”
Xã hội - Lẩu dê: Nầm dê = nầm heo, nước lẩu = hóa chất (Hình 3).

Tiềm ẩn những gói gia vị nguy hiểm

Chưa kể, kinh đô hóa chất ở chợ Kim Biên sẵn sàng cung cấp từ a đến z các hương liệu từ sầu riêng, bí đao, hương thịt, bột tạo màu,…đủ các thể loại.

Món khoái khẩu, bổ dưỡng lại chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà người tiêu dùng khó lòng nhận biết…

Theo Nhịp cầu đầu tư

Cục an toàn Thực phẩm lên tiếng vụ sữa dê dởm

Thứ 5, 21/02/2013 | 11:02
Hôm qua (20/2), trên nhiều trang mạng, các bà mẹ nuôi con nhỏ đang truyền tai nhau về thông tin sữa dê nhập khẩu mang nhãn hiệu Danlait có chất lượng không tốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Những 'chiêu' phù phép thực phẩm bẩn

Chủ nhật, 27/01/2013 | 14:10
Thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những chiêu thức làm ăn, kinh doanh gian dối, phù phép thực phẩm để mưu lợi mà không quan tâm tới sức khỏe người tiêu dùng.