Lautaro Martinez: Ngẩng cao đầu bước qua những thị phi

Thứ 4, 01/02/2023 | 20:06
0
Lautaro Martinez đang vượt qua những áp lực để "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" trong màu áo Inter Milan.
Bóng đá Châu Âu - Lautaro Martinez: Ngẩng cao đầu bước qua những thị phi

“Bạn thân của Lukaku”

Nếu có một cá nhân nào đó trong đội hình Argentina vô địch World Cup 2022 không thể cảm nhận trọn vẹn niềm hạnh phúc trong thời khắc lịch sử của bóng đá xứ Tango, đó chắc chắn là Lautaro Martinez. Tiền đạo của Inter Milan đã trải qua những trận đấu đáng quên trên đất Qatar, nơi anh phải nhận rất nhiều những lời chỉ trích và chế nhạo từ các CĐV trên khắp thế giới. Nhưng không sao cả, vì Martinez đã quen với những thị phi trong suốt sự nghiệp của mình.

“Hãy tôn trọng Inter Milan, vì làm cách nào mà họ vô địch Serie A được với cặp tiền đạo Romelu Lukaku và Lautaro Martinez?”. Đó chỉ là một trong những lời chế giễu quen thuộc nhất mà Lautaro Martinez đã phải nhận vì màn trình diễn tại kỳ World Cup đầu tiên của mình.

Cả Lukaku và Martinez có lẽ đều không thể nghĩ rằng World Cup 2022 lại là giải đấu đen đủi đến vậy cho họ. Nhưng bóng đá luôn là thế, nghiệt ngã đến mức cay đắng. Lukaku sau trận đấu “kinh điển” với Croatia được đặt thêm cho một cái tên mới là “Lukakuvic”, còn Martinez, anh bị xem là “người duy nhất có khả năng ngăn cản Messi dành ngôi vô địch thế giới” bởi những pha bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc trong suốt World Cup.

Một tiền đạo luôn phải đứng trước những áp lực như thế cả trước, trong và sau trận đấu. Nếu ghi bàn, anh là người hùng. Nếu bỏ lỡ cơ hội, anh sẽ bị nhạo báng, thậm chí sỉ nhục. Ranh giới giữa hai thái cực ấy luôn rất mong manh, và đôi khi có những người không bao giờ vượt qua được cú sốc khi phải nhận những lời chê bai ác nghiệt.

Nhưng Lautaro Martinez chắc chắn không bao giờ nằm trong số những người bỏ cuộc. Ngay cả tại World Cup 2022 bị xem là thất bại với chân sút này, vẫn có những khoảnh khắc anh chứng minh bản lĩnh của mình. Đó là khi Martinez bước lên thực hiện cú sút quyết định trong loạt luân lưu với đội tuyển Hà Lan ở trận tứ kết. Trước đó, Argentina đã trải qua 120 phút căng thẳng đến nghẹt thở với đội bóng áo da cam. Một trận đấu vĩ đại của World Cup, nơi mọi cảm xúc đều được đẩy lên mức tối đa. Có những tiểu xảo, có những tranh cãi, có những thẻ phạt được rút ra như mưa từ trọng tài Mateu Lahoz. Trong bối cảnh ấy, có bao nhiêu người vỗ ngực tự nhận mình đủ bản lĩnh để thực hiện một cú sút mang tính định mệnh?

Người Hà Lan trong cơn tuyệt vọng đã làm mọi cách để Lautaro Martinez phân tâm. Hà Lan đã sút hỏng hai quả, bởi Virgil Van Dijk và Steven Berghuis. Một cầu thủ Argentina cũng thực hiện không thành công là Enzo Fernandez. Tình thế căng như dây đàn, và Lautaro Martinez bước lên thực hiện nhiệm vụ của mình, hoàn toàn lạnh lùng trước những tiểu xảo từ các cầu thủ áo cam. Gương mặt tập trung đầy kiên định của anh trước khi đánh bại thủ môn Andries Noppert của Hà Lan lẽ ra phải là một hình ảnh tiêu biểu trên hành trình đăng quang của Argentina. Nhưng nó đã bị lu mờ đi bởi những lời chế giễu vì những tình huống bỏ lỡ của anh trong suốt cả giải đấu.

Hãy thử đặt ra một giả thuyết, rằng Lautaro Martinez đã sút hỏng quả luân lưu ấy và Argentina bị Hà Lan loại. Chắc chắn sẽ có một làn sóng phẫn nộ không chỉ của các CĐV Argentina mà còn của những người yêu mến Messi trên toàn thế giới đổ ập lên đầu chân sút sinh năm 1997. Anh sẽ là tội đồ muôn kiếp của quê hương và không bao giờ được tha thứ. Khi bước lên thực hiện lượt sút của mình, Lautaro Martinez hoàn toàn hiểu được điều đó.

Nhưng ngay cả nếu kịch bản đen tối ấy xảy ra, hãy tin rằng Lautaro Martinez cũng sẽ không gục ngã. Ở bên trong chàng trai ấy là một nguồn năng lượng khổng lồ được xây dựng từ niềm tin sắt đá vào bản thân. Những thành công trong sự nghiệp của Lautaro Martinez tính đến thời điểm này là thành quả xứng đáng cho một ý chí vươn lên chưa bao giờ bị dập tắt.

Những gì mà Lautaro Martinez làm được sau World Cup là sự chứng minh hoàn hảo cho ý chí ấy. Bỏ lại sau lưng những lời chế giếu, Lautaro Martinez thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng, ghi 6 bàn trong 7 trận đấu cho Inter Milan. Cái cách mà chân sút này đứng lên sau những chỉ trích thực sự làm cho mọi người phải ấn tượng.

Bóng đá Châu Âu - Lautaro Martinez: Ngẩng cao đầu bước qua những thị phi (Hình 2).

Chàng trai bị từ chối

Lautaro Martínez sinh ra ở Bahía Blanca, một thành phố nằm bên bờ Đại Tây Dương ở phía Tây Nam của thủ đô Buenos Aires. Bahia Blanca là một thành phố giàu có với mức sống cao so với mặt bằng chung ở Argentina. Tuy nhiên, gia đình của Martinez không lấy gì làm khá giả và không có gì để hãnh diện ngoại trừ những kỷ vật từ sự nghiệp cầu thủ của cha anh, ông Mario Martinez. Trong nhiều năm, cha của Lautaro đã rất khó khăn để tái hòa nhập với cuộc sống bình thường sau khi giã sự nghiệp bóng đá. Tất cả những gì ông Mario muốn là tiếp tục sống với ước mơ của mình thông qua cậu con trai sớm bộc lộ năng khiếu với trái bóng.

Ngay từ khi còn rất nhỏ, Lautaro Martinez đã được cha cho tiếp xúc với bóng đá và cũng từ rất sớm, cậu bé đã xác định con đường tương lai duy nhất của mình là trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Lautaro Martinez gia nhập đội bóng địa phương Liniers và nhanh chóng trưởng thành qua các cấp độ. Trong quá trình này, anh nhận được rất nhiều lời chỉ dẫn quý giá từ cha mình.

Niềm đam mê bóng đá giúp cho Lautaro Martinez vượt qua rất nhiều khó khăn để theo đuổi giấc mơ của mình. Trong những năm đầu tiên của mình tại học viện của Liniers, Lautaro đã phải đi tàu và xe buýt từ nhà của đến sân tập của học viện. Cậu bé chỉ có thể trở về nhà vào buổi tối khi rất muộn và lặp lại hành trình của mình vào buổi sáng ngày hôm sau.

Tỏa sáng trong các giải trẻ, Lautaro Martinez thu hút sự chú ý từ các đội bóng lớn hơn trên khắp Argentina. Năm 15 tuổi, anh được đội bóng nổi tiếng nhất xứ Tango là Boca Juniors mời đến thử việc. Đó là một cơ hội bằng vàng với tất cả các cầu thủ trẻ trên khắp đất nước Argentina, nhưng lại trở thành kỷ niệm buồn với Lautaro Martinez. Boca Juniors từ chối anh, với lý do là cậu thiếu niên này không có đủ những phẩm chất mà họ chờ đợi.

“Họ nói với tôi rằng tôi không có đủ sức mạnh, tốc độ và tôi có thể quay lại sau khi đã rèn luyện thêm. Tôi chấp nhận nhưng cũng rất tức giận!” – Lautaro Martinez nhớ lại.

Nhưng với ý chí của mình, Lautaro Martinez không bao giờ bỏ cuộc. Một năm sau, phong độ ấn tượng của anh ở các giải đấu cấp độ trẻ đã thu hút sự chú ý của HLV Fabio Radaelli từ Racing Club. Ông chính là người đã ký hợp đồng với anh vào tháng 1/2014. Ngay sau khi gia nhập Racing, Martinez bắt đầu nhớ nhà và muốn trở về quê hương của mình. May mắn cho Martinez và cả bóng đá Argentina, anh đã được một đồng đội có tên Braian Mansilla (đang thi đấu ở Nga cho Orenburg theo hợp đồng cho mượn từ Racing Club) thuyết phục ở lại và ghi 53 bàn sau 64 lần ra sân cho đội dự bị của CLB.

Lautaro Martinez thường kể lại về bước ngoặt đó, luôn luôn với sự biết ơn dành cho người đồng đội cũ. Trong khi Lautaro đang khóc vì nhớ nhà, Braian Mansilla đến gần anh và nói: “Tại sao cậu lại nghĩ đến chuyện bỏ về, thằng ngốc? Cậu có biết điều này có ý nghĩa gì không? Chúng ta có thể chơi ở cấp độ cao nhất! Đừng than vãn nữa và ở lại đây, một ngày nào đó chúng ta sẽ chơi cùng nhau ở giải đấu hàng đầu Argentina và chúng ta sẽ chinh phục nó. Ở lại đây và tiếp tục chiến đấu!”

 Racing Club chính là bệ phóng giúp cho Lautaro Martinez được biết đến rộng rãi hơn. Tiền đạo sinh năm 1997 tiến bộ thần tốc và đặc biệt xuất sắc ở khả năng ghi bàn, khiến giới truyền thông Argentina coi anh là “sự kết hợp giữa Sergio Aguero và Gonzalo Higuain”.  Năm 2015, một thỏa thuận giữa Racing Club và Real Madrid cho phép Martinez chuyển đến Tây Ban Nha nhưng anh đã chọn ở lại Argentina. Ông Mario sau đó tiết lộ rằng ông đã khuyên con trai chọn ở lại Racing vào thời điểm đó vì nhận thấy Lautaro chưa sẵn sàng để tới Châu Âu.

Trong khoảng thời gian đá cho Racing Club từ 2015-2018, Lautaro Martinez đã ghi được 27 bàn thắng sau 60 lần ra sân. Nhờ phong độ ấn tượng trong màu áo Racing, Martinez được triệu tập vào đội hình U20 Argentina tại Giải vô địch U20 Nam Mỹ 2017, nơi anh giành danh hiệu Vua phá lưới của giải đấu với 5 bàn thắng.

Sau đó, Lautaro Martinez tiếp tục có tên trong đội hình tham dự World Cup U20 thế giới. Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu, anh dính chấn thương nặng trong trận giao hữu với U23 Việt Nam trên sân Mỹ Đình. Lautaro Martinez bị gãy mũi sau pha va chạm với thủ thành Phí Minh Long và trung vệ Đình Khương. Có lẽ Lautaro Martinez thực sự không có duyên tại sân chơi World Cup. Tại U20 World Cup 2017, anh dính thẻ đỏ trong trận ra quân với U20 Anh. U20 Argentina sau đó bị đội chủ nhà Hàn Quốc đánh bại và bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Bất chấp điều đó, vụ chuyển nhượng đến Inter Milan năm 2018 đã thực sự đưa tên tuổi Lautaro Martinez lên một tầm cao mới. Tại đội bóng Italia, Lautaro Martinez nhanh chóng chứng tỏ được tài năng và trở thành chủ công của đội bóng áo xanh đen. Tính đến thời điểm này, chân sút này đã có được 88 bàn thắng sau 209 lần ra sân cho Nerazzurri. Những đỉnh cao vẫn đang chờ đợi Lautaro Martinez chinh phục và với ý chí cũng như tài năng của mình, chân sút này chắc chắn sẽ tiếp tục vượt qua những thử thách để gặt hái thêm những vinh quang trong tương lai.

Hoàng Giang

Quả bóng cười Lautaro Martinez: Chú bò tót mang lại niềm vui cho Messi

Thứ 5, 22/12/2022 | 16:28
Nếu gần như chắc chắn Messi sẽ giành Quả bóng vàng thì cộng sự thân thiết của anh, chân sút Lautaro Martinez là ứng cử viên sáng giá cho.. Quả bóng cười.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Loài sinh vật duy nhất trên thế giới gần như "trường sinh bất tử"

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:30
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sinh vật có khả năng sống gần như bất tử và không chịu tác động từ quá trình lão hóa.

Áo số 7 ở Bồ Đào Nha không còn thuộc về Ronaldo?

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:23
Áo số 7 tại ĐT Bồ Đào Nha đã lần đầu tiên được trao cho một cái tên khác sau 17 năm thuộc về Cristiano Ronaldo.

Diaz đi bóng tuyệt đẹp để kiến tạo, fan Liverpool gọi là.. Ronaldinho

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:15
Nhiều CĐV Liverpool đã ngợi khen nức nở Luis Diaz sau khi cầu thủ của ĐTQG Colombia kiến tạo đẳng cấp ở trận đấu Tây Ban Nha.

Bất ngờ với cầu thủ dẫn đầu top kiến tạo, ghi bàn tại châu Âu

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:11
Không phải Kane, Haaland hay Mbappe.. cầu thủ tham gia trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất ở 7 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này là cái tên còn khá lạ lẫm.

Nhiều CĐV nhận định: "Arsenal đấu Bayern Munich là một sự dàn xếp"

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:08
Không ít các CĐV thông qua MXH bình luận UEFA cố ý dàn xếp kết quả bốc thăm, với tiêu điểm là cặp đấu rất quen thuộc là Arsenal - Bayern Munich.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.