Lavrov: Nga còn ở Syria, bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ không có cửa xâm nhập

Lavrov: Nga còn ở Syria, bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ không có cửa xâm nhập

Thứ 5, 05/05/2016 | 15:45
0
Quân đội nước ngoài không thể khởi động một hoạt động mặt đất trái phép tại Syria trong khi lực lượng không quân Nga còn hiện diện tại quốc gia này.

Bình luận trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra khi được hỏi về báo cáo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng điều bộ binh tới Syria "nếu cần thiết".

"Tôi không nghĩ rằng ai đó sẽ quyết định chơi trò chơi nguy hiểm này và thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào do thực tế là lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang đóng quân ở Syria", RT dẫn lời ông Lavrov nói khi được hỏi về khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ả Rập Saudi xâm nhập vào Syria.

Thế giới - Lavrov: Nga còn ở Syria, bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ không có cửa xâm nhập

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh RT

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh rằng "cần phải răn đe những người đang cố gắng ủng hộ" một cuộc xâm lược quân sự vì nó "sẽ là một sự xâm lược trực tiếp", tờ Sputnik đưa tin cho biết thêm.

Ông Lavrov bày tỏ quan điểm cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi hiện không có cớ nào để can thiệp quân sự vào tình hình ở Syria trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn đang được củng cố. Theo RIA Novosti ngày 5/5, hơn 50 nhóm đối lập ở Syria đã đồng ý tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga hậu thuẫn.

Phản ứng của Ngoại trưởng Nga được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với Al-Jazeera rằng Ankara sẵn sàng để gửi quân tới Syria "nếu cần thiết" nhằm đảm bảo an ninh của mình.

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ cố gắng che chắn cho những kẻ khủng bố thuộc tổ chức "Mặt trận al-Nusra" ở Syria bằng cách đẩy đường biên giới của khu vực ngừng bắn sang khu vực do nhóm này kiểm soát đáng kể.

Ông Lavrov cũng cáo buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch buôn bán dầu và cổ vật với tổ chức IS, Mặt trận al-Nusra và cho phép các tay súng này đi lại tự do qua biên giới của mình.

Ankara nêu rõ quan điểm muốn Tổng thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực kể từ đầu cuộc xung đột Syria. Theo ông Lavrov, bản chất của mối qu

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.