Lấy lòng đường làm nơi…tập bò: Sự bất cẩn đáng trách của bố mẹ

Lấy lòng đường làm nơi…tập bò: Sự bất cẩn đáng trách của bố mẹ

Uông Hải Yến
Thứ 4, 14/03/2018 | 19:12
0
Sự việc hi hữu trên xảy ra chiều ngày 13/3 trên Quốc lộ 18 đoạn qua Tp.Cẩm Phả, Quảng Ninh đã khiến dư luận được phen hú vía.

Em bé tập bò trên quốc lộ khiến tài xế được một phen hú vía

Mới đây, cộng đồng mạng được phen hú vía với một camera hành trình ghi lại của một tài xế trên đoạn đường Quốc lộ 18 qua đoạn TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) khi có một em bé đang tập bò trên quốc lộ sang đến dải phân cách.

Điều đáng nói, đoạn đường này là đường quốc lộ, xe cộ đi lại khá nhiều với tốc độ cao. Sự việc trên khiến nhiều tài xế phải hốt hoảng và vô cùng lo lắng, bởi nếu không quan sát kĩ và đi với tốc độ vừa phải thì rất có thể sự việc không mong muốn sẽ xảy ra.

Lấy lòng đường làm nơi…tập bò: Sự bất cẩn đáng trách của bố mẹ

Hình ảnh em bé bò trên đường quốc lộ 18 gây nguy hiểm. (Ảnh được cắt từ clip)

Được biết em bé là con của hai vợ chồng có cửa hàng ngay ven đường, cũng có thể do bận mải công việc nên có lơi là thiếu quan sát, để ý mà để em bé bò ra đường gây nên tình huống nguy hiểm trên. 

Trẻ em rất hiếu động, thích khám phá thế giới kỳ ảo bên ngoài nhưng các bé chưa có đủ nhận thức để hiểu được tác hại nguy hiểm của hành động của mình. Bên cạnh đó, một phần do sự chủ quan, bất cẩn của cha mẹ trong một phút lơ là có thể khiến cho những tai nạn ập đến với con mình theo hướng "không thể tưởng tượng nổi". 

Theo chuyên gia, nhà nghiên cứu tâm lí Nguyễn An Chất: "Các trường hợp trẻ bị điện giật, bỏng nước, bỏng lửa... mà để con ở nhà một mình thì đã xảy ra nhiều. Ở các nước khác người ta cấm để con trẻ ở nhà một mình mà không có người trông coi. Nếu bị phát hiện ra thì họ sẽ đem những đứa trẻ đi nuôi ở chỗ khác. Nhưng nước mình cái này chưa có, nên các ông bố bà mẹ nếu bận quá vẫn cứ yên tâm để con ở nhà và nghĩ vậy là an toàn".

Trường hợp cháu bé bò ra đường quốc lộ có thể coi là hi hữu, tuy nhiên, nếu bố mẹ bận rộn thì những người xung quanh phải can thiệp. Từ những sự việc tương tự xảy ra, các bậc phụ huynh nên chú ý và sát sao với con em mình hơn.

Trên thực tế, khi con gặp nạn, nhiều bậc phụ huynh vẫn cho rằng đó là rủi ro không may xảy ra mà không nghĩ rằng mình chính là người gián tiếp đẩy con vào tình huống nguy hiểm và cũng chính là nhân tố cốt yếu có thể giúp con phòng tránh được những việc không hay có thẻ xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều cha mẹ vì chủ quan trong quá trình chăm sóc con cái, nhất là những gia đình gần đường quốc lộ, nên có những biện pháp như làm rào chắn cửa, đóng cổng, hướng dẫn trẻ nhỏ những chỗ chơi lành mạnh, an toàn. Và đặc biệt, các bậc làm cha mẹ nên chú ý đến con cái nhiều hơn, đừng để một phút bất cẩn mà xảy ra sự việc phải hối hận cả đời.

Do đó, để ngăn chặn những nguy hiểm tiềm ẩn xung quanh con trẻ, chuyên gia tâm lý khuyên các bậc cha mẹ nên chú ý những điều sau:

- Đối với trẻ nhỏ, tuyệt đối không nên để những đồ vật có kích thước quá nhỏ trong tầm tay với của trẻ. Hãy chọn lựa cho con những món đồ chơi an toàn, có nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo con không bị nhiễm chất độc hại và nuốt phải dị vật. Không nên mua cho con trẻ những loại đồ chơi có chứa khí độc, dễ gây bỏng như bóng bay...

- Cha mẹ nên kê dọn phòng sao cho ít đồ đạc nhất có thể, để xa tầm tay bé những đồ vật nhỏ, dễ nuốt, dễ hóc. Khuyến khích trẻ chơi trong một không gian nhất định, nơi mà bố mẹ có thể kiểm soát được bé.

- Trẻ 2-6 tuổi rất hiếu động, tò mò, chưa ý thức được sự nguy hiểm nên sự an toàn của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức và kỹ năng của cha mẹ. Cha mẹ cần để những vật chứa nhiều sự rủi ro, dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm như: phích nước, bàn là, canh nóng... ở những nơi trẻ không thể sờ hoặc với tới.

- Cha mẹ là nhân tố lớn nhất để bảo vệ con, vì vậy bậc phụ huynh hãy luôn để ý tới con nhỏ mọi nơi mọi lúc, kết hợp với người trông trẻ và nhà trường cao độ về việc này. Hãy nói, phân tích tác hại của rủi ro về những đồ vật, đồ chơi xung quanh để mọi người trong gia đình cũng đề cao cảnh giác và phần nào giúp bé tránh xa những nơi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho mình.

Clip: Mẹ bất cẩn để con vặn tay ga khiến xe tông trúng một phụ nữ

Chủ nhật, 11/03/2018 | 11:30
Trong lúc bước xuống xe, bé gái vô tình vặn vào tay ga khiến chiếc xe vọt lên trước rồi tông trúng một phụ nữ.

Liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng trên quốc lộ 18

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:00
Từ đêm 31/10 đến sáng nay (1/11), trên quốc lộ 18, đoạn qua thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.

Kinh hoàng người lướt ván chạm trán cá đuối khổng lồ tại vịnh Cá Mập

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:50
Một vận động viên lướt ván diều suýt va chạm với một con cá đuối khổng lồ khi nó nhảy lên khỏi mặt nước ngay cạnh anh ta ở vịnh Shark, Tây Úc.

Ngư dân dùng cờ lê làm mồi nhử câu được cá “khủng”

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:54
Tại Destin, Florida, Hoa Kỳ, một ngư dân đã gây sốc khi câu được một con cá lớn chỉ với mồi câu bằng một chiếc cờ lê.

Đại gia trả 864 tỷ đồng cho cây gỗ 11 mét, cụ ông quyết không bán

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Dù có người trả tới 864 tỷ đồng cho cây gỗ quý dài 11m này nhưng chủ nhân của nó vẫn quyết không bán.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.